Công tác xây dựng Đảng ở Trà Bồng: Vững vàng qua 55 năm

09:08, 28/08/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cách đây tròn 55 năm, vào những ngày tháng Tám lịch sử, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy Quảng Ngãi, lực lượng vũ trang và nhân dân huyện Trà Bồng đã nổi dậy làm nên kỳ tích của Cuộc khởi nghĩa Trà Bồng và miền Tây Quảng Ngãi, mở đầu thời kỳ đánh và thắng quân xâm lược đế quốc Mỹ ở Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

TIN LIÊN QUAN


Lịch sử đã ghi, từ sáng sớm ngày 28.8.1959 khắp rừng núi Trà Bồng đã vang dậy tiếng cồng chiêng, tiếng hô hào lẫn trong tiếng súng nổ làm rung trời, chuyển đất, báo hiệu thời khắc cuộc khởi nghĩa đã đến. Từ 16 xã vùng cao của huyện (huyện Trà Bồng cũ), quần chúng đồng loạt nổi dậy, phối hợp cùng lực lượng vũ trang của tỉnh- đơn vị C339 và các đội du kích từ các "trại sản xuất" tiến công vào đồn bót, trụ sở của địch.

Với lợi thế địa hình rừng núi quen thuộc, quần chúng cách mạng đã bao vây, chốt chặn, ngăn đường, diệt ác ôn, phá kìm kẹp và bằng mọi thứ vũ khí có trong tay như giáo, mác, gậy gộc, cung tên... Họ đã cùng lực lượng vũ trang giáng những đòn chí mạng vào đội quân tay sai của chính quyền Mỹ-Diệm. Chỉ trong thời gian ngắn, nhiều đồn bót, trụ sở của ngụy quyền ở khắp các xã vùng cao như đồn Đá Líp (xã Trà Hiệp), đồn Eo Reo (xã Trà Nham), đồn Eo Chim, Tầm Rung (xã Trà Lãnh), đồn Tà Lạt (xã Trà Lâm), đồn Nước Vọt (xã Trà Sơn)... bị ta tấn công tiêu diệt và làm chủ.

Trước khí thế nổi dậy của quân và dân Trà Bồng, sau nhiều ngày hoang mang, dao động, từ ngày 1.9.1959 đến ngày 5.9.1959 quân ngụy ở Trà Bồng tháo chạy bỏ cả quận lỵ. Bộ máy ngụy quyền tan rã và huyện Trà Bồng đã được giải phóng. Cuộc khởi nghĩa đã nhanh chóng lan tới các huyện Sơn Hà, Ba Tơ, Minh Long và giành thắng lợi. Miền Tây Quảng Ngãi hoàn toàn giải phóng, hàng vạn đồng bào các dân tộc anh em của các huyện miền núi trong tỉnh thoát khỏi ách kìm kẹp của Mỹ - Diệm.

Trà Bồng - vùng đất cách mạng năm xưa, hôm nay đang đổi thay từng ngày. Những con đường thảm nhựa chạy dài đến trung tâm xã, về các thôn, khu dân cư. Những trường học, trạm y tế, công trình dân sinh, nhà ở được xây dựng khang trang. Những đồng lúa nặng hạt, rừng quế, rừng keo xanh bạt ngàn nối tiếp nhau đã và đang minh chứng cho sự nỗ lực phấn đấu của Đảng bộ và nhân dân trong huyện suốt 55 năm qua. Trong mọi thời kỳ, sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng luôn đóng vai trò quyết định.

Đặc biệt, trong thời kỳ đổi mới, Đảng bộ huyện luôn xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện của các cấp ủy đảng. Hằng năm, Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy tăng cường lãnh đạo công tác xây dựng Đảng nhằm nâng cao năng lực, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng và cán bộ, đảng viên. Năm 2004 (thời điểm tách huyện) toàn huyện có 30 tổ chức cơ sở đảng, trong đó 21% là cơ sở yếu kém. Đến năm 2014, Đảng bộ có 48 tổ chức cơ sở đảng với 1.205 đảng viên, trên 50% cơ sở trong sạch vững mạnh, không còn cơ sở đảng yếu kém, 100% thôn, tổ dân phố trên địa bàn huyện đều có tổ chức đảng. Huyện Trà Bồng được Tỉnh ủy đánh giá là một trong những đơn vị sớm khắc phục tình trạng thôn, tổ dân phố trắng tổ chức đảng.

Đường bê tông nông thôn được quan tâm đầu tư thúc đẩy kinh tế xã hội ngày càng phát triển.               Ảnh: X.THIÊN
Đường bê tông nông thôn được quan tâm đầu tư thúc đẩy kinh tế xã hội ngày càng phát triển. Ảnh: X.THIÊN


Xác định nâng cao năng lực, sức chiến đấu của cán bộ là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên trong công tác xây dựng Đảng, mà nhiệm vụ then chốt là công tác cán bộ. Vì thế, Ban Thường vụ Huyện uỷ đã thực hiện công tác luân chuyển cán bộ ở huyện về giữ chức vụ chủ chốt của xã, đa số cán bộ đã từng bước nâng cao về kiến thức, năng lực hoạt động thực tiễn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra. Cùng với tăng cường cán bộ huyện về cơ sở, công tác đào tạo, bồi dưỡng cũng được chú trọng, góp phần quan trọng trong việc củng cố, kiện toàn hệ thống chính trị các cấp.

