"Khoác áo mới" cho quả dừa nước Tịnh Khê

11:01, 22/01/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Từ quả dừa nướcTịnh Khê dân dã, mộc mạc, cô sinh viên trẻ Dương Thị Thúy Hồng ở thôn Kỳ Xuyên, xã Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi) đã sơn màu, vẽ chữ lên đó rồi mang đi “trình làng”. Loại trái cây chưng Tết “có một không hai” của cô sinh viên đam mê hội họa đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của khách hàng, nhất là những ngư dân xã Tịnh Kỳ.
Những ngày cuối tháng Chạp, gian hàng bày bán dừa nước sơn màu của cô sinh viên trẻ Dương Thị Thúy Hồng (20 tuổi) ở thôn Kỳ Xuyên, xã Tịnh Kỳ luôn thu hút sự quan tâm của nhiều người. Bởi lẽ, từ trước đến nay, thị trường trái cây sơn màu, điêu khắc, vẽ thư pháp chưng Tết ở Quảng Ngãi thường tập trung vào các loại trái cây quen thuộc như dưa hấu xanh, dưa hấu vàng, dừa. Còn sơn màu lên quả dừa nước như Hồng thì mọi người mới thấy lần đầu.
 
Chia sẻ về ý tưởng mới lạ này, cô sinh viên trẻ Thúy Hồng cho biết: “Khi vào thành phố Hồ Chí Minh để theo học trường Đại học Lao động xã hội, tôi nhận thấy quả dừa nước được người miền Nam ưa chuộng lắm. Trong khi đó, Quảng Ngãi quê mình có cả một rừng dừa nước nổi tiếng ở Tịnh Khê, nhưng mọi người chỉ mới khai thác lá còn quả thì chưa quan tâm nhiều. Vì vậy, tôi mới nảy ra ý định gom quả dừa nước về vẽ màu lên đó rồi bán để chưng Tết. Bởi qủa dừa vừa gần gũi với ngư dân vùng sông nước, vừa có hình tròn tượng trưng cho sự viên mãn, đủ đầy”.
 
Cô sinh viên khéo tay Dương Thị Thúy Hồng cùng quầy bán dừa nước sơn màu giản dị của mình tại thôn Kỳ Xuyên, xã Tịnh Kỳ
Cô sinh viên khéo tay Dương Thị Thúy Hồng cùng quầy bán dừa nước sơn màu giản dị của mình tại thôn Kỳ Xuyên, xã Tịnh Kỳ
 
Để hiện thực hóa ý tưởng của mình, Thúy Hồng cùng mẹ về xứ dừa Tịnh Khê hỏi mua và tự tay chèo ghe hái, gom từng quả. Riêng phần sơn màu lên dừa nước, vì chưa được đào tạo qua một trường lớp nào về hội họa, nên Thúy Hồng đã tự mày mò tìm hiểu cách làm trên mạng và mua nguyên liệu về để thử nghiệm nhiều lần.
 
“Mình sử dụng cọ, keo,sơn phun để thực hiện. Vì quả dừa nước có rất nhiều múi nhỏ, nên để màu đều khắp, mình phải phun thật khéo và phun đi phun lại nhiều lần. Sau khi “mạ” màu vàng đồng đều khắp  quả, mình còn dùng kim tuyến phủ lên một số vị trí cho thêm phần bắt mắt", Thúy Hồng chia sẻ.
 
Qua đôi bàn tay khéo léo của cô sinh viên miền biển Dương Thị Thúy Hồng, quả dừa nước dân dã ít khi được người dân ngó ngàng đến, bỗng trở thành loại trái cây chưng Tết sang trọng, bắt mắt. Với giá bán ra dao động từ 40.000 – 100.000 đồng, loại sản phẩm độc đáo này đang thu hút sự quan tâm của  người dân Tịnh Kỳ. Nhờ đó, nên dù chỉ bày bán đơn sơ tại nhà từ ngày 24 tháng Chạp đến nay, nhưng Thúy Hồng đã bán ra được hơn 100 quả dừa nước…
 
: Những quả dừa nước được sơn màu vàng đồng độc đáo thu hút sự quan tâm của người dân Tịnh Kỳ
Những quả dừa nước được sơn màu vàng đồng độc đáo thu hút sự quan tâm của người dân Tịnh Kỳ
 
“Mọi năm tôi vẫn thường mua các loại trái cây quen thuộc như bưởi, đu đủ hoặc dừa xiêm. Nhưng năm nay tôi quyết định mua dừa nước về chưng Tết – vừa mới lạ, vừa tượng trưng cho sông nước rất hợp với nghề đi biển của con tôi”, bà Nguyễn Thị Thắm, ở thôn Kỳ Xuyên, xã Tịnh Kỳ chia sẻ.
 
Vừa dân dã vừa mới lạ, độc đáo; sản phẩm dừa nước sơn màu của cô sinh viên “tay ngang” Dương Thị Thúy Hồng đã góp phần quảng bá, nâng tầm cho cây dừa nước - một loại cây trồng mọc dọc theo sông Kinh kéo dài từ xã Tịnh Khê qua Tịnh Kỳ…
 
Bài, ảnh: Ý THU

 


.