Những con đường... của dân

01:02, 28/02/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhiều địa phương trong tỉnh đã và đang thực hiện tốt quyết định của UBND tỉnh về hỗ trợ xi măng để xây dựng đường giao thông nông thôn (GTNT). Đặc biệt, chính quyền các địa phương đã "khoán” cho dân, để bà con thực hiện và quản lý. Đây là một trong những chủ trương cũng như cách làm hay.

TIN LIÊN QUAN


Cùng dân thực hiện

Nhờ sự hỗ trợ của các cấp về xi măng, đá, cát, để xây dựng mạng lưới giao thông nông thôn, nên đến nay, xã Nghĩa Thuận (Tư Nghĩa) nhiều tuyến đường đã được bê tông kiên cố. Đưa chúng tôi đi thăm tuyến đường gần 1km vừa hoàn thành trước Tết, ông Huỳnh Ngọc Thạnh – Bí thư Chi bộ thôn Mỹ Thạnh Bắc, xã Nghĩa Thuận cho biết: “Giờ thì con đường này hết lầy lội rồi, có mưa lớn, dầm dề cũng không phải lo nữa. Bà con nghe phát động đóng góp làm đường là nhiệt tình tham gia, nên chẳng bao lâu, tuyến đường này đã được bê tông”. Trong thời gian qua, xã Nghĩa Thuận được hỗ trợ gần 360 tấn xi măng, 965m2 đá để bê tông trên 1.780m đường của các thôn trong xã.

Nhờ sự đồng thuận cao giữa chính quyền các cấp và người dân nên tuyến đường giao thông ở thôn Mỹ Thạnh Bắc, xã Nghĩa Thuận được bê - tông hóa kiên cố.
Nhờ sự đồng thuận cao giữa chính quyền các cấp và người dân nên tuyến đường giao thông ở thôn Mỹ Thạnh Bắc, xã Nghĩa Thuận được bê - tông hóa kiên cố.


Tuy nhiên, trước khi thực hiện làm các tuyến đường này, có không ít người dân không đồng tình, và không chịu hiến đất,  gây khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng. Sau đó, các cấp cùng với lãnh đạo thôn đã tới từng nhà, tuyên truyền từng hộ, vận động từng người, nên mọi việc đã được hanh thông. Trong quá trình bê tông các tuyến đường, chính quyền đã tiến hành họp bàn và “khoán” cho bà con ở các thôn để thực hiện. Đến nay, địa phương này đã đạt được những kết quả rất khả quan.

Giống như Nghĩa Thuận, giờ đây tất cả các tuyến đường giao thông nông thôn của xã Hành Trung (Nghĩa Hành) đã được kiên cố hóa. Ngoài sự hỗ trợ về xi măng của tỉnh, địa phương cũng nhận được sự đóng góp hơn 2 tỷ đồng xã hội hóa từ nhân dân. Vui mừng trước thành công ấy, ông Trần Văn Thiện – Phó Chủ tịch UBND xã Hành Trung phấn khởi cho biết: “Xây dựng mạng lưới giao thông nông thôn là việc mà cả chính quyền và nhân dân cùng nhau thực hiện. Chính điều này đã thúc đẩy sự phát triển và thành công cho tiêu chí khó nhất trong chương trình xây dựng NTM, giúp địa phương sớm đạt chuẩn NTM”.
 

Trong hai năm 2015 – 2016, 3 xã Nghĩa Phương, Nghĩa Thuận (Tư Nghĩa), Hành Trung (Nghĩa Hành) đã được tỉnh hỗ trợ hơn 2.630 tấn xi măng để bê tông gần 27km đường liên thôn, xóm. Trong đó, người dân các địa phương này đóng góp hơn 5,6 tỷ đồng.

Thể hiện tính dân chủ

Khi thực hiện bê tông các tuyến đường GTNT ở các xã Nghĩa Thuận, Nghĩa Phương (Tư Nghĩa), Hành Trung, Hành Đức (Nghĩa Hành) hầu hết đều được người dân đứng ra thực hiện và quản lý. Từ chủ trương này đã tạo được khí thế và tinh thần dân chủ trong nhân dân. Nhờ đó, sự quyết tâm, đồng nhất từ chính quyền đến cơ sở được đồng thuận, giúp cho công cuộc xây dựng NTM cũng mau chóng hoàn thành. Nghĩa Phương là địa phương vừa về đích NTM. Việc xây dựng các tuyến đường giao thông liên thôn, xóm cũng được hoàn thành tốt. Điều đó đồng nghĩa với việc, công tác quản lý, giám sát cũng như sự đồng thuận trong chính quyền và người dân được phát huy.

Ông Võ Tòng – Chủ tịch UBND xã Nghĩa Phương, cho hay: “Ngoài sự hỗ trợ của các cấp, thì hầu hết bà con đều trích kinh phí để cùng nhau làm đường. Theo đó, họ tự kêu nhà thầu, thi công, thiết kế và tự giám sát. Chính vì thế chất lượng các công trình rất đảm bảo. Trong thời gian tới, chúng tôi cũng kêu gọi bà con lắp đặt hệ thống đèn điện chiếu sáng ở các thôn, để góp phần đảm bảo an ninh – trật tự”.

  Vừa qua, được sự hỗ trợ xi măng của Nhà nước, 22 hộ dân ở thôn An Đại 2, đã đóng góp trên 200 triệu đồng để bê tông tuyến đường Ngõ Thặn – Ngõ Thọ dài hơn 1km. Đến nay, tuyến đường này đã được khai thông, bà con ai cũng phấn khởi. “Có được như vậy là nhờ sự đồng tình của bà con. Khi họ đứng ra quản lý, giám sát và hơn hết là tinh thần dân chủ được thể hiện, thì ai nấy đều phấn khởi. Từ đó, họ kêu gọi và ý thức hơn trong việc đóng góp cũng như chung tay xây dựng các công trình ”, ông Nguyễn Văn Phúc - trưởng thôn An Đại 2 cho biết.

Bài, ảnh: MẠNH KHOA


 


.