Góp phần giảm thiểu rủi ro do thiên tai

03:10, 04/10/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Những năm qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh đã tổ chức nhiều lớp tập huấn, quyên góp hỗ trợ áo phao, phao cứu sinh, xây dựng nhà ở cho người nghèo và người dân vùng lũ... góp phần giảm rủi ro do thiên tai gây ra trong cộng đồng.
Hướng dẫn kỹ năng sơ cấp cứu
 
Quảng Ngãi sắp bước vào mùa mưa bão, nên cán bộ, nhân viên Hội CTĐ tỉnh khá tất bật với việc tập huấn phòng, chống thiên tai, hỗ trợ tiền xây dựng nhà ở cho hộ nghèo... Vừa hoàn thành lớp tập huấn kỹ năng phòng, chống thiên tai, sơ cứu ban đầu cho tình nguyện viên CTĐ và cán bộ hội cơ sở huyện Trà Bồng, chị Nguyễn Thị Lệ Tuyên, cán bộ Ban Chăm sóc sức khỏe (Hội CTĐ tỉnh), cho biết: Lớp tập huấn có 40 học viên là những tình nguyện viên ở các xã, thị trấn. Tại lớp tập huấn, các học viên được chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm về công tác CTĐ; được hướng dẫn, tập huấn kỹ năng phòng, chống thiên tai, tai nạn do đuối nước, giao thông... 
 
 Tập huấn sơ cứu đuối nước cho người dân vùng trũng xã Hành Tín Đông (Nghĩa Hành).
Tập huấn sơ cứu đuối nước cho người dân vùng trũng xã Hành Tín Đông (Nghĩa Hành).
Theo chị Tuyên, sở dĩ hội chọn Trà Bồng để mở lớp tập huấn là vì, huyện có địa bàn rộng, sông suối chia cắt nhiều, tiềm ẩn nhiều rủi ro do thiên tai gây ra, nhất là trong mùa mưa bão... Thông qua lớp tập huấn, sẽ giúp các tình nguyện viên, giáo viên, người dân có thêm kiến thức để hỗ trợ người gặp nạn do thiên tai gây ra. 
 
Trước đó, Hội CTĐ tỉnh phối hợp với Ban An toàn giao thông (Sở GTVT) tỉnh mở 2 lớp tập huấn sơ cấp cứu cho 35 đối tượng chèo thúng phục vụ khách du lịch trên huyện đảo Lý Sơn và tập huấn cho 30 tình nguyện viên ở huyện Sơn Tịnh.
Năm 2020, Hội CTĐ tỉnh có kế hoạch triển khai 10 lớp tập huấn nâng cao kỹ năng sơ cấp cứu ban đầu do tai nạn đuối nước, giao thông, rủi ro do thiên tai gây ra tại các huyện Nghĩa Hành, Mộ Đức, Minh Long, Ba Tơ, Tư Nghĩa và Trường Tiểu học Chánh Lộ, Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi). Đến nay, hội đã triển khai được 8 lớp, mỗi lớp có 30 học viên là giáo viên, cán bộ các xã, phường, đội thanh niên xung kích cứu hộ, cứu nạn địa phương tham gia. Sau các lớp tập huấn, hội, địa phương hỗ trợ dụng cụ thành lập tổ sơ cứu, qua đó đã kịp thời sơ cứu ban đầu cho nhiều trường hợp bị tai nạn.
Hỗ trợ ổn định cuộc sống
 
Cùng thời gian này, Hội CTĐ tỉnh cũng trao tiền hỗ trợ xây dựng nhà ở cho 5 hộ nghèo ở hai huyện Sơn Tịnh và Minh Long. Trưởng Ban Công tác Xã hội - Phòng chống thiên tai Tạ Ngọc Phương chia sẻ: Đây là 5 hộ nghèo cuối cùng trong tổng số 52 hộ nghèo khó khăn về nhà ở, được hỗ trợ xây dựng nhà theo kế hoạch trong năm 2020. Mỗi hộ được hỗ trợ 50 triệu đồng.
 
Sau khi trao tiền hỗ trợ nhà ở cho người nghèo, không chỉ người nhận phấn khởi, mà cả người trao cũng thấy an tâm, vì hộ nghèo khó khăn về nhà ở không còn phải chịu cảnh nhà dột trong mùa mưa bão.
 
Những năm qua, Hội CTĐ tỉnh đã tranh thủ sự giúp đỡ của Trung ương Hội CTĐ Việt Nam, các tổ chức quốc tế và nhiều chương trình, dự án để hỗ trợ đồng bào nghèo, đồng bào vùng sâu, vùng xa, đồng bào bị thiệt hại do thiên tai gây ra. Trong đó, Dự án “Giảm thiểu rủi ro thảm họa khu vực đô thị” và “Tăng cường khả năng chống chịu thiên tai tại miền Trung Việt Nam” được triển khai tại các phường Nghĩa Chánh, Trương Quang Trọng, Chánh Lộ và Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi), với tổng kinh phí trên 3 tỷ đồng đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực.
 
Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết: TP.Quảng Ngãi là nơi có mật độ dân số đông, tính gắn kết trong cộng đồng đô thị chưa cao, cũng là nơi có nhiều đối tượng yếu thế từ các nơi khác đến sinh sống. Vì vậy, việc triển khai dự án nơi đây nhằm hạn chế rủi ro xảy ra trong cộng đồng đô thị. Nhờ linh hoạt trong việc triển khai dự án, hỗ trợ nhà ở, tập huấn kịp thời, nên các cấp hội CTĐ đã góp phần làm giảm rủi ro do thiên tai gây ra trong cộng đồng, nhất là trong mùa mưa bão.
 
Bài, ảnh: TRƯỜNG AN
 
 

.