Người nối những nhịp cầu nhân ái

10:12, 13/12/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Gần 17 giờ 30 phút, trời mùa đông đã sập tối, cái lạnh tê tái vẫn không ngăn nổi người đàn ông đã bước sang tuổi lục tuần rời nhà, vượt gần 5km để đến địa điểm nấu ăn từ thiện. Vừa trò chuyện, ông Nguyễn Ngọc Giao vừa luôn tay nhặt rau, đãi gạo cùng với những người bạn.
Hết lòng vì người dưng
 
Thời tiết dịp cuối năm lạnh như cắt vào da, vậy mà khu vực nấu ăn của đội Tình nguyện viên Chữ thập đỏ (CTĐ) TP.Quảng Ngãi vẫn  nhộn nhịp. Màu áo đỏ đặc trưng cùng với bếp nấu đang nghi ngút khói sưởi ấm cả khuôn viên.
 
Hơn 2 năm qua, ông Nguyễn Ngọc Giao (63 tuổi), ở phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi) và những người bạn trong đội Tình nguyện viên CTĐ duy trì đều đặn việc nấu cháo từ thiện cho bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh. Đúng 5 giờ sáng thứ 5 hằng tuần, những bát cháo nóng hổi, với đầy đủ chất dinh dưỡng được trao đến tận tay người bệnh. 
Ông Nguyễn Ngọc Giao và các tình nguyện viên nấu cháo giúp bệnh nhân nghèo.
Ông Nguyễn Ngọc Giao và các tình nguyện viên nấu cháo giúp bệnh nhân nghèo.
Số tiền để nấu những bữa cháo không hẳn là lớn nhưng việc thức đêm, dậy sớm để nấu ăn là tất cả tình yêu thương và tận tụy của những thiện nguyện viên. “Chú Giao còn đi nấu được thì những người trẻ như chúng tôi sao lại ngại ngần”, một tình nguyện viên bày tỏ. 
 
Nồi cháo từ thiện Nhân Tâm do gia đình cô Bùi Thị Kim Hoa, ở phường Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi) khởi xướng từ năm 2014. Ban đầu, nồi cháo chỉ duy trì 700 suất cháo/lần/tháng, với một vài người tham gia nấu. Đến năm 2016, từ đề xuất và vận động hỗ trợ của ông Giao, nồi cháo đã tăng lên 1.500 suất/lần, cùng mỗi tuần một lần, với hơn 40 tình nguyện viên CTĐ thay phiên nấu. Đến nay, Đội tình nguyện viên CTĐ TP.Quảng Ngãi đã duy trì thêm nồi cơm, mỗi tháng 2 lần.
 
Những bữa cơm, bát cháo chỉ là một phần nhỏ trong công việc của ông Giao. Năm 2007, ông Giao bắt đầu "dẫn dắt" Đội tình nguyện viên Hội CTĐ tỉnh rồi đến thành phố để kêu gọi hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống.
 
Là đội trưởng đội tình nguyện, với ông Giao đó chỉ là nhận về mình phần trách nhiệm "xung phong", bởi hoạt động của đội 100% dựa trên sự tình nguyện của mỗi người tham gia. Những tình nguyện viên như ông chẳng nhận về mình điều gì, có chăng đó là niềm vui khi có thể kịp thời giúp đỡ những gia đình trong lúc khó khăn, hoạn nạn. 
 
Danh sách các nhà hảo tâm và những người cần được giúp đỡ, ông Giao luôn giữ bên mình.
Danh sách các nhà hảo tâm và những người cần được giúp đỡ, ông Giao luôn giữ bên mình.
Không lương, không phụ cấp, nhưng hằng ngày ông Giao vẫn miệt mài với những công việc không tên. Phần thì kêu gọi mạnh thường quân hỗ trợ những trường hợp khó khăn, phần chuẩn bị nguyên liệu cùng các tình nguyện viên nấu và phát cơm, cháo từ thiện, rồi liên hệ kiểm tra các đối tượng chuẩn bị được nhận hỗ trợ, đến nhà động viên và hỗ trợ cho những gia đình nghèo, chụp hình ảnh để gửi cho nhà tài trợ...
 
