Cập nhật lúc: 13:57, 07/01/2017 [GMT+7]
.

Động lực từ những con đường


(Báo Quảng Ngãi)- Quảng Ngãi xác định phát triển hạ tầng giao thông là một trong những nhiệm vụ đột phá trong giai đoạn 2016-2020. Theo đó, những con đường mới hình thành và những con đường đang và sắp đầu tư sẽ là “đòn bẩy” thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

TIN LIÊN QUAN

Hơn 5 năm trước, diện mạo giao thông của tỉnh chỉ xoay quanh những trục đường chính như Tỉnh lộ 623, 623B, 624, Quốc lộ 1... Thế nhưng, hầu như đường nào cũng hư hỏng, xuống cấp. Còn hiện nay, những tuyến đường huyết mạch này đã được phủ lên "tấm áo mới", với hàng nghìn tỷ đồng đầu tư, góp phần làm cho diện mạo tỉnh nhà thay đổi nhanh chóng.

 

Nhờ dự án đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh mà từ một xã thuần nông, xã  Tịnh Khê  (TP.Quảng Ngãi) đã đặt chỉ tiêu phấn đấu lên phường vào năm 2020.                                                             Ảnh: L.Đ
Nhờ dự án đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh mà từ một xã thuần nông, xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi) đã đặt chỉ tiêu phấn đấu lên phường vào năm 2020. Ảnh: L.Đ


Trong giai đoạn 2010-2015, tổng vốn đầu tư cho kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn khoảng 12.970 tỷ đồng. Đây là con số đầu tư khá lớn trong điều kiện ngân sách còn nhiều khó khăn. Theo đề nghị của tỉnh, Bộ GTVT đã quyết định chuyển các tuyến đường tỉnh thành hai tuyến quốc lộ mới: Quốc lộ 24B, 24C; cùng với Quốc lộ 24 đã hình thành ba trục hành lang kinh tế nối vùng phía đông với miền tây của tỉnh. Những tuyến giao thông này kết nối cảng Sa Kỳ, cảng Dung Quất và khu vực ven biển Mộ Đức, Đức Phổ với các tỉnh Tây Nguyên.

Bên cạnh đó, tuyến Quốc lộ 1 được đầu tư nâng cấp, mở rộng, đường Đông Trường Sơn sắp được nghiệm thu, đưa vào sử dụng và đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đang gấp rút triển khai thi công, dự kiến đến cuối năm 2017 hoàn thành đã và sẽ góp phần hoàn chỉnh hạ tầng giao thông, kết nối thông thương không chỉ với các tỉnh miền Trung mà còn mở ra cửa ngõ kết nối với vùng kinh tế Tây Nguyên đầy tiềm năng.

Ở miền núi Quảng Ngãi, những tuyến đường đã và đang được đầu tư đã mở cánh cửa kết nối giao thương cho các địa phương, tạo ra một bước tiến mới để các huyện miền núi bứt tốc. Còn ở đồng bằng, tuyến Tỉnh lộ 623B (Quảng Ngãi-Thạch Nham) được nâng cấp, mở rộng đã tạo nên một diện mạo mới ở các xã khu tây Tư Nghĩa. Và nói như Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa Lê Trung Thành thì: “Đây chính là thời cơ và vận hội để các xã khu tây của huyện phát triển”.
 

“Thời gian đến, các cấp, các ngành, địa phương tập trung dành nguồn lực thích đáng cho phát triển hệ thống giao thông nông thôn. Đối với các dự án giao thông trọng điểm phải tranh thủ mọi nguồn lực, từ ngân sách Trung ương đến các dự án xã hội hóa”
Giám đốc Sở GTVT
HÀ HOÀNG VIỆT PHƯƠNG

Còn với TP.Quảng Ngãi, hai dự án giao thông Mỹ Trà - Mỹ Khê và đường bờ nam sông Trà Khúc chạy song song xuôi về phía biển như hai sợi dây kéo cả vùng quê nghèo khó từng bước phát triển. Những làng quê nghèo đang dần nhường chỗ cho những đô thị mới. Đến Chủ tịch UBND xã Tịnh Khê Trương Thanh Thảo, là người sinh ra và lớn lên trên mảnh đất này cũng bảo là không thể hình dung được những đổi thay mà các dự án giao thông mang lại, bởi Tịnh Khê ngày trước chỉ xoay quanh trục Quốc lộ 24B thì nay đã có thêm những con đường chủ lực. “Dự án đường ven biển chính là bàn đạp “tiếp lửa” để Tịnh Khê phấn đấu trở thành phường vào năm 2020”, ông Thảo tâm sự.

Theo thống kê của Sở GTVT, trong giai đoạn 2010-2015, toàn tỉnh đã đầu tư mới 470km đường tỉnh, huyện, xã, thôn, xóm, trục chính nội đồng; nâng cấp, cải tạo 686,5km; xây dựng mới 132 cầu, sửa chữa cải tạo 45 cầu. Trên địa bàn tỉnh đã nhựa hóa, cứng hóa được 100% các tuyến Quốc lộ (355km); 90,3% các tuyến đường tỉnh; 59,63% các tuyến đường huyện; 49,1% các tuyến đường xã và 26,69% đường thôn, xóm.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Văn Minh, kết quả kinh tế - xã hội đạt được trong giai đoạn vừa qua có sự đóng góp rất lớn từ “bệ phóng” giao thông. Chính hạ tầng giao thông được đầu tư đồng bộ đã tạo động lực kéo Quảng Ngãi phát triển.

Hạ tầng giao thông phát triển nhanh chóng đã tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội. Tuy nhiên, vẫn còn đó nhiều tuyến đường mới đầu tư nhưng xuống cấp; nhiều tuyến đường hàng chục năm qua vẫn chưa được nâng cấp.

Theo Đề án phát triển hạ tầng giao thông nông thôn của Quảng Ngãi, đến cuối năm 2020, có 78 xã đạt tiêu chí giao thông (trong Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới). Để hoàn thành mục tiêu trên, trong giai đoạn 2016-2020 cần đầu tư hoàn thiện ít nhất trên 1.540km đường giao thông nông thôn (đồng bằng 1.372km; miền núi, hải đảo 168,5km), với tổng kinh phí thực hiện Đề án trên 1.433 tỷ đồng. Bên cạnh đó, cần hàng chục nghìn tỷ đồng để đầu tư một số tuyến đường tỉnh và các tuyến đường động lực như Tịnh Phong – cảng Dung Quất 2, Dung Quất-Sa Huỳnh (đoạn Mỹ Khê-Sa Huỳnh), mở rộng Quốc lộ 24B, cầu Cửa Đại, Quốc lộ 24 đoạn Ba Tơ – KonPlong...

Lê Đức

 

.
.