Con bệnh tật nuôi cha già yếu

07:05, 29/05/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cuộc sống chưa một lần mỉm cười với cha con tôi. Đấy là lời tâm sự đầy nước mắt của bà Dương Thị Tịnh ở thôn An Châu, xã Bình Thới (Bình Sơn).

TIN LIÊN QUAN


Căn nhà mà cha con bà Tịnh nương tựa bên nhau bao năm qua là ngôi nhà thấp bé, xập xệ và không có đồ dùng nào có giá trị. Khó khăn lắm tôi mới có thể nghe và hiểu được những gì bà Tịnh nói. Bà Tịnh năm nay 51 tuổi, sinh ra trong gia đình có 4 anh chị em.  Lớn lên, các anh chị em đi làm ăn xa và có gia đình, chỉ còn bà ở với ba mẹ. Sau ngày mẹ mất, bà thay thế mẹ nuôi người cha già. Các anh chị em của bà đi làm ăn xa nhưng không khá giả gì, nên chẳng giúp gì được cho bà. Cuộc sống mưu sinh dồn lên đôi vai của người đàn bà bệnh tật tội nghiệp này. Bà không thể tự di chuyển xa được, chiếc xe đạp – tài sản có giá trị duy nhất trong nhà đã trở thành người bạn đồng hành với bà.

 

Bà Tịnh chăm sóc cha bị liệt.
Bà Tịnh chăm sóc cha bị liệt.


Do điều kiện sức khỏe, mấy sào ruộng bà cho người khác thuê, mỗi vụ họ đong cho một ít lúa để ăn. Nhiều  năm trở lại đây, cha bà là cụ Dương Bồng (97 tuổi) , vì tuổi cao nên đã bị liệt và nằm một chỗ, mọi sinh hoạt hằng ngày từ ăn uống, tắm rửa, đến đi vệ sinh của cụ đều do bà Tịnh làm. Gần đây, cụ Bồng không thể tự tiểu tiện được nên phải đặt ống xông tiểu. Vẫn biết còn rất nhiều những mảnh đời bất hạnh như vậy, nhưng nhìn cuộc sống của cha con bà Tịnh, lòng tôi lại quặn thắt.

Mỗi tháng, bà Tịnh được nhận 270.000 đồng tiền trợ cấp cho người khuyết tật, cụ Bồng được nhận 180.000 đồng tiền trợ cấp cho người già và mỗi tháng được hỗ trợ 30.000 đồng tiền hộ nghèo. Với số tiền 480.000 đồng mỗi tháng, vừa lo ăn uống, vừa lo các chi phí sinh hoạt khác, bà Tịnh phải chật vật xoay sở  lắm mới đủ sống qua ngày.
 

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

Mọi sự giúp đỡ của quý bạn đọc xin gửi về địa chỉ:  Bà Dương Thị Tịnh, thôn An Châu, xã Bình Thới, huyện Bình Sơn hoặc Báo Quảng Ngãi, số 02 Cao Bá Quát, TP. Quảng Ngãi, hoặc qua số tài khoản Báo Quảng Ngãi: 5701 0000 479377 tại Ngân hàng Đầu tư - Phát triển, Chi nhánh Quảng Ngãi.


 


.