Quảng Ngãi: Tiếp nhận điều trị bệnh nhân nặng từ các bệnh viện ở Đà Nẵng, Quảng Nam

01:08, 01/08/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Theo chỉ đạo của Bộ Y tế, từ tối 31.7, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đã bắt đầu tiếp nhận điều trị các bệnh nhân nặng từ các bệnh viện ở Quảng Nam, Đà Nẵng. Trong đó, có trường hợp F1 liên quan đến các ca mắc Covid-19 ở Đà Nẵng.
23 giờ tối 31.7, bệnh nhân đầu tiên là người Quảng Ngãi đang điều trị tại Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng đã được đưa về điều trị tại cơ sở 2, Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn. Đây là trường hợp F1, 83 tuổi, có liên quan đến các ca mắc Covid-19 ở Đà Nẵng với bệnh nền nặng là ung thư phổi.
 
Bác sĩ Võ Hùng Viễn- Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn cho biết: Bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trước khi được đưa về Quảng Ngãi. Hiện bệnh nhân đã được bố trí khu vực riêng trong khu cách ly với nhân, vật lực đầy đủ.
 
Các y bác sĩ thuộc cơ sở 2 Trung tâm Y tế huyện Bình tiếp nhận bệnh nhân đầu tiên về từ Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng
Các y bác sĩ thuộc cơ sở 2 Trung tâm Y tế huyện Bình tiếp nhận bệnh nhân đầu tiên về từ Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng
 
Ngay trong tối 31.7, Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi đã cử 1 bác sĩ, 2 điều dưỡng thuộc Khoa Hồi sức Tích cực Chống độc tăng cường khẩn cấp ra cơ sở 2, Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn để hỗ trợ công tác điều trị trường hợp bệnh nhân nặng là F1 vừa được chuyển tới. Tối cùng ngày, 4 bệnh nhân người Quảng Ngãi đang điều trị ở Đà Nẵng và Quảng Nam cũng được vận chuyển về tiếp tục điều trị tại Khoa Hồi sức Tích cực chống độc, Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.
 
Tại cuộc họp khẩn vào sáng 1.8 với Sở Y tế, Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi được giao nhiệm vụ tiếp nhận trường hợp F1 từ cơ sở 2, Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn để tiếp tục điều trị tại Khoa Hồi sức Tích cực chống độc.
 
Tiến sĩ, bác sĩ Huỳnh Giới- Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi cho biết: Hiện bệnh viện đã bố trí giường trong phòng cách ly riêng để tiếp tục điều trị các trường hợp vừa tiếp nhận. Trong vòng 14 ngày, các bệnh nhân này sẽ được theo dõi kĩ và xét nghiệm SARS-CoV-2 theo quy định.
 
Bác sĩ Lương Quyết Thắng- Khoa Hồi sức Tích cực chống độc, Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi là một trong 4 nhân lực được điều động khẩn cấp ra hỗ trợ điều trị tại cơ sở 2, Trung tâm Y tế huyện Bình sơn, chia sẻ: Chúng tôi được lệnh tăng cường hỗ trợ điều trị cho các trường hợp F1 vừa được chuyển về từ Đà Nẵng, Quảng Nam. Chúng tôi sẽ làm việc và sinh hoạt tại chỗ trong khu cách ly để đảm bảo an toàn phòng dịch.
 
Ngoài những trường hợp đã chuyển về điều trị, ngành Y tế Quảng Ngãi cũng đã sẵn sàng chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để đón thêm nhiều trường hợp F1 khác là bệnh nhân tỉnh Quảng Ngãi đang điều trị tại các Bệnh viện Đà Nẵng, Quảng Nam theo chỉ đạo của Bộ Y tế tạo sự giãn cách để các Bệnh viện Đà Nẵng sẵn sàng tiếp nhận điều trị các trường hợp F0 của Đà Nẵng.
 
Ông Nguyễn Xuân Mến- Giám đốc Sở Y tế cho biết: Hiện tỉnh Quảng Ngãi đang đồng loạt triển khai nhiều biện pháp khoanh vùng, hạn chế sự lây lan của dịch Covid-19 trên cộng đồng. Đồng thời, thực hiện tốt công tác khám, điều bệnh, không để lây nhiễm chéo trong các cơ sở y tế. Trong đó, tập trung tiếp nhận điều trị cho những bệnh nhân nặng chuyển về từ Đà Nẵng, Quảng Ngãi để giảm bớt áp lực cho các bệnh viện tại hai địa phương này.
 
“Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, các trường hợp bệnh nhân F1 đã cho kết quả âm tính từ hai địa phương này sẽ được chuyển về điều trị tại cơ sở 2, Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn. Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi chịu trách nhiệm điều động con người, thiết bị, vật tư và thuốc men để điều trị cho các trường hợp này”- ông Mến nói thêm.
 
Với các bệnh nhân thận nhân tạo, bệnh viện tỉnh có trách nhiệm hỗ trợ máy móc, nhân lực để tiến hành chạy thận tại chỗ ngay trong khu cách ly. Việc điều trị cho các trường hợp F1 phải đảm bảo an toàn phòng dịch, chống lây nhiễm chéo trong khi cơ sở 2, Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn phải đảm nhiệm tốt công tác điều trị F0 và cách ly các trường hợp F1 khác.
 
Dự lường nhiều bệnh nhân nặng là F1 được chuyển về Quảng Ngãi điều trị trong thời gian tới, Sở Y tế cũng đã chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi có kế hoạch thành lập Đơn nguyên Hồi sức cấp cứu ngay tại cơ sở 2, Trung tâm Y tế Bình Sơn với nhân, vật lực đầy đủ.
 
Bài, ảnh: Thanh Phương

 


.