Thực tập phòng cháy chữa cháy tại KCN Tịnh Phong

02:09, 28/09/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 28.9, tại Nhà máy may Hòa Thọ - Quảng Ngãi, Công an tỉnh Quảng Ngãi phối hợp với BQL Khu kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh đã tổ chức thực tập phương án phòng cháy chữa cháy với sự tham gia của nhiều lực lượng.
Địa điểm thực tập là kho hoàn thành, kho thành phẩm của nhà máy may Hòa Thọ; nhà kho có qui mô 1 tầng với diện tích xây dựng 2448m2, được xây dựng theo kết cấu khung thép, tường được xây bằng gạch, mái lợp tole cách nhiệt, giữa hai kho không có vách ngăn. Chất cháy chủ yếu là: kệ đựng hàng hóa, hàng thành phẩm, thùng carton, nhựa… 
 
Tình huống giả định là vào lúc 6 giờ 45 phút ngày 28.9 năm 2020, xảy ra cháy tại kho thành phẩm, kho hoàn thành của nhà máy may Hòa Thọ - Quảng Ngãi, nguyên nhân do chập đường dây dẫn điện làm phát sinh tia lửa rơi trúng các thùng giấy carton bên trong chứa sản phẩm đóng gói các loại quần áo khác nhau gây cháy; thời điểm này công nhân vẫn chưa hoạt động sản xuất bên trong kho này nên không phát hiện đám cháy kịp thời. Lúc này, trong kho có một lượng chất cháy khoảng 40 tấn hàng hóa và sản phẩm vải, carton,…
 
Qua thời gian bụi bám vào hệ thống cảm biến khiến đầu báo cháy không nhận thấy khói nên không báo về tủ trung tâm báo cháy tại cổng chính, lực lượng bảo vệ phát hiện đám cháy chưa kịp thời dẫn đến đám cháy lan rộng, lúc này khi khói từ kho hoàn thành, kho thành phẩm bay lên, mới phát hiện và lập tức sử dụng chuông báo cháy để báo hiệu cho mọi người biết đồng thời bảo vệ chạy vào dùng loa thông báo cho mọi người thoát nạn.
Ngay sau khi nghe chuông báo động CBNV, công nhân nhanh chóng thoát nạn đến khu vực an toàn.
 
Đồng thời lãnh đạo nhà máy may Hòa Thọ nhanh chóng gọi điện báo ngay cho lực lượng Cánh sát PCCC theo số điện thoại 114 và báo cáo cho lãnh đạo UBND, công an xã Tịnh Phong, BQL Khu kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh.
 
Sau khi nhận được thông tin yêu cầu cấp cứu tại Nhà máy may Hòa Thọ, bệnh viện Đa khoa huyện Sơn Tịnh đã điều động 1 xe cứu thương cùng y, bác sĩ đến hiện trường và nhanh chóng thực hiện cấp cứu các nạn nhân.
 
Về phía UBND xã Tịnh Phong, sau khi nhận được tin báo, UBND xã đã điều động lực lượng dân phòng và các phương tiện tham gia chữa cháy và cứu người, cứu tài sản nhanh chóng có mặt tại hiện trường. cùng lúc, lực lượng công an xã Tịnh Phong đang tiến hành thực hiện nhiệm vụ bảo vệ tài sản cũng như hỗ trợ lực lượng cơ sở đưa người bị thương lên xe cứu thương.
 
Sau 10 phút kể từ khi nhận được tin báo, Phòng Cánh sát PCCC tỉnh Quảng Ngãi đã điều động 1 xe chỉ huy, 2 xe chữa cháy, 1 xe bồn nhanh chóng có mặt tại hiện trường.
 
Nhận định đây là đám cháy lớn phức tạp có khả năng cháy lan, cháy lớn, phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đã gọi điện báo cáo với lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Ngãi xin chi viện lực lượng và phương tiện của lực lượng Cảnh sát PCCC và Đội PCCC chuyên ngành Vsip Quảng Ngãi và rất nhanh chóng lực lượng chi viện đã đến hiện trường cùng phối hợp dập tắt đám cháy.
 
Trên hiện trường lúc này, hiện có 18 phương tiện chuyên dụng các lạo được huy động, ngoài ra còn có các phương tiện khác của Công an tỉnh Quảng Ngãi và các lực lượng khác tham gia.
 
Sau 20 phút đám cháy đã được khống chế hoàn toàn và không gây thiệt hại về người.
 
Những hình ảnh thực tập phòng cháy chữa cháy tại KCN Tịnh Phong:
 
1
Kho thành phẩm, kho hoàn thành chứa nhiều vật liệu dễ cháy là nơi phát hiện khói bốc lên

 

2
Bảo vệ báo động cho các công nhân lập tức di chuyển về phía sân trước
3
nhanh chóng đưa nạn nhân ra khỏi đám cháy và cấp cứu kịp thời

 

4
di chuyển tài sản ra khỏi đám cháy

 

5
Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh nhanh chóng có mặt tại hiện trường

 

6
các chiến sĩ tham gia chữa cháy

 

7
Lực lượng chi viện nhanh chóng tiếp cận hiện trường và dàn đội hình phối hợp dập đám cháy

 

8
Xe chữa cháy, xe cứu hộ, cứu nạn chuyên dùng tham gia dập lửa

 

9
Đội hình với xe thang chữa cháy ở giữa nhanh chóng được thiết lập

 

10
sau 20 phút đám cháy đã được khống chế hoàn toàn.

 

TRẦN TƯƠI


.