Video: Ngư dân nộp hồ sơ tàu cá qua điện thoại

10:10, 11/10/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Từ ngày 5/10/2021, ngư dân chỉ cần ở nhà gọi điện thoại đến Tổng đài của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh để thực hiện nộp hồ sơ tàu cá và nhận kết quả giải quyết tại nhà riêng.
[links()]
 
Thay vì đến bộ phận một cửa của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh (trung tâm) để nộp hồ sơ đăng kiểm lại cho chiếc tàu cá của mình, nay ngư dân Bùi Tập, ở thôn Châu Me, xã Bình Châu (Bình Sơn) này chỉ cần gọi điện thoại đến đầu số 0255.3818558 của trung tâm để khai hồ sơ.
 
d
Ngư dân Bùi Tập gọi điện đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh để khai hồ sơ đăng kiểm tàu cá.
 
Ngư dân chỉ cần cung cấp các thông tin như: họ tên chủ tàu, số hiệu tàu cá, địa chỉ, số điện thoại, nơi tàu đang neo đậu cho nhân viên bộ phận một cửa, phần thủ tục còn lại, nhân viên bộ phận một cửa sẽ giúp ngư dân.
 
“Xưa muốn làm hồ sơ tàu cá, tôi phải chạy xe lên tới trung tâm. Giờ chỉ cần ở nhà gọi điện thoại đến khai báo rồi chờ kết quả giải quyết. Cách làm mới vừa nhanh, gọn vừa không tốn thời gian đi lại của ngư dân”, ngư dân Bùi Tập phấn khởi nói.
 
Từ ngày 5/10/2021, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh triển khai thử nghiệm sáng kiến việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến tàu cá. Công dân gọi điện đến tổng đài của trung tâm để thực hiện nộp hồ sơ tàu cá và nhận kết quả giải quyết tại nhà riêng. 
 
b
Đăng kiểm viên của Trung tâm tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến tàu cá qua tổng đài
 
Việc cải cách thủ tục hành chính này áp dụng đối với 2 thủ tục là cấp Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật tàu cá; cấp và cấp lại Giấy phép khai thác thủy sản.
 
Trong 6 tháng đầu năm 2021, số lượng hồ sơ lĩnh vực tàu cá được tiếp nhận tại bộ phận một cửa của trung tâm chiếm tỷ lệ gần 58% số lượng hồ sơ thuộc thẩm quyền của Sở NN&PTNT. 
 
Các chủ tàu muốn thực hiện hồ sơ chủ yếu đến nộp trực tiếp. Nhiều chủ tàu còn thực hiện các thủ tục thông qua người làm dịch vụ nên tốn kém chi phí thực hiện và dễ phát sinh tiêu cực.
 
Để đổi mới phương thức tiếp nhận hồ sơ, trung tâm sẽ triển khai giải pháp sử dụng tin nhắn SMS để đăng ký thực hiện dịch vụ công trực tuyến. 
 
Trong thời gian chờ nâng cấp phần mềm, trung tâm khai thử nghiệm giải pháp cho phép công dân gọi điện đến hệ thống tổng đài của trung tâm để thực hiện nộp hồ sơ tàu cá và nhận kết quả giải quyết tại nhà riêng.
 
Phụ trách Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của trung tâm Phạm Văn Thanh cho biết, lâu nay với đặc thù là người dân vùng biển nên khó khăn trong việc kê khai các hồ sơ. Nhiều ngư dân thông qua những người làm dịch vụ để xác lập hồ sơ và nhận kết quả thông qua những đối tượng này. Điều này chưa minh bạch trong thủ tục hành chính với cơ quan giải quyết nhà nước. 
 
c
Nhân viên tổng đài xử lý các thủ tục giúp ngư dân
 
Trên cơ sở dữ liệu về tàu cá đã được Chi cục Thủy sản cập nhật hoàn chỉnh, trung tâm kiến nghị UBND tỉnh cho phép thực hiện thí điểm giải pháp này. 
 
“Giải pháp này rất có lợi cho ngư dân, bởi ngư dân thực hiện thủ tục hành chính mà không cần trực tiếp đến trung tâm, hạn chế việc tập trung đông người để phòng, chống dịch Covid-19. Và kết quả được cơ quan hành chính chuyển về tận nhà cho ngư dân thông qua dịch vụ bưu chính”, ông Phạm Văn Thanh cho biết thêm.
 
 
Thực hiện: ÁI KIỀU- MAI LỰC