Hãy giúp đỡ trẻ mồ côi

02:08, 15/08/2013
.

(QNg)-  Không còn mẹ, cha bỏ đi khi chưa chào đời, người thân duy nhất là ông ngoại thúc cũng đã mất cách đây hơn 3 tháng, giờ đây chỉ một mình em sống côi cút trong ngôi nhà đại đoàn kết. Dù đã được sự quan tâm, chia sẻ của chính quyền, hội đoàn thể trong xã nhưng để cho cuộc sống, việc học và tương lai  của đứa trẻ mồ côi này được tốt hơn rất cần sự chung tay của cả cộng đồng.

TIN LIÊN QUAN

Chúng tôi đến nhà em Nguyễn Văn Tiến (14 tuổi) ở đội 4, thôn 4, xã Bình Hòa (Bình Sơn) trời đã về chiều. Ngôi nhà nhỏ được xây dựng gần 10 năm cũng không có gì đáng giá ngoài cái bàn gỗ để ngồi tiếp khách. Tiến đang chuẩn bị sách vở, cặp bút để chuẩn bị cho năm học mới. Thấy mọi người vào, em cúi đầu chào, mặt buồn rười rượi. Nhìn những trang thờ đang nghi ngút khói, ai cũng thấy cay cay nơi khóe mắt.

 

 Chị Thoa tặng vở cho cháu Tiến để vào năm học mới.
Chị Thoa tặng vở cho cháu Tiến để vào năm học mới.


Chị Phạm Thị Thoa - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Bình Hòa cho biết, trong những ngày qua các hội đoàn thể trong xã đã vận động hội viên giúp đỡ cả về vật chất lẫn tinh thần cho cháu để cháu bớt đi nỗi buồn. Dù không còn người thân bên cạnh nhưng được mọi người quan tâm và chia sẻ nên Tiến thấy mình không đơn thân trong cuộc sống này. Vẫn biết là chưa đủ vì cái cháu cần lúc này là tình thương yêu của người thân, trong lúc bạn bè ai cũng có cha có mẹ đưa đi sắm sửa quần áo, sách vở cho năm học mới thì em lại tự lo cho mình. “Mới tý tuổi đầu, Tiến đã chịu nhiều bất hạnh, từ lúc chào đời đã không biết mặt cha, mẹ qua đời đột ngột do tai nạn giao thông khi em tròn 8 tuổi. Vậy là ông ngoại thúc của Tiến dù tuổi đã ngấp nghé xế chiều, vẫn phải chăm đứa cháu nhỏ, lo cho miếng ăn, giấc ngủ đến chuyện học hành. Nhưng ông cũng mới mất hồi tháng 3 vừa rồi”- Chị Thoa kể.

Thấy hoàn cảnh tội nghiệp của em, ngày ngày chị Võ Thị Thuật - “bà con xa nhưng láng giềng gần” của Tiến nấu cơm ngày hai bữa cho em ăn, năm học mới này chị cũng may cho Tiến một bộ quần áo mới để đến trường. Hiện nay, Tiến được hưởng chế độ trợ cấp xã hội với 180.000 đồng/tháng; Hội Phụ nữ huyện Bình Sơn cũng nhận đỡ đầu với 300.000 đồng/tháng. Bà con trong xóm cũng khuyên cháu nên vào Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh để có môi trường học tập, vui chơi phù hợp với lứa tuổi của cháu và cho tương lai sau này nữa. Nhưng mỗi lần nói đến chuyện đó là nó khóc. Nó bảo muốn ở đây để hằng ngày được nhìn và thắp hương cho mẹ và ông ngoại. Cháu nói vậy ai cũng khóc theo.

Hành trang cho năm học lớp 8 - Trường THCS Bình Hòa của cậu bé không nhiều, để tiếp sức cho cậu bé thêm ý chí, nghị lực và quãng đường tương lai phía trước còn rất xa, hơn lúc nào hết, em rất cần sự chia sẻ, giúp đỡ của cộng đồng để em vững tin bước tiếp trên con đường đời.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Em Nguyễn Văn Tiến - đội 4, Long Bình, thôn 4, xã Bình Hòa, huyện Bình Sơn; hoặc  Báo Quảng Ngãi, số 02 Cao Bá Quát, TP. Quảng Ngãi.


 Bài, ảnh: Thanh Thuận


.