Cách ly tập trung 117 học sinh, giáo viên liên quan đến chùm ca bệnh mới

09:10, 11/10/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Hai người con trong gia đình 6 người vừa được phát hiện mắc Covid-19 ở huyện Mộ Đức đã tham gia học trực tiếp từ ngày 4/10. Nhận định tình hình dịch đang diễn biến hết sức phức tạp, huyện Mộ Đức đang khẩn trương áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong cộng đồng và cả trong trường học.
[links()]
Video:
 
Truy vết được 1.500 người liên quan
 
Trong gia đình 6 người ở khu dân cư số 2, thôn Phước Thịnh, xã Đức Thạnh (Mộ Đức) vừa được phát hiện mắc Covid-19, gồm mẹ chồng đã già, con dâu là tiểu thương bán quần áo ở chợ Thi Phổ thuộc xã Đức Thạnh (Mộ Đức). Con trai mở cửa hàng điện nước tại nhà. Ba cháu nội là học sinh đang học lớp 3, lớp 9 và lớp 10 lần lượt thuộc các Trường Tiểu học Đức Thạnh, Trường THCS Minh Thạnh và Trường THPT Phạm Văn Đồng.
 
Đáng chú ý, trước khi phát hiện các ca bệnh này, Mộ Đức được đánh giá là “vùng xanh” nên đã cho học sinh các cấp trở lại học trực tiếp từ ngày 4/10. Riêng Trường THPT Phạm Văn Đồng vẫn tổ chức học trực tuyến. Do đó, ngay sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính của 6 bệnh nhân trên, huyện Mộ Đức đã nhanh chóng truy vết, lấy mẫu sàng lọc Covid-19 cho tất cả các trường hợp liên quan, trong đó phần lớn là học sinh và giáo viên.
 
Các học sinh cùng lớp với F0 ở Trường THCS Minh Thạnh (Mộ Đức) đã được giữ lại trường để lấy mẫu xét nghiệm và cách ly tập trung
Các học sinh cùng lớp với F0 ở Trường THCS Minh Thạnh (Mộ Đức) đã được giữ lại trường để lấy mẫu xét nghiệm và cách ly tập trung
PHONG TỎA KHU DÂN CƯ LIÊN QUAN ĐẾN 6 F0 CỘNG ĐỒNG
 
Hiện khu dân cư liên quan đến 6 ca F0 gồm 26 hộ, 71 nhân khẩu ở thôn Phước Thịnh, xã Đức Thạnh (Mộ Đức) đã được phong tỏa chặt để kiểm soát nguồn lây. Ngoài việc lấy mẫu các F1, F2 và người dân trong khu vực phong tỏa, ngành y tế đã phối hợp lấy mẫu xét nghiệm diện rộng cho 351 khẩu thuộc 117 hộ dân sống ở gần khu vực chợ Thi Phổ.
 
Đến 18 giờ chiều 11/10, ngành chức năng đã truy vết được 131 F1, 1.393 F2. Trong đó, 117 F1 là học sinh, giáo viên thuộc 2 trường cùng học và dạy trực tiếp 3 ca F0. Tại Trường THCS Minh Thạnh, sau khi lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ 29 F1 liên quan. Hiệu trưởng Trường THCS Minh Thạnh Nguyễn công Huy Hiệp cho biết, nhà trường đã thông báo với các gia đình phụ huynh để tổ chức cách ly tập trung cho 18 học sinh cùng với 11 giáo viên trực tiếp đứng lớp.
 
“Những ngày qua, nhà trường đã cho 127 học sinh khối 9 và 97 học sinh khối 6 đến trường tham gia học trực tiếp. Khi phát hiện có ca F0 là học sinh, nhà trường đã cho các em học sinh của các lớp khác ra về trong trật tự và đảm bảo an toàn phòng dịch. Chúng tôi cũng đã liên hệ với phụ huynh để theo dõi sức khỏe các em tại nhà và thông báo ngay khi có trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh”, Thầy giáo Nguyễn Công Huy Hiệp nói thêm.
 
