Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Quảng Ngãi lần thứ VII

03:10, 02/10/2020
.

(Baoquangngai.vn) - Sáng 2.10, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh long trọng tổ chức Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Quảng Ngãi lần thứ VII, giai đoạn 2020 - 2025.

TIN LIÊN QUAN

 
Dự đại hội có Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong, Cục trưởng Cục Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh tổ quốc Thiếu tướng Nguyễn Thanh Trang, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Thị Quỳnh Vân, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đặng Ngọc Huy, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng, các Mẹ VNAH, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, nguyên là lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ, lãnh đạo các tỉnh bạn và hơn 200 tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu.

Phát biểu khai mạc đại hội, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh nhấn mạnh: Đại hội là sự kiện chính trị quan trọng, là dịp để tỉnh đánh giá kết quả thực hiện và tác động của phong trào thi đua yêu nước đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh nhà. Đại hội là ngày hội lớn biểu dương, tôn vinh những điển hình tiên tiến, tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015-2020.
 
Các đại biểu dự đại hội.
Các đại biểu dự đại hội.
Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua” và “Càng khó khăn thì càng phải thi đua”, trong 5 năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận và các hội đoàn thể đã triển khai sâu rộng các phong trào thi đua yêu nước gắn với việc đẩy mạnh Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nên phong trào thi đua và công tác khen thưởng đã đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) tăng bình quân 4,87%/năm. Năm 2020, GRDP của tỉnh ước đạt 82.729 tỷ đồng (giá hiện hành), gấp 1,36 lần so với năm 2015.

GRDP bình quân đầu người ước đạt 2.796 USD, gấp 1,21 lần so với năm 2015. Tổng thu cân đối ngân sách nhà nước trên địa bàn trong 5 năm ước đạt 89.420 tỷ đồng, vượt 5,7% kế hoạch Trung ương giao.

Phong trào thi đua “Quảng Ngãi chung sức xây dựng nông thôn mới” và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” lan tỏa trên khắp mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.
 
Từ năm 2016-2019, tổng nguồn vốn huy động và lồng ghép để đầu tư xây dựng nông thôn mới đạt 11.767 tỷ đồng, trong đó các cá nhân, hộ gia đình, cộng đồng dân cư, doanh nghiệp đóng góp về tiền bạc, đất đai, tài sản,... tương đương 539 tỷ đồng.
 
trao  Huân chương
Đồng chí Lê Quốc Phong trao Huân chương độc lập hạng Ba cho 2 tập thể.
Nhờ triển khai thực hiện tốt phong trào thi đua đã có 72 xã về đích nông thôn mới, tăng gấp 6 lần so với giai đoạn 2011-2015 (11 xã).  Đến cuối năm 2019 toàn tỉnh có 83/164 xã và 1 huyện đạt chuẩn nông thôn mới, 2 huyện đang đề nghị công nhận, 15 khu dân cư nông thôn kiểu mẫu.

Phong trào “Quảng Ngãi chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau” đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh đã giảm hơn 7,5%.

Đã vận động được 474,6 tỷ đồng, hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa 3.474 nhà Đại đoàn kết, nhà tình nghĩa, nhà tránh lũ; hỗ trợ phát triển sản xuất và các hỗ trợ khác cho hộ nghèo, người nghèo hàng chục tỷ đồng.

Phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức thực hiện văn hóa công sở” tạo nên chuyển biến rõ nét trong nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ, công chức viên chức.

Phát biểu chỉ đạo đại hội, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong ghi nhận, đánh giá cao những kết quả trong phong trào thi đua yêu nước mà tỉnh Quảng Ngãi đã đạt được.
 
Để phong trào thi đua yêu nước tiếp tục đóng góp thiết thực, mạnh mẽ cho sự nghiệp phát triển của tỉnh, đồng chí đề nghị tỉnh tăng cường hơn nữa vai trò hạt nhân lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, trách nhiệm quản lý của chính quyền và người đứng đầu cơ quan, đơn vị đối với công tác thi đua, khen thưởng cũng như sự tham gia tích cực của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong tổ chức triển khai các phong trào thi đua yêu nước để công tác thi đua, khen thưởng thực sự là động lực phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.
 
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Thị Quỳnh Vân
Bí thư Tỉnh ủy Bùi Thị Quỳnh Vân trao Cờ thi thi đua của Chính phủ cho 6 tập thể.
Cán bộ lãnh đạo, quản lý phải gương mẫu, đi đầu trong các phong trào thi đua, nêu gương cho quần chúng noi theo. Tiếp tục triển khai sâu rộng các phong trào thi đua yêu nước trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, lấy khen thưởng để làm đòn bẩy đẩy mạnh phong trào thi đua.

Phát hiện mô hình mới, cách làm hay, gương người tốt, việc tốt, các nhân tố mới để bồi dưỡng, tổng kết, khen thưởng và nhân rộng; phấn đấu trong 5 năm tới, ngành nào, cấp nào cũng có điển hình tiên tiến.

Đại hội cũng đã tôn vinh, biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân xuất sắc tiêu biểu, những gương điển hình trong phong trào thi đua yêu nước của tỉnh trên các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch Nước, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong đã trao Huân chương độc lập hạng Ba cho 2 tập thể; Huân chương lao động hạng Nhì và hạng Ba cho 6 cá nhân và 1 tập thể; Cờ thi của Chính phủ đua cho 6 tập thể. UBND tỉnh cũng tặng cờ thi đua cho 36 tập thể, tặng bằng khen cho 33 tập thể và 87 cá nhân.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng đã phát động phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2020-2025 trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân. Đại hội cũng thông qua danh sách 15 đại biểu dự Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X.

Tin, ảnh: A.KIỀU-Đ.TƯƠI
 

.