Một thôn 21 năm liền không có người sinh con thứ 3 trở lên

10:06, 22/06/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đó là thôn Thanh Mâu, xã Thanh An (Minh Long). Nhờ thực hiện tốt chính sách DS-KHHGĐ, tập trung phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, đời sống của đồng bào Hrê nơi đây được ấm no, hạnh phúc.

TIN LIÊN QUAN


Thôn Thanh Mâu có 57 hộ với 220 khẩu, 100% là người dân tộc Hrê. Phần lớn người dân trong thôn làm nông nghiệp với công việc trồng lúa nước, trồng cây nguyên liệu, chăn nuôi gia súc, gia cầm...

Cán bộ dân số đến nhà dân tuyên truyền chinh sách DS-KHHGĐ.
Cán bộ dân số đến nhà dân tuyên truyền chinh sách DS-KHHGĐ.


Trước đây, do nhận thức của người dân còn hạn chế với suy nghĩ sinh nhiều con để có trai có gái, dẫn đến tình trạng đẻ dày, đẻ nhiều. Điều này kéo theo nhiều hệ lụy như: Trẻ em bỏ học giữa chừng, trẻ dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng chiếm tỷ lệ cao vì nhà nghèo...  

Trước thực trạng trên, cấp ủy đảng, chính quyền địa phương đã quyết liệt vào cuộc tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt chính sách DS-KHHGĐ. Cán bộ phải chia nhau đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng để tuyên truyền. “Từ những nỗ lực theo kiểu mưa dầm thấm lâu đã mang lại hiệu quả. Nhiều cán bộ đã gác lại việc nhà, vượt suối băng rừng đi vận động bà con thực hiện chính sách dân số. Khi hiểu được vấn đề, các cặp vợ chồng áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại để thực hiện kế hoạch hóa gia đình”, Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Minh Long Lê Vũ Lương chia sẻ.

Chính sách của Đảng, Nhà nước dần dà "thấm" vào lòng dân Thanh Mâu. Nhận thức được vấn đề đông con không có điều kiện phát triển kinh tế, nhiều cặp vợ chồng trẻ khi vừa kết hôn đã đăng ký tham gia câu lạc bộ thôn, khu dân cư không sinh con thứ 3 trở lên.  Nhờ vậy đến nay, thôn Thanh Mâu liên tục đạt thành tích 21 năm liền không có người sinh con thứ 3 trở lên.

Để minh chứng cho những thành quả về công tác dân số, cán bộ thôn Thanh Mâu đưa  chúng tôi đến thăm các hộ dân trong thôn. Chị Đinh Thị Xuân mới  26 tuổi, nhưng gia đình chị là một trong những hộ có kinh tế khá ở địa phương. "Vừa có rẫy, vừa có ao cá, chuồng trại chăn nuôi heo và trâu. Vợ chồng mình chỉ sinh hai con để có điều kiện chăm lo phát triển kinh tế, nuôi các con ăn học", chị Xuân bộc bạch.

Chị Đinh Thị Non, cộng tác viên dân số thôn Thanh Mâu cho biết, cán bộ, đảng viên gương mẫu đi đầu thực hiện tốt chính sách DS-KHHGĐ, xây dựng đời sống văn hóa mới và chấp hành tốt các nội quy, hương ước của thôn để người dân noi theo. Cộng tác viên dân số của thôn thường xuyên phối hợp tuyên truyền, vận động người dân từ bỏ các quan niệm lạc hậu; vận động các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại, chăm sóc sức khỏe sinh sản; chế độ dinh dưỡng hợp lý cho phụ nữ mang thai và trẻ em dưới 5 tuổi...

Nhờ những cách làm, giải pháp cụ thể, thiết thực, nhất là có sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị, thôn Thanh Mâu đã trở thành điểm sáng điển hình của của tỉnh về duy trì thành quả giảm sinh. Đây là cách làm hay đáng được nhân rộng ra các địa phương trong tỉnh để góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.

Bài, ảnh:  T.PHONG

 


.