Video: Nỗi niềm vụ hoa Tết

05:10, 06/10/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Lo ngại dịch Covid-19 sẽ làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân, các hộ trồng hoa ở xã Nghĩa Hiệp, Nghĩa Mỹ (Tư Nghĩa) đã giảm số lượng trồng, vì lo thị trường tiêu thụ không nhiều. 
[links()]
 
Dạo quanh một vòng các cánh đồng hoa ở xã Nghĩa Hiệp, Nghĩa Mỹ (Tư Nghĩa), nơi được ví là “thủ phủ” trồng hoa cúc lớn nhất, nhì của khu vực miền Trung, chúng tôi nhận thấy không khí ở đây khá trầm lắng, dù đây là thời điểm xuống giống cho vụ hoa Tết.
 
Mọi năm, gia đình chị Nguyễn Thị Than, 35 tuổi, ở thôn Thế Bình, xã Nghĩa Hiệp thuê nhân công xuống giống khoảng 500 chậu hoa cúc các loại. Nhưng năm nay, lo sợ thị trường tiêu thụ không nhiều nên chị giảm số lượng chậu hoa xuống gần một nửa, đồng thời không thuê nhân công để giảm một phần chi phí đầu tư. 
 
Chị Than cho rằng, tình hình dịch bệnh phức tạp nên người dân ở đây ai cũng lo ngại, chỉ xuống giống với số lượng vừa đủ để cung cấp cho thị trường Tết. 
 
Mọi năm, chị Than trồng khoảng 500 chậu hoa cúc để phục vụ cho thị trường Tết nhưng năm nay chị giảm đi một nữa để tránh rủi ro.
Chị Than xuống giống hoa Tết giảm một nửa so với vu hoa Tết những năm trước.giảm đi một nữa để tránh rủi ro.
 
Người trồng hoa có tâm lý lo ngại thị trường tiêu thụ sẽ không bằng như mọi năm là hoàn toàn có cơ sở. Điển hình như vụ hoa Tết năm 2020, do ảnh hưởng dịch Covid-19, thị trường ở một số tỉnh lân cận như Bình Định, Quảng Nam tiêu thụ chậm, người dân trồng hoa phải chật vật tìm đầu ra. Hộ nào bán được thì còn thu hồi vốn, có tiền đầu tư năm sau, còn nếu không bán được, nhà vườn có nguy cơ mất trắng. Vì vậy, không chỉ chị Than, mà hầu hết các nhà vườn đều xuống giống dè dặt hơn. Theo người dân thì lượng hoa giảm hơn 35%, chiếm đa số vẫn là các chậu nhỏ kích cỡ 50cm - 60cm, số chậu 70cm - 1,2m không nhiều.
 
Chủ nhiệm CLB trồng hoa thanh niên Nghĩa Hiệp Nguyễn Minh Vương chia sẻ, năm nay, tình hình dịch bệnh khó khăn, gia đình cũng trồng ít hơn so với các năm. Các năm trước trồng 500 chậu thì nay giảm xuống 350 chậu, chủ yếu với kích cỡ 50cm - 60cm, vì có giá bán bình dân. CLB cũng khuyến cáo các thành viên cần giảm số lượng hoa, đề phòng khả năng cuối năm phải chật vật tìm thị trường tiêu thụ. 
 
Theo khảo sát, mỗi năm chỉ riêng ở xã Nghĩa Hiệp có khoảng 700 hộ dân tham gia trồng hoa cúc pha lê, cúc đại đóa các loại thì năm nay chỉ có khoảng 500 hộ. Không chỉ lo sợ thị trường tiêu thụ bị ảnh hưởng, mà tình trạng sâu bệnh tấn công hoa cũng làm người trồng hoa thấp thỏm lo âu. Vì mới đầu vụ mà nhiều diện tích bị hư hại, người trồng hoa phải tốn chi phí đầu tư, phục hồi lại, do thời tiết không thuận lợi, dẫn đến xuất hiện nhiều loại nấm gây hại cho cây hoa.
 
Trước những ảnh hưởng của dịch Covid-19 và thời tiết khó lường, dự báo vụ hoa Tết năm nay sẽ kém vui.
Dự báo vụ hoa Tết năm nay sẽ kém vui.
Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hiệp Phạm Văn Tân cho biết, năm nay dự báo người trồng hoa sẽ gặp muôn vàn trở ngại do dịch bệnh và thời tiết không thuận lợi. Nhiều hộ giảm diện tích trồng hoa để tập trung cho vụ rau màu cuối năm. Địa phương cũng đang lên kế hoạch, tính toán các phương án, chủ động liên kết với các thị trường để hỗ trợ nông dân nếu việc tiêu thụ gặp khó khăn. 
 
Mặc dù phải đối mặt với một vụ hoa Tết được dự báo kém vui, nhưng nhiều hộ trồng hoa trên địa bàn tỉnh vẫn lạc quan và đặt niềm tin dịch bệnh sẽ sớm được đẩy lùi, cuộc sống trở lại bình thường, để mọi người đón Tết, vui xuân đầm ấm, để người trồng hoa có thêm thu nhập.
Thực hiện: THIÊN HẬU - TRẦN TƯƠI