Trà Bồng: Phát triển đảng viên trong đồng bào dân tộc thiểu số

03:12, 16/12/2012
.

(QNg)- Phát triển đảng viên trẻ đồng bào dân tộc thiểu số là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các cấp ủy đảng ở khu vực miền núi. Đây là một trong những công tác xây dựng đội ngũ cán bộ ở cơ sở nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.

Xã Trà Thủy (Trà Bồng) hiện có hơn 95% đồng bào dân tộc thiểu số. Những năm trước đây, xã Trà Thủy là một trong những địa phương gặp khó khăn về việc phát triển đảng viên đồng bào dân tộc thiểu số. Nguyên nhân là nhận thức của người dân chưa đồng đều, nhất là nhận thức về Đảng chưa sâu sắc. Điều này đã dẫn tới công tác phát triển Đảng hằng năm ở đây gặp rất nhiều khó khăn. Mặc dù cấp ủy đã xác định được tầm quan trọng của công tác này, nhưng để tạo nguồn, để nâng cao nhận thức chính trị cho đối tượng kết nạp Đảng, nhất là đối với quần chúng là người dân tộc thiểu số không hề đơn giản.

 

 Một góc trung tâm huyện Trà Bồng hôm nay.                                                                            Ảnh: N.Đức
Một góc trung tâm huyện Trà Bồng hôm nay. Ảnh: N.Đức


Nhiều người được kết nạp vào Đảng, nhưng chưa thấy hết trách nhiệm, nghĩa vụ của một người đảng viên. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, xã Trà Thủy đã quan tâm đến việc phát triển đảng viên. Năm 2012 toàn xã đã kết nạp 5 đảng viên, trong đó có 3 đảng viên là đồng bào Cor. Ông Hồ Văn Liệu - Bí thư Đảng ủy xã Trà Thủy cho biết: "Việc kết nạp đảng viên cho đồng bào Cor có ý nghĩa to lớn để đưa kinh tế phát triển nhanh, thấm nhuần đường lối của Đảng...".

 Ông Hồ Việt Xuân - Bí thư Đảng ủy xã Trà Tân (Trà Bồng) cho biết, công tác phát triển đảng viên là người dân tộc thiểu số ở xã đã khẳng định vai trò của cấp ủy cơ sở trong công tác phát triển Đảng. Cấp ủy cơ sở đã chú trọng công tác tuyên truyền, hướng dẫn quần chúng ưu tú là người dân tộc thiểu số làm thủ tục kết nạp Đảng cũng như chỉ đạo các tổ chức đoàn thể tham gia công tác phát triển đảng viên. Nhận thức của quần chúng về công tác phát triển Đảng đã được nâng lên.

Nhiều năm liền xã Trà Tân luôn đi đầu trong phát triển đảng viên người dân tộc thiểu số ở huyện Trà Bồng. Thực hiện sự chỉ đạo của cấp trên về phát triển đảng viên người dân tộc thiểu số, hằng năm các chi bộ đều đề ra mục tiêu kết nạp đảng viên người dân tộc thiểu số và chỉ đạo các tổ chức đoàn thể trong thôn duy trì, nâng cao chất lượng các hoạt động, phong trào trong hội viên, đoàn viên để qua đó lựa chọn quần chúng ưu tú giới thiệu cho chi bộ. Ông Hồ Việt Xuân cho biết thêm, Đảng ủy xã hiện có 7 chi bộ với gần 80 đảng viên. Năm nay, toàn xã đã kết nạp 7 đảng viên; trong đó có 3 đảng viên là đồng bào dân tộc Cor.  

Ông Trần Đức Minh - Bí thư Huyện ủy Trà Bồng cho biết, Huyện ủy Trà Bồng chỉ đạo các cấp ủy đảng trong huyện coi công tác phát triển đảng viên là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên. Các cấp ủy, tổ chức đảng và mọi đảng viên phải ý thức rõ trách nhiệm trong việc tuyên truyền, giáo dục, phát hiện, tạo nguồn phát triển đảng viên, nhất là vùng đồng bào dân tộc ít người còn ít đảng viên.

Việc phát triển đảng viên không lấy số lượng người dân tộc thiểu số được kết nạp vào Đảng làm thành tích, mà quan trọng nhất vẫn là chất lượng đảng viên mới. Đảng viên người dân tộc thiểu số được coi là những hạt nhân trong phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.

Để làm được điều này, thời gian tới, Huyện ủy Trà Bồng tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đối với công tác phát triển Đảng ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc ít người, trong đó mục tiêu là nâng cao trách nhiệm và nhận thức của cấp ủy đảng, cán bộ, đảng viên; chú trọng bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển; chú trọng kết nạp Đảng những quần chúng ưu tú đang sinh sống, gắn bó lâu dài ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc ít người và mở rộng đối tượng tạo nguồn trong học sinh, sinh viên là con em các dân tộc ít người.

Huyện Trà Bồng sẽ tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy cấp trên đối với công tác phát triển đảng viên ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đây chính là nền tảng để giúp huyện Trà Bồng từng bước ổn định nguồn nhân lực ở cơ sở và giúp địa phương phát triển kinh tế-xã hội, ổn định an ninh chính trị trật tự xã hội trên  địa bàn.


    Anh Vinh

 


.