Từ ngày 1/1, xe máy phải dán nhãn năng lượng giống ô tô

08:01, 02/01/2020
.
Từ 1/1/2020, các cơ sở sản xuất, nhập khẩu xe máy sẽ phải dán nhãn công khai thông tin về mức tiêu thụ nhiên liệu và năng lượng tại vị trí dễ quan sát trên xe trước khi đưa ra thị trường.
 
Theo thông tư 59/2018/TT-BGTVT, kể từ ngày 1/1/2020 các cơ sở sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu, kinh doanh xe sẽ phải dán nhãn năng lượng đối với xe mô tô, xe gắn máy, công khai thông tin mức tiêu thụ nhiên liệu trên sản phẩm của mình.
 
Trước khi thực hiện dán nhãn năng lượng, các cơ sở sản xuất, nhập khẩu phải công khai thông tin về mức tiêu thụ nhiên liệu theo quy định. Mức tiêu thụ nhiên liệu công khai không được nhỏ hơn 4% so với kết quả đo trung bình ghi trong báo cáo thử nghiệm. Đối với xe nhập khẩu cùng kiểu loại với kiểu loại xe đã công khai mức tiêu thụ nhiên liệu thì các cơ sở nhập khẩu được phép sử dụng giá trị mức tiêu thụ nhiên liên đã công khai để đăng ký mà không phải thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu. 
Sau ô tô, đến lượt xe máy phải dãn nhãn năng lượng.
Sau ô tô, đến lượt xe máy phải dãn nhãn năng lượng.
Nhãn năng lượng phải được in theo mẫu quy định của Bộ Công Thương. Sau khi gửi thông tin công khai tới cơ quan quản lý chất lượng, cơ sở sản xuất, nhập khẩu được thực hiện dãn nhãn năng lượng trên từng xe tại vị trí dễ quan sát trước khi đưa ra thị trường. Nhãn năng lượng phải được duy trì trên xe cho tới khi xe đc bàn giao đến tay người tiêu dùng.
 
Các cơ quan chức năng có nhiệm vụ lập kế hoạch và thực hiện kiểm tra việc tuân thủ về công khai thông tin mức tiêu thụ nhiên liệu và thực hiện dãn nhãn của cơ sở sản xuất, nhập khẩu, kinnh doanh xe theo quy định của Thông tư này.
 
Kiểm tra đột xuất trong từng trường hợp nhận được phản ánh, khiếu nại về dấu hiệu vi phạm quy định liên quan đến thực hiện dãn nhãn năng lượng của cơ sở sản xuất, nhập khẩu. Trường hợp phát hiện dấu hiệ vi phạm rõ ràng đến mức tieu thụ nhiên liệu đã công khai, cơ quan quản lý có quyền yêu cầu các cơ sở thử nghiệm lại.
 
Năm 2018, việc bắt buộc dán nhãn năng lượng trên ô tô từ 9 chỗ trở xuống cũng đã được áp dụng.
 
Theo Ngọc Khánh /LĐO
 

.