Nối nhịp cho những trái tim trẻ thơ

02:07, 22/07/2013
.

(QNg)- Trong cuộc sống, có không ít trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh không được chữa trị vì hoàn cảnh khó khăn. Cảm thông cho những hoàn cảnh đó, nhiều tổ chức, cá nhân hảo tâm đã đến và mở ra một cuộc sống mới cho các em.

TIN LIÊN QUAN


Niềm hạnh phúc được “tái sinh”

Em Đào Thị Tường Viên (7 tuổi) ở thôn Phước Hòa, xã Bình Trị (Bình Sơn) ngay từ lúc sinh ra đã được bác sĩ chẩn đoán mắc bệnh tim bẩm sinh khá nặng, cần được mổ ngay. Nhưng lúc này, vì hoàn cảnh quá khó khăn nên gia đình không thể đưa Viên đi chữa trị. Những tháng ngày sau đó, Viên sống trong nỗi đau của bệnh và có những lúc tưởng chừng không thể vượt qua.

 

Và điều kỳ diệu đã đến với gia đình khi Viên được Quỹ bảo trợ trẻ em Việt Nam tài trợ mổ tim tại Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng với chi phí phẫu thuật hơn 45 triệu đồng. Hiện sức khỏe của em đã bình phục, có thể đi lại, vui chơi và học tập như bao đứa trẻ bình thường khác. Tiếp chúng tôi trong căn  nhà lụp sụp, chị Phạm Thị Thành- mẹ của Viên nói như khóc: “Nhìn con  bị bệnh tật hành hạ mà lòng đau như cắt, nhưng vì nhà nghèo nên chỉ ôm con khóc mà thôi. Sự giúp đỡ của Quỹ bảo trợ trẻ em như đã một lần nữa sinh ra con tôi”.

 

 Cháu Mỹ (giữa) bên mẹ và các em sau khi được phẫu thuật tim miễn phí.
Cháu Mỹ (giữa) bên mẹ và các em sau khi được phẫu thuật tim miễn phí.


Còn với chị Trần Thị Bích Vân, ở thôn 1, xã Đức Chánh (Mộ Đức) tưởng chừng sẽ hạnh phúc như bao người phụ nữ khác. Cuối năm 2000, chị lập gia đình với anh Nguyễn Viên, người cùng thôn và lần lượt chào đón 3 đứa con ra đời là cháu Nguyễn Thị Bích Mỹ, Nguyễn Thị Bích Mận và Nguyễn Đức Duy. Nào ngờ, khi cháu Mỹ lên 6 tuổi thì có biểu hiện ho khan, khó thở, bị ngất liên tục, da tái xanh. Vợ chồng chị phải bỏ công việc đồng áng, vay mượn tiền của bà con lối xóm, đưa Mỹ ra Bệnh viện Nhi Trung ương Huế khám và bác sĩ kết luận Mỹ bị "tim giãn, suy tim độ 3", nếu không phẫu thuật có thể dẫn đến tử vong. Vợ chồng chị đau xót đưa con về quê vì chi phí cho ca phẫu thuật quá lớn. Giữa lúc bệnh tình của cháu Mỹ ngày một xấu đi thì Quỹ bảo trợ trẻ em Việt Nam thông báo tài trợ toàn bộ kinh phí cho ca phẫu thuật này. Giờ nhìn đứa con gái tươi tắn sau phẫu thuật, vợ chồng anh chị vui như nhận được vàng.

“Tiếp sức” để có những trái tim khoẻ

Theo ông Bùi Đức Thọ- Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em  Quảng Ngãi, tính từ năm 2010 đến nay, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam đã vận động, kêu gọi các tổ chức từ thiện trong và ngoài nước phẫu thuật tim cho gần 1.000 trẻ em nghèo trên địa bàn tỉnh với tổng số tiền lên đến hàng trăm tỷ đồng. Công tác khám, chỉ định phẫu thuật đều được thực hiện bởi đội ngũ y, bác sĩ chuyên khoa nhiều kinh nghiệm của các bệnh viện lớn như: Trung tâm tim mạch Bệnh viện E Hà Nội, Bệnh viện Việt Nam - Cuba, Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng. Từ đầu năm đến nay, Quỹ bảo trợ trẻ em tỉnh đã vận động, kêu gọi các tổ chức từ thiện trong và ngoài nước được hơn 2,4 tỷ đồng, phẫu thuật cho 64 trẻ em bị tim bẩm sinh trên địa bàn tỉnh.  Hiện các địa phương trong tỉnh đang tiếp tục tổ chức rà soát, phát hiện sớm những trường hợp trẻ em bị tim bẩm sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn để làm thủ tục xin hỗ trợ phẫu thuật mang lại trái tim khoẻ mạnh cho các em.

Đồng hành cùng với trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh còn có Quỹ “Vì trái tim bé bỏng”, do nhà thơ Thanh Thảo sáng lập cách đây 3 năm. Quỹ này cũng đã hỗ trợ cho 68 trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh được phẫu thuật miễn phí với tổng số tiền hơn 2,5 tỷ đồng. Hiện nay, Quỹ còn gần 1,4 tỷ đồng và 6.000 USD.  “Đây là hoạt động có ý nghĩa xã hội sâu rộng. Bởi vậy chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để các em có một trái tim khoẻ mạnh, tiếp tục đến trường, giảm bớt gánh nặng cho gia đình và xã hội”, ông Bùi Đức Thọ, chia sẻ.            
                           

   Bài, ảnh: KN

 


.