Giấc mơ đại học của cô học trò nghèo

09:06, 12/06/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong căn nhà nhỏ xíu nằm lọt thỏm giữa khoảnh mì chang chang nắng ở thôn Đạm Thủy Bắc, xã Đức Minh (Mộ Đức), cô bé Lê Thị Bích Phương- học sinh lớp 12A10 Trường THPT Phạm Văn Đồng (Mộ Đức) đang chăm chú ôn bài để chuẩn bị cho kỳ thi đại học sắp tới. Mẹ Phương, cô Ngô Thị Kim Nhung (50 tuổi) đang nấu bữa trưa bên cái bếp tự chế đặt bên hông nhà. Cô Nhung có thể trạng ốm yếu từ nhỏ, khi sinh Phương cô lại mắc thêm bệnh viêm dây thần kinh ngoại biên. Lúc trước, hai mẹ con sống với ông bà ngoại. Thương hai mẹ con côi út, anh trai cô cắt một khoảnh đất nhỏ trong vườn cho mẹ con cô dựng tạm túp lều để ở.

TIN LIÊN QUAN

Năm 2005, Hội Phụ nữ huyện Mộ Đức hỗ trợ xây cho cô căn nhà tình thương gồm 2 phòng rộng khoảng 18m2. Phòng khách kiêm phòng học chỉ có bộ bàn ghế gỗ đã cũ mòn, chông chênh chất đầy sách vở, phòng phía sau là phòng ngủ của 2 mẹ con, còn bếp được dựng…ngoài trời. Công việc hằng ngày của cô Nhung là trồng mì trên khoảnh vườn của anh trai, tới mùa lúa cô lại đi làm lấy công hoặc lấy lúa, dẫn bò thuê…

 Sau những buổi ôn bài, Phương phụ mẹ chăn bò.
Sau những buổi ôn bài, Phương phụ mẹ chăn bò.


Ngoài đi học, thời gian còn lại Phương phụ mẹ làm việc. Buổi tối, khi công việc đồng áng đã xong em mới ngồi vào bàn học, từ khi biết mặt chữ đến năm học lớp 11, Phương đều học bài dưới ánh đèn dầu.  “Mẹ không có tiền mắc điện, không có tiền trả tiền điện hàng tháng nữa, mà em học bài dưới đèn dầu cũng quen rồi cũng chẳng đòi hỏi. Còn tiền để dành cho mẹ mua thuốc chữa bệnh nữa”, Phương thổ lộ. Căn nhà của hai mẹ con mới chỉ có ánh sáng đèn điện vào năm 2013, khi đoàn thanh niên xã hỗ trợ bắt công tơ điện và thanh toán tiền điện hằng tháng. Dù vậy nhưng thành tích học tập của em vẫn không thua kém bạn bè.

Phương chia sẻ: Em muốn làm giáo viên mầm non vì em rất thích trẻ con. Ánh mắt em vừa sáng lên nhưng lại thoáng chút buồn, Phương trầm giọng: “Vừa rồi em định đăng ký hồ sơ thi ngành mầm non của Trường ĐH Phạm Văn Đồng và khoa kế toán của Trường ĐH Tài chính – Kế toán, nhưng vì lệ phí nộp hồ sơ của ngành mầm non cao quá, mẹ lại không có tiền nên em định chuyển sang nộp hồ sơ vào ngành giáo dục tiểu học, lệ phí nộp thấp hơn”. Nhưng rồi tiền đâu lo cho Phương ăn học nếu thi đỗ luôn là câu hỏi lớn đối với chị Nhung. “Thôi thì mình lo được tới đâu thì lo cho con bé thôi. Có lần túng thiếu quá, tôi định cho con bé nghỉ học nhưng nó khóc quá, nó bảo muốn học…”, cô Nhung bộc bạch.

Bài, ảnh: XUÂN HIẾU


Mọi sự giúp đỡ của quý bạn đọc xin gửi về địa chỉ: Cô Ngô Thị Kim Nhung – Khu dân cư 18, thôn Đạm Thủy Bắc, xã Đức Minh, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi hoặc Báo Quảng Ngãi – 02, Cao Bá Quát, TP.Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi  hoặc qua số tài khoản Báo Quảng Ngãi: 5701 0000 479377 tại Ngân hàng Đầu tư - Phát triển, chi nhánh Quảng Ngãi.
 


.