Chú trọng thành lập tổ chức đảng trong hợp tác xã

22:02, 03/10/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, nhiều hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh đã thành lập chi bộ đảng. Nhờ đó, công tác lãnh đạo, điều hành hoạt động sản xuất, kinh doanh ngày càng hiệu quả.

Đảng ủy xã Bình Dương trao Quyết định thành lập Chi bộ Hợp tác xã Nông nghiệp Bình Dương (Bình Sơn).
Đảng ủy xã Bình Dương trao Quyết định thành lập Chi bộ Hợp tác xã Nông nghiệp Bình Dương (Bình Sơn).

Phát huy vai trò của tổ chức đảng
Trước đây, xã Phổ Thuận (TX.Đức Phổ) có 3 HTX nông nghiệp quy mô cấp thôn. Năm 2014, UBND xã Phổ Thuận đã sáp nhập 3 HTX thành HTX Nông nghiệp Phổ Thuận. Đảng ủy xã Phổ Thuận đã làm việc với HTX Nông nghiệp Phổ Thuận thành lập chi bộ vào năm 2015 với 5 đảng viên. Hiện nay, HTX có 868 thành viên, hoạt động chủ yếu là kinh doanh dịch vụ sản xuất nông nghiệp và cung ứng vật tư nông nghiệp cho xã viên.

Toàn xã Phổ Thuận có 620ha đất trồng lúa, phân bổ ở 7 thôn, nhưng do địa hình đồng ruộng không bằng phẳng, manh mún, nên gặp nhiều khó khăn trong sản xuất. Dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, UBND xã Phổ Thuận và Chi bộ HTX Nông nghiệp Phổ Thuận đã nỗ lực dồn điền đổi thửa thành công. Nhờ đó, năng suất lúa của xã Phổ Thuận đã được nâng lên rõ rệt. Việc dồn điền đổi thửa đã mở ra cơ hội trong việc liên kết với doanh nghiệp sản xuất lúa giống, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Từ năm 2015 đến nay, chi bộ đã giới thiệu kết nạp 1 đảng viên. 

Trưởng ban Kiểm soát, kiêm Bí thư Chi bộ HTX Nông nghiệp Phổ Thuận Nguyễn Văn Toàn cho biết, việc thành lập chi bộ đảng trong HTX mang lại nhiều lợi ích thiết thực, vì tất cả các chủ trương, chính sách, chiến lược về phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn của Đảng đều được chuyển tải kịp thời đến chi bộ và chi bộ triển khai ngay cho đảng viên, thành viên trong HTX. Tất cả những chủ trương chính sách mới ấy sẽ giúp chi bộ tự tin hoạch định kế hoạch phát triển cho HTX.

Nhận thấy được vai trò khi có tổ chức đảng trong HTX, cuối tháng 8/2023, Đảng ủy xã Ba Vì (Ba Tơ) đã thành lập Chi bộ HTX Đồng Tâm, với 9 đảng viên. Đây là HTX có số lượng đảng viên lớn nhất trong các HTX hiện nay. Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Giám đốc, Bí thư Chi bộ HTX Đồng Tâm Nguyễn Đức Tài cho biết, sau khi thành lập, chi bộ phân công nhiệm vụ cho đảng viên xây dựng phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện của chi bộ trong nhiệm kỳ; tập trung nắm bắt tình hình tư tưởng cán bộ và thành viên HTX để có phương pháp lãnh đạo hiệu quả, phát huy vai trò tiên phong của đảng viên; tích cực, chủ động phối hợp với các chi bộ liên quan trên địa bàn trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao.

Cần quan tâm hơn nữa
Tính đến ngày 15/9/2023, toàn tỉnh có 289 HTX, với tổng số thành viên hơn 296 nghìn người. Trong đó có 14 HTX đã thành lập chi bộ, chiếm 4,84%. Hiện có 1/14 chi bộ có từ 9 đảng viên trở lên, có 13/14 chi bộ có dưới 9 đảng viên. Trong 3 năm (2020 - 2022), các chi bộ HTX đều được các cấp ủy đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.

Hiện tổng số lao động làm việc thường xuyên trong các HTX hơn 3.770 lao động. Có 786 đảng viên/3.770 lao động, chiếm tỷ lệ gần 21%. Trong đó, có 78 đảng viên đang tham gia sinh hoạt tại 14 chi bộ HTX (9,9%). Qua thống kê, hiện có 70 HTX có 3 đảng viên trở lên nhưng chưa thành lập chi bộ, các đảng viên vẫn đang sinh hoạt tại chi bộ thôn, tổ dân phố.

Theo đánh giá của các cấp ủy, các HTX có thành lập tổ chức đảng hoạt động hiệu quả hơn trong phát triển kinh tế tập thể, đã từng bước cải thiện, khắc phục các hạn chế, yếu kém, vươn lên và hoạt động hiệu quả. Đơn cử như các HTX Nông nghiệp: Phổ Ninh, Phổ Văn, Phổ Thuận (TX.Đức Phổ); HTX Nông nghiệp Hành Thiện, Chi bộ Quỹ Tín dụng nhân dân Hành Thịnh (Nghĩa Hành). Các chi bộ thường xuyên lãnh đạo đảng viên, xã viên HTX phát huy tinh thần làm chủ, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, xây dựng ý thức tổ chức kỷ luật, tính đoàn kết, hợp tác, tương trợ, giúp đỡ giữa các thành viên trong HTX để phối hợp với ban quản trị, chủ nhiệm HTX giải quyết công việc của HTX.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc phát huy vai trò của tổ chức đảng, đảng viên trong HTX còn hạn chế. Qua thống kê số liệu cho thấy, cấp ủy các cấp chưa quan tâm, chú trọng đến mô hình tổ chức đảng trong HTX, việc triển khai Quy định số 164-QĐ/TW ngày 15/4/2006 của Ban Bí thư và các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo liên quan đến mô hình tổ chức đảng trong HTX còn lỏng lẻo, chưa sâu, chưa kỹ nên dẫn đến có địa phương có HTX chưa thành lập được tổ chức đảng; một số địa phương có thành lập nhưng chưa tương xứng với số lượng HTX hiện có.

Bài, ảnh: HỒNG HOA

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 22:02, 03/10/2023

Ý kiến bạn đọc


.