Hiệu quả từ mô hình không sinh con thứ 3

07:08, 25/08/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2000, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên của huyện Bình Sơn ở mức rất cao (24,31%), nhưng đến nay tỷ lệ này đã  giảm còn 11,8%. Qua gần 17 năm triển khai thực hiện mô hình khu dân cư (KDC), thôn, xã không có người sinh con thứ 3 trở lên tại huyện đã mang lại hiệu quả tích cực.

TIN LIÊN QUAN

Với mục tiêu giảm sinh bền vững, giảm nghèo, giảm quy mô dân số và nâng cao chất lượng dân số, năm 2000, Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Bình Sơn đã tham mưu cho UBND huyện tổ chức triển khai mô hình KDC, thôn, xã không có người sinh con thứ 3 trở lên. Đến tháng 7.2017, toàn huyện đã có 411 KDC (đạt 100%), 73 thôn (đạt 68%) và 6 xã (đạt 24%) đã tổ chức lễ ra mắt đăng ký không có người sinh con thứ 3 trở lên. Đây là mô hình mang lại hiệu quả thiết thực, đối với công tác dân số trên địa bàn huyện.

Các chị em trong KDC ở Bình Châu (Bình Sơn)  tìm hiểu kiến thức DS-KHHGĐ. Ảnh: TL
Các chị em trong KDC ở Bình Châu (Bình Sơn) tìm hiểu kiến thức DS-KHHGĐ. Ảnh: TL


Tại buổi lễ ra mắt đăng ký xã không sinh con thứ 3  trở lên của xã Bình Trung, chị  Huỳnh Thị Kim Hương, ở thôn Đông Thuận, xã Bình Trung chia sẻ: Tuy sinh 2 con gái, nhưng vợ chồng tôi rất tự hào, vì các cháu đều học giỏi và chăm ngoan. Một cháu học thạc sĩ đã ra trường và đi làm, cháu thứ hai đang học đại học năm hai. Gia đình chồng chỉ có duy nhất một người con trai là chồng chị, khi sinh 2 con gái, mẹ chồng luôn mong muốn chị sinh thêm để có cháu trai nối dõi tông đường, nhưng chồng chị quan niệm rằng, con nào cũng là con, miễn các cháu học giỏi, chăm ngoan là anh chị vui rồi. Con trai mà không nên người thì con gái vẫn tốt hơn. Từ những suy nghĩ đó, vợ chồng chị Hương đã cảm hoá được tư tưởng của mẹ chồng chị. Bây giờ bà rất tự hào về 2 đứa cháu gái...

Mặc dù trong quá trình triển khai mô hình này và gặp nhiều khó khăn về kinh phí, nhưng với quyết tâm cao, cộng với sự năng động, nhiệt tình của đội ngũ làm công tác DS-KHHGĐ ở cơ sở, mà tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên ở từng KDC, thôn, xã trên địa bàn huyện Bình Sơn giảm rõ rệt.

Đến nay, 411 KDC trong huyện đều đưa tiêu chí thực hiện tốt chính sách DS-KHHGĐ và không sinh con thứ 3 trở lên trong việc xét, chọn gia đình văn hoá, thôn văn hoá, xã văn hoá... và cũng là tiêu chí để xây dựng thành công nông thôn mới trong thời gian tới. Hoạt động của các CLB gia đình phát triển kinh tế, sức khoẻ sinh sản vị thành niên đã trở thành những nội dung sinh hoạt thường kỳ tại KDC. Những hoạt động và sự vào cuộc của các chi hội phụ nữ, nông dân, mặt trận, thanh niên, tổ dân phố, chi bộ tại KDC đã tác động rất lớn đến nhận thức của mọi tầng lớp dân cư.

Qua gần 17 năm triển khai thực hiện mô hình này, nhiều địa phương thực hiện rất tốt như xã Bình Thới, Bình Dương và Bình Trung... Nhiều KDC  có nhiều cặp vợ chồng, gia đình tiêu biểu và thực hiện tốt chính sách dân số. Nhiều gia đình sinh 2 con gái vẫn không sinh con thứ 3 và trở thành gia đình tiêu biểu về phát triển kinh tế, gia đình hiếu học, gia đình nuôi con khoẻ dạy con ngoan...

Trang Tuyết

 


.