52 thầy cô đỡ đầu 52 trò, chuyện ở Sơn Bao

10:01, 18/01/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trường Tiểu học&THCS Sơn Bao (Sơn Hà) nằm bên dòng sông Rinh bốn mùa nước chảy. Học trò nơi đây hoàn cảnh khó khăn, không có ai bảo ban, nhắc nhở, nên có khi mải mê ham chơi, ra sông bắt cá, theo người lớn đi làm thuê... mà "quên" cả đường đến trường. Để tình trạng đi học giã gạo không còn tiếp diễn, 52 giáo viên Trường Tiểu học&THCS Sơn Bao nhận đỡ đầu 52 học sinh (HS) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
Đến nhà đưa trò đến lớp
 
“Trò Ri ơi, sao sáng nay em không đến lớp?”. Vừa thấy thầy giáo, em Đinh Thị Ri, HS lớp 4 Trường Tiểu học&THCS Sơn Bao khép nép thưa: “Dạ, do em ngủ quên". Thầy Đỗ Tấn Kỳ (48 tuổi) có 12 năm giảng dạy tại điểm trường thôn 2, Nước Rinh thuộc Trường Tiểu học&THCS Sơn Bao nhớ lại những lần đến nhà gọi trò đến lớp.
 
Đinh Thị Ri cùng với em gái 4 tuổi sống với bà ngoại đã ngoài 60 tuổi. Hoàn cảnh gia đình khó khăn nên ba mẹ Ri phải đi làm thuê ở huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam. Không có ba mẹ bên cạnh, nhiều hôm Ri ngủ quên, hay mải chơi trễ giờ đến lớp. 
 
Cô giáo Vũ Thị Hồng Diễm cùng học trò đọc sách, trò chuyện.
Cô giáo Vũ Thị Hồng Diễm cùng học trò đọc sách, trò chuyện.
 
Thấy vậy, đầu năm học mới 2019 - 2020, thầy giáo Đỗ Tấn Kỳ, chủ nhiệm lớp 4C nhận đỡ đầu giúp em Ri có động lực trong học tập. Đầu học kỳ 1, ngày nào thầy giáo Kỳ cũng đến nhà chở Ri đi học. "Nhớ những lần qua thăm gia đình em Ri vào giờ cơm trưa. Nhìn mâm cơm chỉ vỏn vẹn dĩa rau tập tàng chấm muối, lòng tôi như thắt lại.
 
Ri lại là học sinh khuyết tật một bên tay trái, nên có khi để kịp giờ học, tôi còn giúp em soạn quần áo, kiểm tra sách vở, chải tóc cho em. Mới đầu, em Ri còn có chút sợ, nhưng bằng tất cả tình yêu thương người thầy dành cho học trò, em Ri đã mở lòng, sẻ chia với tôi khi gặp khó khăn trong học tập lẫn cuộc sống thường ngày. Nhờ vậy, học kỳ này em Ri có thành tích học tập tiến bộ hơn", thầy Kỳ kể.   
 
Giáo viên Trường Tiểu học và THCS Sơn Bao hết lòng mang con chữ đến với học trò.
Giáo viên Trường Tiểu học và THCS Sơn Bao hết lòng mang con chữ đến với học trò.
Bởi thiếu cái ăn, cái mặc, nên học trò vùng cao gầy gò, đen nhẻm. Các em còn trốn học, hoặc bỏ học giữa chừng để theo người lớn đi bóc vỏ keo, lượm củi, kiếm rau rừng để có bữa cơm qua ngày. Do vậy, các thầy, cô giáo của Trường Tiểu học&THCS Sơn Bao vẫn ngày ngày đến nhà dắt HS đến lớp.
 
Cô giáo Nguyễn Thị Thu Hiền (30 tuổi) có nhiều kỷ niệm khó quên trong những lần đến nhà tìm HS. Lần gần đây nhất, lúc cô Hiền đến nhà chở em Đinh Văn Cường, học lớp 1A do cô chủ nhiệm và nhận đỡ đầu. Nhà trò Cường ở thôn Tà Lương, lúc cô Hiền tới nhà thì ông, bà của em Cường bảo không biết Cường đang chơi ở đâu. Vậy là cô Hiền đi khắp nơi, hỏi thăm hàng xóm, cuối cùng thấy em Cường đang mải chơi mà quên cả giờ học.
 
Hoàn cảnh của Cường rất khó khăn, không có cha, mẹ đi làm ăn xa gửi em cho ông bà ngoại già yếu. Mỗi khi ghé thăm cô Hiền thường mang theo các vật dụng học tập, quần áo... cho Cường để em hứng thú hơn trong học tập. “Giờ thì cứ 7 giờ kém em Cường mặc quần áo chỉnh tề đợi tôi chở đến lớp học. Ngoài em Cường, trong lớp có trò nào thiếu bút, thiếu vở... tôi cùng các giáo viên khác sẽ mua cho các em. Học sinh nơi đây học chậm hơn so với học sinh nơi khác, giáo viên chúng tôi không ngại dành thêm thời gian để phụ đạo tiếng Việt, Toán cho các em. Mỗi giáo viên luôn trách nhiệm, xem học sinh như con của mình", cô Hiền cho biết.
“Diễn đàn 52/52” giúp giảm hẳn tình trạng HS bỏ học: Từ đầu năm học 2019 - 2020, Trường Tiểu học và THCS Sơn Bao sáp nhập thành một trường, với tổng số 783 HS của hai bậc Tiểu học và THCS (trong đó, Tiểu học có 441 HS; THCS có 342 HS). Hiệu trưởng nhà trường Trần Văn Hải mong rằng trong năm học này sẽ không có HS nào nghỉ học, hay bỏ học giữa chừng nên mới bàn bạc, đưa ra kế hoạch tổ chức mô hình “Diễn đàn 52/52”. 
 
