Các cơ sở y tế: Sẵn sàng phục vụ bệnh nhân chạy thận

08:01, 30/01/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong dịp Tết này, lượng người chạy thận dự kiến sẽ tăng do có bệnh nhân ở ngoài tỉnh về quê ăn Tết đến bệnh viện điều trị. Vì vậy, các bệnh viện trong tỉnh đã chủ động tăng kíp trực và bố trí trang thiết bị vật tư y tế phục vụ bệnh nhân.

TIN LIÊN QUAN

Bệnh nhân chạy thận nhân tạo phải đảm bảo ít nhất 3 buổi mỗi tuần, không thể ngừng nghỉ dù chỉ một lần sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Đó chính là lý do khiến các khoa thận nhân tạo tại các đơn vị y tế được xếp vào danh mục đơn vị chuyên môn đặc biệt nhất. Vì thế, đội ngũ  y, bác sĩ, nhân viên điều dưỡng phải làm việc không ngừng nghỉ, bất kể đó là thời gian nghỉ Tết.

 Bài, ảnh: Kim Ngân
Y, bác sĩ BVĐKKV Đặng Thùy Trâm kiểm tra máy chạy thận phục vụ bệnh nhân xuyên Tết.


Phó  Khoa phụ trách Khoa Thận nhân tạo, Bệnh viện Đa Khoa Quảng Ngãi, bác sĩ Nguyễn Thị Minh Hiền cho biết: "Năm nào cũng vậy, vào dịp Tết, số lượng bệnh nhân chạy thận luôn tăng cao. Do vậy, Khoa Thận nhân tạo phải tăng kíp trực để phục vụ bệnh nhân. Có 30 y, bác sĩ tại khoa phải làm việc liên tục, không nghỉ Tết. Mỗi kíp trực chúng tôi bố trí 10 người, chạy 3 ca/ngày mới đáp ứng nhân lực phục vụ bệnh nhân".

Quảng Ngãi hiện có 57 máy chạy thận. Trong đó, Bệnh viện Đa khoa tỉnh có 37 máy, còn lại Bệnh viện Đa khoa Khu vực Đặng Thùy Trâm 10 máy, Trung tâm Y tế huyện Tư Nghĩa 10 máy, đáp ứng cho khoảng 300 bệnh nhân chạy thận trên địa bàn tỉnh.

Năm nay, Khoa Thận nhân tạo (BVĐK tỉnh) được bổ sung thêm 5 máy từ BVĐK Dung Quất chuyển về sau sáp nhập, nên những ngày cuối năm, cán bộ y tế kiểm tra lại 35 máy và bổ sung các vật tư y tế cần thiết để đảm bảo cho việc chạy thận an toàn. Tất cả đã sẵn sàng để phục vụ người bệnh trong dịp Tết.

Trong dịp Tết, bệnh viện có kế hoạch bố trí 4 ca nếu bệnh nhân tăng đột biến; đồng thời bố trí thêm điều dưỡng để đảm bảo phục vụ bệnh nhân chu đáo. Đặc biệt, năm nay bệnh viện đưa vào sử dụng 2 máy chạy thận HDF Online hiện đại. Đây là loại máy có khả năng đào thải những chất độc có trọng lượng phân tử trung bình, giảm các biến chứng và triệu chứng trong lúc lọc máu.

Còn tại Trung tâm Y tế huyện Tư Nghĩa, dự kiến dịp Tết, ngoài số bệnh nhân chạy thận tại bệnh viện cũng sẽ có một số bệnh nhân vãng lai đăng ký chạy thận trong dịp nghỉ Tết, nâng tổng số bệnh nhân đăng ký chạy thân lên 38 người. “Ngoài bố trí cán bộ y tế trực đầy đủ, bệnh viện cũng bổ sung kịp thời hóa chất dự trữ đủ phục vụ bệnh nhân”, Giám đốc Trung tâm y tế huyện Tư Nghĩa Phan Minh Đan nói.

Còn tại BVĐK Khu vực Đặng Thùy Trâm dự kiến dịp Tết này bệnh viện tiếp nhận khoảng 30 bệnh nhân đến chạy thận. Trưởng khoa Thận nhân tạo, bác sĩ Phạm Văn Liêm cho biết: "Thường ngày, bệnh viện chạy 2 ca. Nhưng trong dịp Tết sẽ tăng lên 3 ca để phục vụ kịp thời cho người bệnh.

Cùng với việc chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, bệnh viện còn thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở cán bộ y tế tuân thủ đúng quy trình chạy thận, đảm bảo an toàn cho người bệnh. Ngoài ra, chúng tôi cũng bố trí các suất quà và chuẩn bị suất ăn miễn phí nhằm giúp đỡ bệnh nhân trong ngày nghỉ Tết yên tâm điều trị”.

Ông Lê Văn Nhị, ở phường Quảng Phú, TP.Quảng Ngãi có con chạy thận tại BVĐK Quảng Ngãi cho biết: "Đợt rồi, tôi đưa con ra Huế điều trị. Những ngày nghỉ Tết, gia đình đăng ký chuyển về chạy thận tại BVĐK tỉnh để con có điều kiện ăn Tết gần gia đình. Bệnh viện chuẩn bị đầy đủ máy móc, y, bác sĩ phục vụ chu đáo nên chúng tôi rất yên tâm”.

 

Bài, ảnh: Kim Ngân

 


.