Từ khi thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/HU về phát triển nguồn nhân lực giai đoạn 2011-2015 và định hướng đến năm 2020, Huyện uỷ đã tập trung cho công tác đào tạo, bồi dưỡng với 1.739 lượt cán bộ. Bên cạnh đó, các cấp uỷ đảng luôn chú trọng đổi mới phương pháp và lề lối làm việc, nhất là chế độ sinh hoạt và nội dung các hội nghị. Với chủ trương phân công các Uỷ viên Ban Chấp hành phụ trách các xã, thị trấn đã nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ theo đúng tinh thần Chỉ thị 10 của Ban Bí thư “về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ”, đảm bảo giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, phân công trách nhiệm rõ ràng. Trên cơ sở đó, từng cấp uỷ viên giải quyết công việc theo đúng thẩm quyền, đúng nguyên tắc và chịu trách nhiệm đối với công việc được giao.

Tuy vậy, thực tế công tác xây dựng Đảng ở Trà Bồng vẫn còn bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập. Đó là, vẫn có một số cán bộ, đảng viên còn biểu hiện không thường xuyên tu dưỡng; chưa hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao. Một số tổ chức đảng chưa nghiêm túc trong việc thực hiện nguyên tắc tổ chức sinh hoạt đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ; việc kiểm điểm phê bình và tự phê bình còn có tính nể nang, né tránh…Để nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng, trong thời gian đến, các tổ chức đảng và mỗi cán bộ, đảng viên cần tập trung thực hiện đồng bộ một số giải pháp sau:

Một là, tiếp tục kiện toàn hệ thống tổ chức đảng và hệ thống chính trị, đảm bảo bộ máy tinh gọn, năng động, có liệu lực, hiệu quả. Gắn xây dựng tổ chức cơ sở đảng với xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở; nâng cao chất lượng sinh hoạt đảng, chất lượng đảng viên đúng với tinh thần Chỉ thị 10 của Ban Bí thư và phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Tiếp tục đổi mới, đồng bộ các khâu của công tác cán bộ, tập trung tạo sự chuyển biến trong đánh giá, quy hoạch, luân chuyển, đào tạo cán bộ. Đặc biệt coi trọng công tác phát triển đảng viên mới, quan tâm chất lượng đảng viên, chú trọng phát triển đảng viên ở những thôn, tổ dân phố có ít đảng viên.

Hai là, chú trọng công tác phổ biến, quán triệt cũng như thực hiện tốt quy định về những điều đảng viên không được làm; thực hiện tốt việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết TƯ 4 "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay", xem đó là công việc thường xuyên, liên tục và lâu dài. Đồng thời thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát thường xuyên đối với cán bộ đảng viên cấp mình để kịp thời phát hiện và chấn chỉnh những biểu hiện lệch lạc trong tư tưởng, trong hành động, tránh để xảy ra sai phạm.

Ba là, tăng cường vai trò và trách nhiệm của các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ, Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện trong công tác phụ trách địa bàn; phân công các đồng chí cấp uỷ viên có năng lực, có kinh nghiệm phụ trách các địa phương còn yếu về công tác Đảng. Điều động đảng viên ở những nơi có đông đảng viên đến sinh hoạt tại các tổ chức đảng có ít đảng viên để tuyên truyền, giáo dục, vận động nhân dân thực hiện đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Qua đó, bồi dưỡng quần chúng, tạo nguồn kết nạp đảng viên. Kết hợp chặt chẽ công tác đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch cán bộ ở cơ sở với việc bồi dưỡng, tạo nguồn kết nạp đảng viên mới. Tăng cường xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân và sự gắn bó, giúp đỡ lẫn nhau giữa các dân tộc, làm nền tảng xây dựng, củng cố tổ chức đảng, các tổ chức trong hệ thống chính trị ở huyện.

55 năm - một chặng đường dài, biết bao gian khổ, chông gai. Tự hào về khởi nghĩa Trà Bồng và miền Tây Quảng Ngãi, Đảng bộ, nhân dân Trà Bồng luôn biết ơn Đảng, Bác Hồ và nguyện sẽ trung thành và triển khai thực hiện có kết quả đường lối đổi mới đất nước, xây dựng Trà Bồng thành huyện khá về phát triển kinh tế, văn hoá-xã hội; vững mạnh về quốc phòng, an ninh, luôn xứng đáng với truyền thống Trà Bồng quật khởi.

Hồ Ngọc Thịnh
 


.