Dầu nhờn ôtô có tốt khi dùng cho xe máy?

08:12, 27/12/2019
.
Theo các chuyên gia, dầu nhờn dành cho động cơ ôtô không nên sử dụng cho động cơ xe máy bởi quy trình vận hành, tỉ số nén, cơ chế làm mát,… của 2 loại động cơ này có nhiều điểm khác nhau.
 
Nhiều chủ xe cho rằng, động cơ ôtô vận hành phức tạp hơn so với động cơ xe máy. Vì vậy, dầu nhờn ôtô chắc hẳn sẽ tốt hơn khi dùng cho xe máy. Bên cạnh đó, hạn thay dầu máy của ôtô là khoảng 5.000km nên nhiều người cũng áp dụng định mức này đối với xe máy khi sử dụng dầu nhờn ôtô.
 
Tuy nhiên, các chuyên gia khẳng định, việc xe máy sử dụng dầu nhờn dành riêng cho ôtô là quan niệm hoàn toàn sai lầm. Đặc biệt, sẽ khiến cho các chi tiết bên trong động cơ xe máy bị biến dạng và nhanh giảm tuổi thọ. Ngoài ra, thói quen đổ dầu máy “thừa hơn thiếu” còn có thể làm gẫy tay biên hoặc vỡ hộp số.
 
Cụ thể, động cơ xe máy hoạt động ở tốc độ cao hơn nhiều so với ôtô. Do đó, chịu tải lớn hơn, làm việc ở nhiệt độ cao hơn và đòi hỏi mức độ bảo vệ chống mài mòn cao hơn. Số vòng quay của động cơ lớn còn làm tăng nguy cơ tạo bọt, tăng nhiệt độ, làm giảm khả năng chịu tải của dầu nhớt và đẩy nhanh quá trình oxi hóa
 
Đồng thời, động cơ xe máy có tỉ số nén lớn hơn động cơ ôtô nên mức độ chịu tải và nhiệt lượng phát sinh cũng cao hơn. Nhiệt độ cao trong động cơ thúc đẩy nhanh quá trình xuống cấp, rút ngắn tuổi thọ và tăng lượng cặn lơ lửng trong dầu.
 
Không chỉ vậy, động cơ xe máy thường vận hành gấp đôi động cơ ôtô nên phải làm việc trong môi trường nhiệt độ cao và chịu tải cao hơn.
 
Đáng chú ý là bên trong động cơ ôtô có khoang chứa dầu nhớt riêng biệt để bôi trơn hàng trăm chi tiết máy, còn động cơ xe máy thì lại không có khoang chứa này. Do đó, việc sử dụng dầu nhớt ôtô cho xe máy có thể gây ra hiện tượng trượt hộp số, khiến động cơ bất ngờ bị vỡ khi đang vận hành.
 
Theo Trần Khanh/LĐO
 

.