Chia sẻ về diễn đàn này, thầy Hải nói: Những năm học trước, các giáo viên thường xuyên vận động HS ra lớp hay tặng quần áo, sách vở cho các em. Năm học này, nhà trường sẽ giao hẳn cho 52 giáo viên, cán bộ viên chức nhận đỡ đầu 52 HS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mồ côi. Không những quan tâm các em trong học tập mà còn về cuộc sống hằng ngày. Mỗi thầy, cô luôn chủ động chuẩn bị sách vở, bút thước, dép hay lược... để hỗ trợ học trò khi cần thiết. Từ đó, cùng tạo ra môi trường học tập thân thiện, gần gũi tăng thêm tình thầy trò để học trò yêu trường, yêu lớp không có tư tưởng bỏ học. Qua một học kỳ thực hiện mô hình, 100% các em đều đến lớp học tập chuyên cần.
Lo bữa sáng cho trò
 
Dưới sân trường đầy nắng, cô Vũ Thị Hồng Diễm (30 tuổi), giáo viên dạy âm nhạc, cũng là Bí thư Chi đoàn Trường Tiểu học & THCS Sơn Bao cùng các học trò đọc sách, kể chuyện, chia sẻ về những điều thú vị của cuộc sống thường ngày. Nhìn những học trò nhỏ hào hứng, tươi cười thơ ngây, cô Diễm như được tiếp thêm động lực và trân trọng nghề giáo.  
Giáo viên động viên gia đình học trò cố gắng quan tâm, nhắc nhở con mình chăm chỉ học tập.
Giáo viên động viên gia đình học trò cố gắng quan tâm, nhắc nhở con mình chăm chỉ học tập.
 
Nhớ lại những ngày đầu khi "chân ướt, chân ráo" về ngôi trường này giảng dạy, cô Diễm xúc động cho biết mình không thể nào quên khung cảnh hoang sơ, vắng vẻ khi ngày ấy một mình chạy xe máy từ quê nhà xã Hành Trung (Nghĩa Hành) vượt hàng trăm cây số để đến nơi dạy. "Hồi đó chỉ mới 22, 23 tuổi, lần đầu biết xã miền núi xa xôi đến vậy, nhưng vì yêu nghề, tôi vẫn động viên bản thân vượt qua quãng đường dài, khó khăn để đến với học trò vùng cao”, cô Diễm tâm sự.
 
Hơn 6 năm giảng dạy dưới mái trường Tiểu học & THCS Sơn Bao, chứng kiến học trò đến lớp học kiểu "giã gạo", cô giáo Hiền cứ dăm ba bữa lại đến từng nhà HS vận động các em ra lớp. Cô Diễm không kiềm lòng được khi mùa đông lạnh buốt, nhiều HS mặc áo mỏng dánh vào rừng kiếm củi, hái rau để có cái ăn qua ngày. Thương học trò, mỗi lần về nhà ở dưới xuôi, cô Diễm chạy khắp nơi hỏi xin quần áo, rồi mang lên cho học trò. Cô còn lên Facebook kêu gọi, vận động các mạnh thường quân đóng góp giúp đỡ học trò.  
Cô giáo Vũ Thị Hồng Diễm chuẩn bị bữa ăn sáng cho học trò.
Cô giáo Vũ Thị Hồng Diễm chuẩn bị bữa ăn sáng cho học trò.
 
Tháng 12.2019, cô giáo Diễm cùng đồng nghiệp là cô giáo Trần Thị Tài tổ chức bữa ăn sáng cho 56 em HS ở điểm trường thôn Mang Nà. Cô Diễm trải lòng: Từ khi gắn bó với nơi này, thấy học trò mình thường đến lớp với chiếc bụng rỗng. Có khi đang học giữa chừng, có em không chịu nổi trốn về nhà tìm cơm nguội ăn. Tôi đã canh cánh trong lòng việc sẽ mua cho các em một bữa ăn sáng. Mãi đến nay mới có cơ hội làm việc này. Thấy học trò hớn hở cầm ổ bánh mì ăn ngon lành, thương lắm”.
 
Không những vậy, cô giáo Diễm nhiều năm liền vận động các mạnh thường quân quyên góp quần áo, sách vở, bánh kẹo cho học trò. Với niềm yêu thương và sẻ chia cùng học trò, tháng 11.2019, cô Diễm là giáo viên tiêu biểu duy nhất của Quảng Ngãi được Trung ương Hội LHTN Việt Nam tuyên dương tại chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô năm 2019".
 
“Nhìn học trò phấn khởi, vui tươi mỗi khi được nhận quà tôi vui lắm. Không ai lựa chọn hoàn cảnh sinh ra, các em cũng vậy, giáo viên chúng tôi chỉ mong tình yêu thương sẽ giúp các em cảm thấu được để cố gắng đến lớp học hành chăm chỉ hơn”, cô Diễm trải lòng.
 
Bài, ảnh: ĐĂNG SƯƠNG
 
 

.