Hội nghị trực tuyến phòng chống dịch bệnh mùa Đông Xuân

10:10, 23/10/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 23.10, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh nói chung và phòng, chống dịch Covid-19 trong mùa Đông Xuân. Dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Ngãi có đại diện Sở Y tế và các đơn vị trực thuộc.
Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp, đại dịch Covid-19 vẫn tiếp tục bùng phát, bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như MERS-CoV và một số bệnh lưu hành như: Sốt xuất huyết, tay chân miệng, sởi, bạch hầu vẫn gia tăng tại nhiều quốc gia.
 
Các chủng cúm gia cầm độc lực cao vẫn có nguy cơ bùng phát và gia nhập vào nước ta. Tại Việt Nam, dịch Covid-19 đã và đang được kiểm soát tốt. Trong nhiều ngày qua không ghi nhận ca mắc mới trong cộng đồng, song nguy cơ ghi nhận ca bệnh mới vẫn hiện hữu.
 
Đa số bệnh truyền nhiễm lưu hành có xu hướng giảm nhưng vẫn có số ca mắc cao, gia tăng cục bộ, ghi nhận các ổ dịch tại một số địa phương hoặc có số tử vong cao, như sốt xuất huyết trong 10 tháng năm 2020 đã có trên 70.000 ca mắc sốt xuất huyết. Trong đó có 7 ca tử vong. Tay chân miệng có trên 12.000 ca mắc và bạch hầu gần 200 ca mắc, trong đó có 4 ca tử vong.
Dự kiến những tháng cuối năm dịch bệnh sẽ có diễn biến phức tạp nên Bộ Y tế yêu cầu các tỉnh, thành không chủ quan, lơ là
Dự kiến những tháng cuối năm dịch bệnh sẽ có diễn biến phức tạp nên Bộ Y tế yêu cầu các tỉnh, thành không chủ quan, lơ là
 
Nhận định trong những tháng cuối năm 2020 và đầu năm 2021, tình hình dịch bệnh sẽ có nguy cơ tiếp tục diễn biến phức tạp. Dịch Covid-19 chưa có vắc xin dự phòng, cùng với nhiều yếu tố bất lợi về thời tiết tạo điều kiện cho các bệnh truyền nhiễm bùng phát.
 
Để chủ động và tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh trong mùa Đông Xuân, Bộ Y tế yêu cầu các tỉnh, thành phố triển khai quyết liệt các hoạt động phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là dịch Covid-19 với quan điểm không chủ quan, lơ là, kiên quyết ngăn chặn các nguồn lây, khoanh vùng, xử lí triệt để ổ dịch; duy trì và thực hiện hiệu quả các tổ phòng, chống dịch COVID-19 tại cộng đồng.
 
Chỉ đạo các đơn vị y tế dự phòng tăng cường giám sát tại cộng đồng, phát hiện sớm, đáp ứng kịp thời. Chú trọng triển khai các biện pháp phòng chống bệnh dại, các dịch bệnh lây truyền qua đường hô hấp (như bạch hầu, sởi, rubella) và các bệnh lưu hành như sốt xuất huyết, tay chân miệng.
 
Tăng cường kiểm tra các hoạt động tiêm chủng, đảm bảo tỉ lệ tiêm chủng đạt trên 95% ở qui mô cấp xã. Chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện tốt việc sàng lọc, phân luồng, thu dung, cách ly và điều trị cho người bệnh. Các ngành, địa phương phối hợp đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao ý thức người dân về phòng chống dịch bệnh, trong đó có dịch COVID-19.
 
Tại hội nghị, Bộ Y tế cũng triển khai Hướng dẫn công tác giám sát phòng, chống bệnh Covid-19 và truyền thông phòng chống các dịch bệnh mùa Đông Xuân.
 
Tin, ảnh: Thanh Phương

 


.