Ban chỉ đạo TƯ làm việc với UBND tỉnh về xây dựng nông thôn mới

08:04, 10/04/2012
.

(QNĐT)- Chiều 10/4, đoàn công tác của Ban chỉ đạo Trung ương Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới do đồng chí Nguyễn Đăng Khoa- Thứ trưởng Bộ NN&PTNT làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Ngãi.
 
Tham dự buổi làm việc, về phía tỉnh có đồng chí Lê Viết Chữ- Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Đặng Thị Lệ Thu- Phó Chủ tịch thường trực UB MTTQVN tỉnh, cùng lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan.
 
Tại buổi làm việc, đoàn công tác của Ban chỉ đạo Trung ương chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới đã nghe báo cáo về tình hình thực hiện xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh ta từ đầu năm 2011 đến nay. Theo đó, kinh phí đầu tư cho Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2011 của tỉnh ta là 27,8 tỷ đồng. Trong đó, giải ngân ước đạt 50%, tức là 13,5 tỷ đồng.

 

Đồng chí Nguyễn Đăng Khoa- Thứ trưởng Bộ NN&PTNT phát biểu tại buổi làm việc
Đồng chí Nguyễn Đăng Khoa- Thứ trưởng Bộ NN&PTNT phát biểu tại buổi làm việc
 
Để thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia, tỉnh Quảng Ngãi đã tập trung vào công tác đào tạo, tập huấn cán bộ làm công tác xây dựng nông thôn mới. Qua đó đã tổ chức hơn 50 lớp tập huấn, thu hút 5.563 lượt người tham gia. Về công tác quy hoạch nông thôn mới, tỉnh ta có 60/164 xã được phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch, 14/164 xã được phê duyệt đồ án quy hoạch chung xây dựng xã nông thôn mới.
 
Ngoài ra, tỉnh ta đã phê duyệt đề án khuyến nông, khuyến ngư nhằm hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững với các mô hình phát triển kinh tế thuộc chương trình 30a, khuyến nông tỉnh và Quốc gia với nguồn kinh phí thực hiện lên đến gần 7 tỷ đồng.
 
Đến năm 2015, tỉnh ta phấn đấu có 33 xã và 1 huyện đạt tiêu chí quốc gia về nông thôn mới. Để đạt được chỉ tiêu đã đề ra, tỉnh Quảng Ngãi tăng cường thực hiện công tác truyền thông, làm cho cán bộ, đảng viên, nhân dân trong tỉnh nhận thức đầy đủ, đúng đắn về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Tập trung chỉ đạo các xã đẩy nhanh tiến độ thực hiện và hoàn thành các nhiệm vụ cụ thể về xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.
 
Tại buổi làm việc, nhiều đại biểu của tỉnh Quảng Ngãi đã có các kiến nghị nhằm thực hiện hiệu quả nhất Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tại địa phương như: Một số cơ chế chính sách chưa phù hợp cần điều chỉnh, bổ sung. Trung ương cần có văn bản thống nhất, hướng dẫn và làm rõ nội dung của quy hoạch chung xây dựng nông thôn mới.
 
Bên cạnh đó, cần có cơ chế đặc thù về sử dụng, giải ngân nguồn vốn Chương trình thông thoáng hơn, phù hợp với chủ trương xã hội hóa nguồn lực, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác huy động vốn…
 
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Đăng Khoa- Thứ trưởng Bộ NN&PTNT ghi nhận những kiến nghị của các đại biểu và đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh trong việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trong thời gian qua. Tuy nhiên, tiến độ xây dựng nông thôn mới tại các địa phương trong tỉnh còn chậm so với một số tỉnh khác.
 
Thứ trưởng Nguyễn Đăng Khoa yêu cầu lãnh đạo tỉnh và các thành viên Ban chỉ đạo tỉnh chỉ đạo thực hiện nhanh chóng quá trình xây dựng nông thôn mới tại địa phương một cách hiệu quả và triệt để. Bên cạnh đó, cần chú tâm thực hiện tốt một số tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới như: Giáo dục, giao thông, thủy lợi, trường học…; phấn đấu hoàn thành tiêu chí tỉnh đề ra trong thời gian sớm nhất…
 
 
Thanh Phương

 

.