Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo khắc phục hậu quả mưa lũ tại Quảng Ngãi

08:11, 19/11/2013
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 19.11, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải dẫn đầu đoàn công tác của Chính phủ đã về kiểm tra công tác khắc phục hậu quả lũ lụt tại các địa phương ở tỉnh Quảng Ngãi.

TIN LIÊN QUAN

Cùng đi về phía tỉnh Quảng Ngãi có các đồng chí Võ Văn Thưởng- Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ; Cao Khoa- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi; Lê Viết Chữ- UV BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh; Phạm Trường Thọ- Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã đến thăm hỏi, động viên 5 gia đình bị thiệt hại nặng ở vùng lũ các xã Hành Tín Đông, Hành Thiện, huyện Nghĩa Hành và thăm tặng quà cho Mẹ Việt Nam anh hùng Võ Thị Thái, ở xã Hành Tín Đông.

Tối cùng ngày, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và đoàn công tác đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi về công tác khắc phục hậu quả cơn lũ vừa qua.

 

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp với lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi.
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp với lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi.


Báo cáo với Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và đoàn công tác, đồng chí Cao Khoa – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, trận lũ vừa qua đã gây thiệt hại nặng nề cho tỉnh Quảng Ngãi. Qua thống kê sơ bộ, tổng giá trị thiệt hại do đợt lũ lịch sử gây ra khoảng 1.730 tỷ đồng. Hiện tại, nhiều tuyến giao thông trên địa bàn tỉnh vẫn còn bị chia cắt.

Riêng tuyến Tỉnh lộ 24C, gần như toàn bộ quả đồi ước tính trên 10 ngàn mét khối đất, đá đổ ập xuống tại Km 49+800, ở khu vực Eo Tà Mã, huyện Trà Bồng gây tắc nghẽn giao thông. Trong trận lũ này, tỉnh Quảng Ngãi không có hồ thủy lợi, thủy điện nào xả lũ.

Các hồ thủy điện Hà Nang, Đakring, hồ Nước Trong đều để tràn tự nhiên ở mức từ 0,6 -0,8m. Nước lũ dâng cao đột ngột là do lượng mưa quá lớn. Riêng các nhà tránh lũ đều phát huy tác dụng, giúp người dân tránh, trú an toàn. Tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo các lực lượng hỗ trợ lương thực, thực phẩm bước đầu cho dân vùng lũ, không để bất kỳ người dân nào thiếu đói.

Tỉnh Quảng Ngãi kiến nghị Trung ương hỗ trợ 2.000 tấn gạo, 100 cơ số thuốc y tế, 5.000kg Chloramin B bột, 100.000 viên Aqutabs, 2.000 lít Benkocid, 800 tấn giống lúa để hỗ trợ cho dân. Tỉnh Quảng Ngãi cũng đề nghị Trung ương hỗ trợ 350 tỷ để khắc phục hậu quả lũ lụt.

Phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã biểu dương công tác phòng chống bão lũ của tỉnh Quảng Ngãi. Phó Thủ tướng cho rằng, mặc dù trận lũ vừa qua được xem là trận lũ lịch sử, nhưng tỉnh đã làm tốt công tác di dời dân đến nơi an toàn. Sau lũ tỉnh Quảng Ngãi cũng đã tích cực triển khai cứu trợ kịp thời cho người dân, cũng như khẩn trương khắc phục thiệt hại.

Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải lưu ý tỉnh Quảng Ngãi cần khẩn trương thực hiện công tác cứu trợ khẩn cấp cho người dân vùng lũ, tuyệt đối không để người dân bị thiếu đói; những hộ có nhà bị sập cần được đưa đến nơi ở tạm an toàn. Tỉnh cũng cần chỉ đạo xử lý vệ sinh môi trường sau lũ, nhất là các giếng nước. Khẩn trương khôi phục các trường học, trạm y tế để sớm đưa vào hoạt động.

Tỉnh cũng nhanh chóng thống kê thiệt hại và hỗ trợ kịp thời theo quy định cho người dân, chú ý đến giống, vật nuôi để người dân kịp thời vào sản xuất vụ đông xuân sắp tới.

Qua trận lũ này, tỉnh Quảng Ngãi cũng cần rút ra những bài học kinh nghiệm, từ công tác dự báo lũ, công tác di dời dân, bố trì các khu tái định cư hợp lý, rồi xây dựng kết cấu hạ tầng sao cho phù hợp, chọn phương tiện cứu hộ phù hợp cho từng vùng lũ, công tác tuyên truyền…Từ đó, ứng phó tốt với những trận lũ sau này…

Những hình ảnh Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải thăm tặng quà cho người dân vùng lũ huyện Nghĩa Hành và thăm các vùng bị thiệt hại:

 

Phó Thủ tướng tặng quà cho các gia đình bị thiệt hại trong trận lũ vừa qua.
Phó Thủ tướng tặng quà cho các gia đình bị thiệt hại trong trận lũ vừa qua.

 

Tin, ảnh: M.Toàn


.