UBND tỉnh họp bàn biện pháp cứu trợ và khắc phục hậu quả sau lũ

06:11, 20/11/2013
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 20.11, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Cao Khoa đã chủ trì cuộc họp với các sở, ban ngành và địa phương để bàn biện pháp cứu trợ và tổ chức khắc phục hậu quả do lũ gây ra trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi từ ngày 14-16.11.2013. 
Tham dự buổi làm việc có UVBTV, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Lê Viết Chữ; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trương Thị Xuân Hồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ... 

 

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Khoa phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.
Chủ tịch UBND tỉnh Cao Khoa phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.
 
Theo báo cáo nhanh của UBND tỉnh, mưa lũ đã làm 15 người chết, 1 người mất tích, 65 người bị thương. Mưa lũ cũng đã cuốn trôi, làm sập 209 căn nhà, 783 nhà bị tốc mái, hư hỏng, trên 201.000 nhà dân bị ngập nước và thiệt hại. Mưa lũ cũng đã gây thiệt hại nặng nề hạ tầng giao thông, thuỷ lợi, trường học, trạm y tế và sản xuất nông nghiệp. Theo thống kê sơ bộ, tổng thiệt hại trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi trong đợt mưa lũ vừa qua lên đến 1.730 tỷ đồng. 
 
Ngay sau khi mưa lũ xảy ra, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh đã cử các đoàn công tác về các địa phương thăm hỏi, chỉ đạo công tác khắc phục. UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo lực lượng Quân đội, công an, thanh niên và các hội đoàn thể cùng cán bộ, nhân dân địa phương thực hiện công tác cứu trợ, dọn vệ sinh môi trường, chôn lấp xác súc vật, dọn bùn đất các điểm trường học, trạm y tế, giúp nhân dân khắc phục nhà cửa. 
 
Ngay trong ngày 16.11, tỉnh và các huyện đã cứu trợ khẩn cấp 45 tấn gạo, 4.500 thùng mì tôm, 4.200 thùng nước khoáng. UBND tỉnh cũng đã kịp thời đề nghị Chính phủ, các Bộ ngành Trung ương hỗ trợ khẩn cấp cho tỉnh 2.000 tấn gạo, 100 cơ số thuốc y tế, 5.000kg Chloramin B,  100.000 viên Aqutabs, 2.000 lít Benkocid để tổ chức khám chữa bệnh, tiêu độc khử trùng môi trường, phòng chống dịch cho người và vật nuôi; hỗ trợ 800 tấn giống để kịp thời xuống giống vụ đông xuân 2013-2014; hỗ trợ 350 tỷ đồng để giải quyết những thiệt hại ban đầu về dân sinh và cơ sở hạ tầng thiết yếu để ổn định đời sống, sản xuất cho người dân vùng lũ. 

 

Ngoài việc hỗ trợ khẩn cấp, thì các địa phương phải bố trí chỗ ở tạm thời cho những hộ dân có nhà bị sập hoàn toàn. (Trong ảnh: Một trường hợp có nhà bị sập hoàn toàn ở xã Hành Tín Tây, Nghĩa Hành).
Toàn tỉnh có 209 nhà bị cuốn trôi và sập hoàn toàn. (Trong ảnh: Một trường hợp có nhà bị sập hoàn toàn ở xã Hành Tín Tây, Nghĩa Hành).
 
 
Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Khoa yêu cầu các địa phương phải khẩn trương thống kê lại số thiệt hại của địa phương mình một cách chính xác, nhất là đối với nhà sập, thiệt hại nặng phải có địa chỉ cụ thể, rõ ràng để hỗ trợ kịp thời và chính xác. Chủ tịch UBND các huyện, thành phố phải chịu trách nhiệm về số liệu thống kê thiệt hại của mình.  
 
Trước mắt các địa phương phải hỗ trợ khẩn cấp cho người dân, mỗi hộ bị thiệt hại 15kg gạo. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh chỉ đạo và phối hợp với Chủ tịch UBND các huyện, thành phố trong việc phân bố hàng cứu trợ cũng như tổ chức cho các tổ chức, cá nhân về cứu trợ người dân vùng lũ, đảm bảo công bằng.
 
Với những hộ dân bị thiệt hại nặng về nhà thì có thể hỗ trợ theo quy định của nhà nước, hoặc có thể theo phương án của tỉnh, đó là nhà bị sập hoàn toàn ở miền núi được hỗ trợ 30 triệu, ở đồng bằng 25 triệu. Nhà bị hư hỏng tùy theo mức độ có thể hỗ trợ từ 70%, 50%, 30% theo mức hỗ trợ nhà sập.
 
Với những hộ bị thiệt hại về vật nuôi, lương thực, cây trồng… thì căn cứ vào thiệt hại mà có mức hỗ trợ phù hợp.  Chủ tịch UBND tỉnh Cao Khoa cũng đã chỉ đạo các địa phương tạo mọi điều kiện bố trí chỗ ở tạm thời cho những hộ dân có nhà bị sập, không để người dân sống trong cảnh “màn trời chiếu đất”; ngoài ra khẩn trương hỗ trợ khẩn cấp cho người dân vùng lũ, tuyệt đối không để thiếu đói.
 
Các địa phương, đơn vị cũng huy động tối đa nguồn lực để khắc phục thiệt hại, ưu tiên cho giáo dục, y tế. Ngành y tế khẩn trương giúp các địa phương xử lý môi trường, nguồn nước, không để dịch bệnh xảy ra sau lũ. Tiếp tục tổ chức thông tuyến hệ thống giao thông bị chia cắt, giúp người dân và phương tiện đi lại an toàn.
 
Tin, ảnh: M.Toàn
 
 

.