Bàn phương án mở cửa trở lại các cơ sở kinh doanh dịch vụ

03:11, 08/11/2021
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 8/11, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh chủ trì cuộc họp với các thành viên Trung tâm Chỉ huy Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh để bàn một số giải pháp ứng phó với dịch trên địa bàn tỉnh. Dự cuộc họp có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên và lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

[links()]

Trong 2 tuần qua, KKT Dung Quất và các KCN tỉnh có 8 doanh nghiệp liên quan đến các ca F0. Trong đó, Công ty TNHH Oucanyon Furniture ghi nhận 10 F0 chỉ trong 2 ngày. Các doanh nghiệp đang tập trung khôi phục và mở rộng sản xuất nên có nhu cầu tuyển dụng lao động mới. Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh đang giám sát chặt các doanh nghiệp thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch để vừa đảm bảo an toàn, vừa phục vụ tốt việc kinh doanh, sản xuất.

Quang cảnh cuộc họp Trung tâm Chỉ huy Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh vào sáng 8/11
Các thành viên Trung tâm Chỉ huy Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh vào sáng 8/11.
Từ ngày 1/11 đến nay, Quảng Ngãi ghi nhận 157 ca Covid-19, tăng 89 ca so với tuần trước. Trong 8 ngày liên tiếp có 37 ca cộng đồng, chưa xác định được nguồn lây. Tình hình dịch ở TP.Quảng Ngãi, huyện Mộ Đức và Sơn Tịnh liên tục xuất hiện ca bệnh mới và diễn biến phức tạp.

Trong đợt bùng phát dịch lần thứ 4 đến nay, Mộ Đức ghi nhận 133 ca bệnh. Trong đó, chùm ca bệnh tại xã Đức Lợi có 10 ca Covid-19. Huyện Mộ Đức đã kịp thời khoanh vùng 3 thôn trong xã để tiến hành xét nghiệm sàng lọc cho hơn 2.000 người dân trong khu vực nguy cơ cao. Chủ tịch UBND huyện Mộ Đức kiến nghị, mầm bệnh đã tồn tại từ lâu trong cộng đồng, nên cần có biện pháp khoanh vùng, phát hiện kịp thời, dập dịch hiệu quả.

Sở Y tế nhận định, thời gian qua, một số trường hợp thực hiện cách ly tại nhà chưa nghiêm túc, khiến nguy cơ bùng phát dịch tăng cao; cần tăng cường công tác quản lý, giám sát chặt các trường hợp này. Người nào không thực hiện nghiêm quy định cách ly tại nhà thì phải xử lý và cho cách ly tập trung.
 
Ngoài ra, số người về từ các tỉnh, thành phố ở phía nam được phát hiện mắc Covid-19 liên tục tăng. Từ ngày 30/9 đến nay, đã ghi nhận 129 ca bệnh về từ vùng dịch. Công an tỉnh kiến nghị, tiếp tục duy trì các chốt kiểm tra y tế để kiểm soát chặt lượng người vào tỉnh, nhất là người về từ vùng dịch, nhằm tổ chức cách ly theo quy định.

"Qua điều tra truy vết, có 9 F0 khai báo từng nhiều lần ăn uống tại chỗ ở các hàng quán trên địa bàn TP.Quảng Ngãi. Đề nghị các địa phương siết chặt công tác quản lý và xử phạt các hàng quán vi phạm quy định phòng, chống dịch của UBND tỉnh".

Đại tá PHAN CÔNG BÌNH
– Giám đốc Công an tỉnh. 

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh, Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 Đặng Văn Minh nhận định, Quảng Ngãi đang khôi phục kinh tế, mở cửa trở lại, sống chung an toàn với dịch Covid-19 theo Nghị quyết 128 của Chính phủ. Nhưng thời gian qua, có một bộ phận người dân có tâm lý chủ quan, lơ là nên dịch có nguy cơ bùng phát trở lại.

Chủ tịch UBND tỉnh, Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Đặng Văn Minh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp
Chủ tịch UBND tỉnh, Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Đặng Văn Minh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.
Thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục duy trì các quy định phòng, chống dịch Covid-19; tiếp tục cập nhật các quy định mới của Trung ương để cụ thể hóa gắn với điều kiện thực tế của tỉnh nhằm kiểm soát linh hoạt, hiệu quả dịch Covid-19.
 
Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và địa phương rà soát quy định phòng, chống dịch để tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh thay đổi biện pháp ứng phó với dịch phù hợp với tình hình chung. Sở Công Thương chủ trì nghiên cứu phương án mở cửa trở lại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải trí trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt trước ngày 30/11.
 
Các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát các tổ chức, cá nhân việc thực hiện các quy định phòng, chống dịch, nhất là các trường hợp cách ly tại nhà. Trường hợp để dịch lây lan thì phải chịu xử phạt theo quy định.
 
Để không làm đứt gãy chuỗi sản xuất, Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN phối hợp với các địa phương, doanh nghiệp thực hiện hiệu quả các quy định phòng, chống dịch theo phương châm sản xuất phải an toàn, an toàn mới sản xuất. Sở Tài chính rà soát, bố trí kinh phí kịp thời cho các cơ quan, đơn vị, địa phương phục vụ công tác phòng, chống dịch. Tiếp tục duy trì các chốt kiểm tra y tế, lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt phải tập trung thực hiện tốt việc kiểm soát…
 
Tin, ảnh: THANH PHƯƠNG

 


.