Cho phố phường rạng ngời sắc xuân

10:01, 21/01/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Tết đến, xuân về, hình ảnh rực rỡ của mai, quất, các loại hoa, cây cảnh đã trở thành hình ảnh thân quen. Để làm đẹp cho phố phường đón Tết là công sức vun trồng, chăm sóc của rất nhiều người, nhằm mang sắc xuân đến mọi nhà...
Làm đẹp cho phố
 
Những ngày giáp Tết, vườn ươm của Xí nghiệp Công viên cây xanh (Công ty CP Môi trường Đô thị Quảng Ngãi) nhộn nhịp, tấp nập vận chuyển hàng chục nghìn chậu hoa, cây cảnh đến các địa điểm trang trí trong thành phố. Trong vườn, nhiều công nhân cần mẫn chăm sóc, tỉa lá úa, lặt búp để đảm bảo cho cây xanh, hoa tươi. 
Công nhân Xí nghiệp Công viên cây xanh tập trung hoàn thiện việc trang trí tại Công viên Ba Tơ, để kịp nghiệm thu vào 27 tháng Chạp.  Ảnh:T.Phong
Công nhân Xí nghiệp Công viên cây xanh tập trung hoàn thiện việc trang trí tại Công viên Ba Tơ, để kịp nghiệm thu vào 27 tháng Chạp. Ảnh:T.Phong
Đảm nhận trang trí, làm sạch đẹp toàn bộ khu vực TP.Quảng Ngãi, nhất là những địa điểm, như: Công viên Ba Tơ, quảng trường, vườn hoa mini trước Bưu điện tỉnh, núi Long Đầu, núi Thiên Ấn, cửa ngõ vào thành phố, các tuyến đường hoa... nên càng gần đến Tết, không khí làm việc của công nhân Xí nghiệp Công viên cây xanh càng khẩn trương, tất bật.
 
Đặc biệt, việc làm đẹp cho Công viên Ba Tơ - điểm nhấn của thành phố - được đơn vị thực hiện trong không khí khẩn trương và nhộn nhịp. Hàng chục công nhân và nhân viên hiện vẫn tất bật vận chuyển, cẩn trọng và tỉ mỉ trang trí, tạo hình tiểu cảnh với trên 30 nghìn chậu hoa, cây cảnh, để kịp hoàn thành phục vụ người dân và du khách thưởng lãm dịp tết Nguyên đán Canh Tý 2020.
 
“Mỗi năm, việc trang trí đều có sự sáng tạo và khác biệt, nhất là việc tạo hình linh vật của năm, cũng như xây dựng, bố trí các tiểu cảnh. Năm Canh Tý 2020, ngoài linh vật năm, chúng tôi sẽ bố trí những vật dụng dân gian, những công trình nổi bật gắn với thành tựu sau 30 năm tái lập tỉnh”, Giám đốc Xí nghiệp Công viên cây xanh Phạm Tấn Vũ cho biết.
 
Chính vì vậy, khi thưởng lãm tại Công viên Ba Tơ vào dịp Tết, khách tham quan rất thích thú, vì được gặp lại những vật dụng gần gũi, gắn bó thiết thân với cuộc sống, sinh hoạt xưa và nay. Với người con xa quê, những đôi quang gánh, gàu sòng, đụn rơm, chum nước, gáo dừa, mái nhà tranh, hàng rào bằng gỗ, cùng hàng cau... như gợi nhắc lại sự thanh bình, giản dị và ấm áp trong gia đình một thuở. Hay những chiếc ghe thúng, tàu công suất lớn rực rỡ sắc màu và sừng sững vươn khơi cùng những ngư dân kiên trung bám biển...
 
Vì vậy, Công viên Ba Tơ luôn là địa chỉ thu hút khá đông người dân và du khách đến vui chơi, dã ngoại mỗi dịp Tết đến xuân về. Đây cũng chính là sự động viên, khích lệ đối với tập thể công nhân lao động Xí nghiệp Công viên cây xanh, những người đã lặng thầm “ươm hoa cho phố”...
 
Mang sắc xuân đến mọi nhà
 
Anh Nguyễn Minh Hải ở TP.Quảng Ngãi cho biết: Cũng như nhiều năm trước, ngay từ giữa năm, gia đình anh đã tất bật cải tạo khu vực trồng phong lan, nhập các giống lan mới về chăm bón để kịp bán vào dịp Tết. Trong gian hàng hoa của anh Hải có các loại lan hồ điệp, nghinh xuân nội và ngoại nhập.
 
Theo anh Hải, các dòng lan nghinh xuân nội tuy không đẹp bằng lan ngoại nhập, nhưng được cái hương rất thơm. Chính vì vậy, nghinh xuân nội bán rất chạy trong dịp Tết này. Để tăng giá trị của chậu nghinh xuân, anh Hải đặt mua các giá thể là những gốc gỗ lũa tận Lạng Sơn về phối ghép nghinh xuân vào. 
 
 Ông Võ Xuân Quang bên những gốc mai mà ông sưu tầm được bày bán ở chợ hoa.                                                                          Ảnh: BS
Ông Võ Xuân Quang bên những gốc mai mà ông sưu tầm được bày bán ở chợ hoa. Ảnh: BS
 
Cũng từ sự đam mê hoa, cây cảnh, ông Võ Xuân Quang, xã Nghĩa Trung (Tư Nghĩa) lại chuyên sưu tầm các loại mai về trồng, bán và cho thuê. Ông Quang chia sẻ: Gần chục năm nay, vào dịp cận Tết, tôi lặn lội đến các vùng trong và ngoài tỉnh tìm mua những gốc mai đẹp, ưng ý về chơi và bán lại. Nhiều cây gốc to, thế đẹp, sau một thời gian trồng, chăm sóc bán được hàng chục triệu đồng. Nhiều cây mai đẹp có người trả cả trăm triệu đồng, nhưng tôi không bán mà chỉ chơi và cho người khác thuê về chơi trong dịp Tết.
 
Không trực tiếp trồng và cũng không đi bán hoa, cây cảnh tết, nhưng các bác, các anh chạy xe ba gác, xe lôi... lại là những nhân vật quan trọng không thể thiếu tại các nhà vườn hoa, chợ hoa mỗi dịp Tết. Anh Lê Bá Giàu ở xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa) cho hay: Ngày thường tôi chạy xe ở khu vực sân bay Quảng Phú, nhưng vào dịp Tết, năm nào anh cũng xuống thành phố để chở hoa, cây cảnh thuê. Trung bình những ngày cận tết anh Giàu chạy trên dưới 10 chuyến, kiếm 500.000 - 700.000 đồng.
 
“Không giống như khi chở thuê các loại đồ đạc bình thường khác, những chuyến xe chở hoa Tết luôn khiến tôi cảm thấy vui hơn. Bởi khi chở các chậu hoa về các gia đình là như mình đem mùa xuân đến với mọi nhà, nên những mệt nhọc đều xua tan hết”, anh Giàu tâm sự.
 
T.PHONG - H.MINH
 

.