Phổ Vinh: Lấy sức dân làm nền tảng xây dựng nông thôn mới

01:03, 29/03/2012
.

(QNg)- Phổ Vinh là một trong 3 xã điểm của huyện Đức Phổ được chọn xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2012-2015. Hiện nay, xã Phổ Vinh huy động mọi nguồn lực để phấn đấu đạt các tiêu chí nông thôn mới vào năm 2015.

TIN LIÊN QUAN


Phổ Vinh là một xã nghèo ven biển của huyện Đức Phổ; cơ sở hạ tầng còn nghèo nàn chưa đáp ứng được nhu cầu dân sinh. Tình trạng thiếu việc làm, lực lượng lao động chưa được đào tạo càng nhiều… Đây chính là những trở lực lớn trong việc xây dựng nông thôn mới. Soát xét với 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới thì Phổ Vinh mới chỉ đạt 9 tiêu chí. Các tiêu chí còn lại là một thách thức đối với Phổ Vinh trong tiến trình xây dựng nông thôn mới.

Đường bê tông nông thôn ở xã Phổ Vinh.
Đường bê tông nông thôn ở xã Phổ Vinh.


Một trong những vấn đề được xã Phổ Vinh quan tâm trong việc xây dựng nông thôn mới chính là việc tuyên truyền phổ biến chủ trương này đến với từng thôn xóm và người dân. Từ đó, huy động mọi nguồn lực trong dân để triển khai thực hiện vấn đề này. Ông Đỗ Chiến Hợi thôn Lộc An, xã Phổ Vinh năm nay đã hơn 80 tuổi nhưng khi nghe xã triển khai xây dựng nông thôn mới ông rất phấn khởi. "Nếu tôi còn sống được ngày nào và ủng hộ được cái gì là tôi ủng hộ để nông thôn mình phát triển"- ông Hợi bộc bạch.

Theo tính toán của UBND xã Phổ Vinh, để đạt tiêu chí nông thôn mới về cơ sở hạ tầng thì từ nay đến năm 2015 cần đầu tư 27 công trình xây dựng cơ bản, với tổng mức đầu tư gần 250 tỷ đồng. Trong khi đó, nguồn ngân sách của địa phương quá hạn hẹp. Bên cạnh nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, xã Phổ Vinh đã chủ động huy động mọi nguồn từ sức dân.

Những năm qua, xã Phổ Vinh đầu tư gần 8 km đường bê tông giao thông nông thôn. Các tuyến đường được mở rộng, nhân dân góp hàng trăm triệu đồng và hàng ngàn ngày công. Riêng những hộ dân sinh sống dọc 2 bên đường sẵn sàng hiến đất để làm đường mà không đòi hỏi quyền lợi. Ông Lê Phụng, một người dân ở thôn Nam Phước, xã Phổ Vinh cho hay: "Vừa rồi xã làm đường, tôi hiến hơn 300m2  đất để làm đường, vì tôi nghĩ Nhà nước và nhân dân cùng làm. Mấy anh ở xã nói có đền bù thì cũng tốt để tôi dưỡng già, nhưng không có thì cũng không sao".

Chủ trương xây dựng nông thôn mới được người dân xã Phổ Vinh đồng tình ủng hộ. Trước đây, hàng năm đến mùa mưa lũ, gần 60 hộ dân ở xã Phổ Vinh thuộc các thôn Trung Thủy, Đồng Lau, Lộc An, Đông Thuận thường hay bị ngập sâu và kéo dài nhiều ngày mỗi khi có mưa lũ. Khi triển khai dự án thoát nước với chiều dài 2,5 km đi qua nhiều ruộng đồng và vườn nhà, bà con mất nhiều diện tích đất sản xuất, nhưng bà con vẫn sẵn sàng để triển khai xây dựng.

Xã Phổ Vinh là địa phương có tiềm năng phát triển thương mại, dịch vụ, nhất là du lịch. Nơi đây có điểm du lịch và bãi tắm Nam Phước còn nguyên sơ chưa được khai thác. Mặt khác, đội tàu đánh bắt hải sản của Phổ Vinh đã giải quyết được hàng trăm lao động có thu nhập ổn định. Mấy năm gần đây, từ chương trình bãi ngang ven biển, Phổ Vinh đã được đầu tư xây dựng nhiều công trình, đào tạo nghề tại chỗ; đặc biệt là thành lập một số tổ may gia công, giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động nữ theo phương châm "ly nông bất ly hương".

Đây chính là lợi thế để vực dậy Phổ Vinh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng giảm dần tỷ trọng nông nghiệp. Năm 2012, Phổ Vinh phấn đấu đạt danh hiệu "Xã văn hóa" tạo nền tảng trong việc xây dựng nông thôn mới. Chủ tịch UBND xã Phổ Vinh Tô Văn Hoàng cho biết: "Giải pháp để xây dựng nông thôn mới là đầu tư hạ tầng nông thôn; tập trung phát triển nông nghiệp, tăng thêm thu nhập cho bà con nông thôn; gắn điểm dịch vụ du lịch để làm hạt nhân tạo việc làm cho địa phương, nâng cao dân trí, tạo thêm sức mạnh để đến năm 2015 đạt nông thôn mới".

Hành trình xây dựng nông thôn mới của xã Phổ Vinh còn lắm gian nan. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Phổ Vinh, chắc chắn rằng xã Phổ Vinh sẽ đạt cơ bản các tiêu chí nông thôn mới vào năm 2015.


        Anh Vinh
                     


.