 
Khu dân cư liên quan đến 6 ca F0 trong cùng một gia đình ở thôn Phước Thịnh, xã Đức Thạnh (Mộ Đức) đã được phong tỏa
Khu dân cư liên quan đến 6 ca F0 trong cùng một gia đình ở thôn Phước Thịnh, xã Đức Thạnh (Mộ Đức) đã được phong tỏa
 
Trưng dụng trường học có F0 làm Khu cách ly tập trung
 
Nhận định tình hình dịch sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp trong những ngày tới, số người cần cách ly tập trung sẽ tăng cao, do đó huyện Mộ Đức đã khẩn trương kích hoạt thêm một khu cách ly tập trung ngay trong chiều 11/10. Ban Chỉ huy Quân sự huyện Mộ Đức huy động hơn 30 cán bộ, chiến sĩ đến triển khai công tác chuẩn bị để đón người cách ly vào Trường THCS Minh Thạnh ngay trong chiều 11/10.
 
Đại úy Trần Đức Linh –  Phó BCH Quân sự huyện Mộ Đức cho biết, ngoài 3 khu cách ly tập trung với sức chứa 350 người, chúng tôi được lệnh kích hoạt khẩn thêm khu cách ly tại Trường THCS Minh Thạnh với sức chứa khoảng 70 người.
 
Huyện Mộ Đức khẩn trương chuẩn bị để kích hoạt thêm khu cách ly tập trung trong chiều 11/10
Huyện Mộ Đức khẩn trương chuẩn bị để kích hoạt thêm khu cách ly tập trung trong chiều 11/10
Các F1 là học sinh lớp 9 Trường THCS Minh Thạnh được phổ biến nội quy cách ly để phòng, chống dịch
Các F1 là học sinh lớp 9 Trường THCS Minh Thạnh được phổ biến nội quy cách ly để phòng, chống dịch
"Mộ Đức đã tạm dừng cho học sinh đến trường từ ngày mai (12/10) để phòng, chống dịch Covid-19. Các trường Tiểu học, THCS và THPT trên địa bàn chuyển qua hình thức học trực tuyến cho đến khi có thông báo mới. Riêng bậc mầm non tạm thời nghỉ học."
Chủ tịch UBND huyện Mộ Đức PHẠM NGỌC LÂN.
 
Đến nay, công tác chuẩn bị đã hoàn thành để đưa 29 học sinh và giáo viên liên quan đến 1 ca F0 vào thực hiện cách ly theo quy định. Mỗi phòng được bố trí cho 6 người ở để đảm bảo khoảng cách an toàn phòng dịch. Người cách ly được hướng dẫn thực hiện nguyên tắc 5K một cách nghiêm túc để đảm bảo không lây nhiễm chéo. Ban Quản lý Khu cách ly tập trung sẽ đảm bảo các điều kiện sinh hoạt, ăn uống cho công dân trong thời gian cách ly 21 ngày tới.
 
Em Võ Trần Tiểu Vy – học sinh lớp 9E, Trường THCS Minh Thạnh chia sẻ, lớp em có một bạn là F0 nên em phải cách ly tập trung ngay tại trường và tuân thủ các quy định để phòng, chống dịch. Em đã được lấy mẫu sàng lọc và đang hồi họp chờ kết quả xét nghiệm.
 
Sau khi thực hiện truy vết và xét nghiệm thần tốc tất cả các trường hợp liên quan đến chùm ca bệnh mới, huyện Mộ Đức đã nhanh chóng tổ chức cách ly y tế toàn bộ F1, F2 để kịp thời ngăn chặn nguồn lây. Địa phương này đang tiếp tục truy vết, điều tra lịch sử di chuyển để xác định nguồn lây của chùm ca bệnh mới phát sinh trong cộng đồng.
 
Bài, ảnh: THANH PHƯƠNG