Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn làm việc tại tỉnh Quảng Ngãi

10:07, 23/07/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Chiều 23.7, Đoàn công tác của Bộ Nội vụ do Thứ trưởng Trần Anh Tuấn làm trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh về Đề án thành lập thị xã Đức Phổ và các phường thuộc thị xã Đức Phổ; Phương án tổng thể sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của tỉnh giai đoạn 2019-2021; Đề án thực hiện chính quyền một cấp huyện đảo Lý Sơn. 
Tiếp và làm việc với đoàn có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tinh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Viết Chữ; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính; Phó Chủ tịch UBMTTQ VN tỉnh Trần Hòa và đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan.
 
Theo báo cáo của UBND tỉnh, việc thành lập thị xã Đức Phổ là nhu cầu cần thiết, khách quan, nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý của chính quyền đô thị. Đây cũng là nguyện vọng của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Quảng Ngãi nói chung và huyện Đức Phổ nói riêng. 
 
Qua phân tích đánh giá và đối chiếu với các quy định thì thị trấn Đức Phổ và 7 xã: Phổ Hòa, Phổ Ninh, Phổ Minh, Phổ Văn, Phổ Vinh, Phổ Quang và Phổ Thạnh về cơ bản đã đáp ứng đủ các điều kiện, tiêu chuẩn thành lập thành thị xã thuộc tỉnh và phường theo quy định của Nghị quyết số 1210/2016/UBTVQH13 ngày 25.5.2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về phân loại đô thị; Nghị quyết số 1211/2016/UBTVQH13 ngày 25.5.2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính.
 
Theo phương án UBND tỉnh trình, thành lập thị xã Đức Phổ thuộc tỉnh Quảng Ngãi trên cơ sở toàn bộ 372,76km2 diện tích tự nhiên, 150.927 người và 15 đơn vị hành chính cấp xã trực thuộc, gồm 8 phường: Nguyễn Nghiêm, Phổ Văn, Phổ Ninh, Phổ Hòa, Phổ Vinh, Phổ Minh, Phổ Quang, Phổ Thạnh và 7 xã: Phổ Châu, Phổ Cường, Phổ Khánh, Phổ Thuận, Phổ Nhơn, Phổ Phong, Phổ An.
 
Tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND tỉnh cũng báo cáo tóm tắt Phương án tổng thể sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2019- 2021 và chính quyền một cấp tại huyện Lý Sơn; Công tác quy hoạch, bố trí, sử dụng Đội viên Đề án 500 trí thức trẻ. 
 
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn phát biểu tại buổi làm việc
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn phát biểu tại buổi làm việc
 
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn và các thành viên trong Đoàn công tác đánh giá cao tinh thần quyết liệt triển khai thực hiện chủ trương của Trung ương về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của tỉnh Quảng Ngãi nhằm tổ chức hợp lý các đơn vị cho phù hợp với thực tiễn, bộ máy hoạt động hiệu lực, hiệu quả, góp phần phát huy mọi nguồn lực, thúc đẩy và phát triển KT-XH, nâng cao đời sống nhân dân, tinh giản biên chế, thực hiện chính sách tiền lương,...
 
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn thống nhất với phương án, đề án của tỉnh xây dựng căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương và các quy định hiện hành; đồng thời lưu ý, quan điểm của việc sắp xếp là phải đảm bảo tính tổng thể, đồng bộ từng giai đoạn, các giai đoạn phải có trọng tâm, trọng điểm, cách làm phù hợp, chặt chẽ theo quy định; các vấn đề liên quan đến việc giải quyết chính sách, bố trí, sử dụng cán bộ, công chức dôi dư sau khi sáp nhập, hợp nhất các đơn vị hành chính; vấn đề giải quyết các thủ tục hành chính cho nhân dân sau khi sắp xếp các đơn vị hành chính…;
 
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn cũng lưu ý tỉnh cần đưa Đề án thực hiện chính quyền một cấp huyện đảo Lý Sơn vào Phương án tổng thể sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của tỉnh giai đoạn 2019-2021 để triển khai thực hiện đồng bộ, nhằm sớm ổn định tổ chức Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ tới; phương án gửi Bộ Nội vụ chậm nhất trước ngày 31.8.2019 để thẩm định, trình Chính phủ.
 
Đối với Đề án 500, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn cho rằng tỉnh đã thực hiện tốt và tạo được nguồn bổ sung vào đội ngũ cán bộ, công chức; các chế độ, chính sách hỗ trợ cho trí thức trẻ đã được áp dụng phù hợp, đúng quy định, tạo điều kiện tốt cho lực lượng này yên tâm công tác. 
 
Đoàn công tác của Bộ Nội vụ cũng ủng hộ, thống nhất cao đối với Đề án thành lập thị xã Đức Phổ và các phường thuộc thị xã Đức Phổ. Cùng với đó, cũng đề nghị tỉnh cần tiếp tục ưu tiên nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng để từng bước cải thiện và nâng cao các tiêu chí độ thị, đóng vai trò thúc đẩy phát triển KT- XH ở khu vực phía Nam của tỉnh.
H.P

.