“Không có cơ duyên nào cụ thể cả”, đó là câu trả lời của ông Giao khi được hỏi điều gì đã khiến ông chọn làm công việc thiện nguyện. “Chỉ là trong những năm tháng làm nghề lái xe ôm, tôi đã chứng kiến rất nhiều hoàn cảnh khó khăn nhưng bản thân chẳng giúp được gì cho họ. Đúng là nhìn lên mình không bằng ai, nhưng nhìn xuống thì có rất nhiều người không được như mình. Vì thế tôi mới tham gia làm tình nguyện viên CTĐ để có cơ hội giúp đỡ những người yếu thế”, ông Giao bảo vậy. Cứ thế gần 15 năm trôi qua, công việc này đã trở thành công việc chính của ông lúc nào chẳng hay...
 

“Điều kiện tiên quyết để có thể làm được công việc thiện nguyện đó là phải có lòng trắc ẩn. Bởi chỉ khi cảm nhận được nỗi đau, sự bất hạnh của người khác, thì đó là lúc mình có thể xây nên những nhịp cầu của lòng nhân ái và miệt mài nhân lên những yêu thương”.

Ông NGUYỄN NGỌC GIAO

Cả nhà làm từ thiện
 
Căn nhà nhỏ của vợ chồng ông Giao nằm khiêm nhường trong con hẻm nhỏ trên trục đường trung tâm TP.Quảng Ngãi. Vợ ông Giao - bà Huỳnh Thị Hoa đã quá quen thuộc với việc ông không thường xuyên có mặt ở nhà, ban ngày cũng như ban đêm. Bởi vậy, bà thu xếp chu toàn việc nhà để ông toàn tâm toàn ý với việc giúp ích cho đời. 
 
Ban ngày làm việc xã hội, buổi tối ông Giao dành thời gian để làm công việc “kiếm cơm”, đó là bảo vệ ban đêm ở Trường THCS Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi). Nhà trường đề nghị ông làm thêm công việc giám sát học sinh vào ban ngày, nhưng ông không đồng ý. “Tôi mà đi làm cả ngày thì mỗi tháng sẽ bỏ mất hàng chục triệu đồng tiền vận động từ các nhà tài trợ, mạnh thường quân để cho người nghèo. Như vậy thiệt thòi cho họ lắm. Thôi thì thà mình bớt một chút để người khác nhận thêm được một chút", ông Giao bộc bạch. 
Hơn 15 năm nay, ông Nguyễn Ngọc Giao vẫn miệt mài tham gia công tác từ thiện.
Hơn 15 năm nay, ông Nguyễn Ngọc Giao vẫn miệt mài tham gia công tác từ thiện.
Chiếc xe máy hiệu Dream đã cũ mòn qua thời gian, đồng hành cùng ông từ những ngày ông còn là bác tài lái xe ôm, đến nay vẫn là “trợ thủ” đắc lực đưa ông đến với những mảnh đời bất hạnh, đem đến cho họ những thơm thảo ở đời.
 
Ông Giao còn là người “quen mặt” ở Khoa Huyết học truyền máu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh), với hơn 50 lần hiến máu nhân đạo. Không chỉ bản thân, ông còn vận động vợ và 8 người con cùng dâu rể tham gia hiến máu cứu người.
 
Có những lúc giữa đêm khuya, nhận được điện thoại từ những người lạ có thân nhân cần máu cấp cứu, ông Giao cùng cả gia đình dắt nhau đến bệnh viện để hiến máu. Hơn 100 lần hiến máu của cả gia đình ông đã giúp đỡ nhiều bệnh nhân được cứu chữa kịp thời...
 
Mỗi sớm, người dân trong khu phố đã quen thuộc với hình ảnh một người đàn ông tóc đã chớm bạc khoác lên mình chiếc áo đỏ rồi mới rời nhà. Cứ như thế, ông Giao trở thành một “nhịp cầu” không thể thiếu để nối liền các bến bờ nhân ái cho những mảnh đời bất hạnh được san sẻ bớt những khó khăn, vất vả trong cuộc sống và có thêm niềm tin yêu cuộc đời.
 
Thông qua mạng xã hội, ông Nguyễn Ngọc Giao đã kết nối với hàng trăm nhà hảo tâm trong và ngoài nước để đem đến cho người nghèo những phần quà ý nghĩa. Từ năm 2007 đến nay, ông Giao cùng các thành viên Đội tình nguyện viên Hội CTĐ TP.Quảng Ngãi vận động mỗi năm khoảng 1 tỷ đồng giúp đỡ cho người nghèo.
 
Bài, ảnh: VŨ YẾN
 

.