Truy bắt đối tượng lừa đảo

09:03, 11/03/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian gần đây, nhiều người bị lừa đảo do mua bán hàng trên mạng qua tài khoản Facebook "Như Như Phạm" và "Trinh Trinh". Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) đã vào cuộc điều tra, bắt đối tượng lừa đảo sử dụng công nghệ cao này. 
[links()]
Vượt nghìn cây số để phá án
 
Ngày 18.1.2021, Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) tiếp nhận, thụ lý điều tra vụ “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản có sử dụng công nghệ cao” theo đơn tố giác tội phạm của chị Đ.L.Q.N, ở TP.Quảng Ngãi về việc bị đối tượng sử dụng tài khoản Facebook “Như Như Phạm” và “Trinh Trinh” thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt số tiền gần 600 triệu đồng. Cùng thời gian này, nhiều người ở các tỉnh, thành kinh doanh, buôn bán hàng trên mạng cũng bị Facebook “Như Như Phạm” và “Trinh Trinh” lừa đảo chiếm đoạt tiền. 
Đối tượng Trần Thị Bích Nhân.
Đối tượng Trần Thị Bích Nhân.
Đây là vụ việc có dấu hiệu tội phạm đặc biệt nghiêm trọng, tính chất phức tạp, đối tượng thực hiện hành vi phạm tội trên không gian mạng nên việc điều tra gặp rất nhiều khó khăn. Trước tình hình đó, Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) đã xác lập chuyên án để đấu tranh, phân công nhiều tổ công tác đi các địa phương Hà Nội, Bình Thuận, TP.Hồ Chí Minh để xác minh, thu thập tài liệu, chứng cứ và làm việc với những người có liên quan. Cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát hình sự đã nhanh chóng xác định được nhân thân và nơi cư trú của Trần Thị Bích Nhân (26 tuổi), ở huyện Củ Chi (TP.Hồ Chí Minh) là đối tượng nghi vấn.
 
Đội trưởng Đội Điều tra tội phạm sử dụng công nghệ cao và yếu tố nước ngoài, Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh), Thiếu tá Lê Thành Long cho biết: Các trinh sát cải trang thành xe ôm công nghệ, người giao hàng, phân công thành nhiều ca thay nhau thực hiện nhiệm vụ xuyên đêm để giám sát đối tượng trước khi tiến hành phá án. Sau khi có đủ tài liệu, đơn vị đã phối hợp với công an địa phương thực hiện lệnh bắt, khám xét khẩn cấp nơi ở của Trần Thị Bích Nhân trước sự ngỡ ngàng của đối tượng và người thân. Qua khám xét chỗ ở của Nhân đã thu giữ nhiều điện thoại di động hiệu OPPO, 3 sim điện thoại, 1 máy tính bảng, 4 thẻ tài khoản ngân hàng, cùng một số đồ vật, tài liệu khác có liên quan đến hành vi phạm tội. Sau đó, di lý Nhân về Quảng Ngãi để phục vụ công tác điều tra.
 
Lừa tiền tỷ từ mua bán hàng online
 
Qua đấu tranh của Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh), Nhân khai nhận hành vi phạm tội của mình. Lợi dụng nhu cầu mua bán hàng hóa online tăng cao trong dịp tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, Nhân lên mạng xã hội tìm mua 2 tài khoản Facebook có lượng lớn bạn bè theo dõi, đã bị hack. Nhân đổi tên thành “Như Như Phạm” và “Trinh Trinh” để đăng bán các mặt hàng Socola, bánh kẹo, quần áo ngoại nhập có thương hiệu chất lượng cao, thậm chí rao bán khẩu trang y tế phòng, chống dịch Covid-19... vào các hội nhóm bán hàng qua mạng xã hội Facebook để săn tìm “con mồi”.
 
Do mất cảnh giác, cùng với vai diễn quá khéo của Nhân khi cùng lúc đóng 2 vai người bán và người cần mua lượng lớn nguồn hàng Socola Mỹ để tiêu thụ trong dịp Tết, nên có nhiều người bị sập bẫy. "Đối tượng liên tục hối thúc nạn nhân chuyển tiền vào các tài khoản ngân hàng của những người mua bán tiền điện tử Win để họ chuyển Win vào ví tiền điện tử của Nhân nhằm xóa dấu vết tội phạm. Sau đó, Nhân rao bán lại số tiền điện tử này thông qua sàn giao dịch Wefinex để rút ra tiền Việt Nam đồng và chiếm đoạt", Thiếu tá Lê Thành Long cho biết.
 
Nhân còn khai nhận đã thực hiện trót lọt nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người ở các địa phương trong cả nước với thủ đoạn tương tự. Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh) đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Nhân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại khoản 4, Điều 174 Bộ luật Hình sự để tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án.
 
Bài, ảnh: THÀNH SỰ
 
 
 

.