Trà Bồng: Gia tăng tình trạng sinh con thứ 3 trở lên

09:08, 22/08/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên chiếm gần 22%, huyện miền núi Trà Bồng là một trong những địa phương có tỷ lệ gia tăng dân số do sinh con thứ 3 trở lên cao nhất tỉnh.

TIN LIÊN QUAN

Nhiều năm nay, xã Trà Thủy là một trong những xã “nóng” chuyện sinh con thứ 3 trở lên của huyện Trà Bồng. Từ đầu năm 2019 đến nay, toàn xã có 54 trẻ được sinh, nhưng có 18 trường hợp là con thứ 3 trở lên, chiếm 33%.

Cán bộ chuyên trách dân số xã Trà Thủy Hồ Thị Diễm cho biết: “Dân số trong xã chủ yếu là đồng bào Cor, đời sống còn khó khăn, cộng với trình độ dân trí còn thấp, nên nhận thức về vấn đề sinh đẻ có kế hoạch chưa cao. Tập quán đồng bào nơi đây thích sinh con đông để có lao động, nên số con thứ 3 trở lên tăng cao”.

Cán bộ dân số tuyên truyền chính sách dân số ở xã Trà Thủy (Trà Bồng).
Cán bộ dân số tuyên truyền chính sách dân số ở xã Trà Thủy (Trà Bồng).

Bên cạnh những nguyên nhân chủ quan, một số cộng tác viên dân số phải kiêm nhiệm nhiều công việc, biến động thay mới, tuổi đời còn trẻ, chưa có kinh nghiệm trong tuyên truyền DS-KHHGĐ, nên chất lượng tuyên truyền chưa cao...

Theo thống kê của Trung tâm Y tế huyện Trà Bồng, trong 6 tháng đầu năm 2019, toàn huyện có 357 trẻ em sinh ra. Trong đó, số con thứ 3 trở lên gần 80 trẻ, chiếm gần 22%. Đáng lo ngại là tình trạng sinh con dày, con đông chưa có dấu hiệu giảm ở địa phương. Nhiều xã "báo động" tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên như Trà Tân (34%); Trà Lâm (31%); Trà Thủy (30%)...

Phó Giám đốc Trung tâm DS - KHHGĐ huyện Trà Bồng Đặng Văn Nam cho biết: Để hạn chế tình trạng sinh con thứ 3 trở lên, Trung tâm sẽ phối hợp với các ngành và chính quyền địa phương tăng cường truyền thông về DS - KHHGĐ thông qua hình thức nói chuyện chuyên đề; trực tiếp tới các hộ gia đình tuyên truyền, vận động.

Bên cạnh đó, Trung tâm sẽ lồng ghép các buổi sinh hoạt nhóm của phụ nữ để nâng cao hiểu biết về sức khỏe sinh sản, KHHGĐ cho hội viên phụ nữ; vận động, tư vấn các cặp vợ chồng sinh con một bề, đã sinh 2 con thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại. Đồng thời, tăng cường triển khai việc hỗ trợ kinh phí cho phụ nữ là người dân tộc thiểu số thuộc diện hộ nghèo sinh con đúng chính sách dân số...

“Về lâu dài, để thực hiện hiệu quả chính sách DS - KHHGĐ, các thôn, khu dân cư cần đưa chính sách DS - KHHGĐ thành tiêu chí thi đua đánh giá các gia đình thực hiện hương ước hằng năm. Bên cạnh đó, cá nhân, tập thể lãnh đạo các xã, thị trấn phải tập trung các giải pháp giảm thiểu sinh con thứ 3 tại địa phương. Hệ thống chính trị cơ sở phải vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa để nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn huyện”, ông Nam nhấn mạnh.

Bài, ảnh: TRÍ PHONG
 

.