Đảm bảo an toàn cho người bệnh chạy thận

01:06, 06/06/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Sau sự cố y khoa tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình khiến 8 bệnh nhân chạy thận tử vong, Sở Y tế Quảng Ngãi đã tiến hành rà soát, siết chặt quy trình đảm bảo an toàn cho các bệnh nhân chạy thận trên địa bàn tỉnh.
Hiện Quảng Ngãi có 55 máy chạy thận nhân tạo, đáp ứng nhu cầu cho hơn 250 bệnh nhân. Trong đó, Bệnh viện Đa khoa tỉnh (30 máy), Bệnh viện Đa khoa Đặng Thùy Trâm (10 máy) và Bệnh viện Đa khoa Dung Quất, Bệnh viện Đa khoa Tư Nghĩa và Bệnh viện Đa khoa Mộ Đức mỗi đơn vị 5 máy. Do số lượng máy có hạn, nhưng nhu cầu của bệnh nhân cần lọc máu bằng kỹ thuật thận nhân tạo lại  lớn, nên các máy này phải hoạt động hết công suất, khoảng 8-10 tiếng/ngày.
 
Sau sự cố y khoa ở Hòa Bình, các bệnh nhân chạy thận trên địa bàn tỉnh khá hoang mang. Tuy nhiên, với sự chấn chỉnh, rà soát kịp thời về quy trình chuyên môn, cũng như sự động viên của các y, bác sĩ, người bệnh cũng dần yên tâm hơn.
 
Bà Nguyễn Thị Ly- ngụ ở xã Nghĩa Dũng, TP.Quảng Ngãi sử dụng dịch vụ chạy thận hơn 3 năm tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi chia sẻ: Lo lắng thì ai cũng lo, nhưng sự cố ở Hòa Bình là hy hữu. Mình chạy thận ở đây thì yên tâm vì trong quá trình chạy thận, mình có gì đều nói với bác sĩ và được bác sĩ hỗ trợ, giúp đỡ ngay.

 

Các bệnh nhân chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi
Các bệnh nhân chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.
 
Hơn nữa, để đảm bảo an toàn cho người bệnh chạy thận, các bệnh viện này có dịch vụ lọc máy bằng kỹ thuật chạy thận nhân tạo ở Quảng Ngãi đã và đang tập trung rà soát lại mạng lưới chạy thận lọc máu, kiểm tra, kiểm soát toàn bộ máy móc, trang thiết bị, quy trình kỹ thuật.
 
Tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi hiện có 30 máy chạy thận. Mỗi ngày, Khoa thận nhân tạo tiếp nhận từ 60-80 bệnh nhân đến chạy thận với trang thiết bị hiện đại, được kiểm tra định kỳ và được chuẩn hóa theo tiêu chuẩn quốc tế.
 
Theo bác sĩ Phạm Ngọc Lân- Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi, sau sự cố chạy thận ở Hòa Bình, lãnh đạo bệnh viện đã tổ chức rút kinh nghiệm, chỉ đạo Khoa chạy thận nhân tạo rà soát lại quy trình. Việc tập huấn, kiểm tra, kiểm soát quy trình chuyên môn vẫn được tiến hành thường xuyên, sau này càng được tăng cường hơn với tiêu chí đảm bảo chất lượng phục vụ bệnh nhân tốt nhất, quyết tâm không để xảy ra sai sót.

 

Các bệnh viện có dịch vụ chạy thận nhân tạo trên địa bàn Quảng Ngãi đã rà soát, kiểm tra kỹ lại các bước chuẩn bị chạy thận theo chỉ đạo của Sở Y tế
Các bệnh viện có dịch vụ chạy thận nhân tạo trên địa bàn Quảng Ngãi đã rà soát, kiểm tra kỹ lại các bước chuẩn bị chạy thận theo chỉ đạo của Sở Y tế
 
Bác sĩ Nguyễn Thị Minh Hiền- Phó Trưởng Khoa Thận nhân tạo cho hay: Khoa thường xuyên theo dõi, kiểm tra các bước chuẩn bị chạy thận, dịch lọc thận, hệ thống xử lý nước, quả lọc thận, dây máu, kim chọc, các loại thuốc chống đông, hộp thuốc chống phản vệ, quy trình vận hành máy, hồ sơ bệnh án. Khoa cũng có kế hoạch bổ sung hoàn thiện trang thiết bị và độ an toàn trong chạy thận nhân tạo.
 
Không riêng Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi, mà 4 bệnh viện khác đang có dịch vụ chạy thận nhân tạo đã hoàn thành việc kiểm tra, rà soát lại toàn bộ quy trình chạy thận để hạn chế các tai biến xảy đến với bệnh nhân.
 
Bác sĩ Phạm Minh Đức- Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Mộ Đức cho biết: Bệnh viện mới đưa vào sử dụng dịch vụ chạy thận nhân tạo với 5 máy được hơn 3 tháng để phục vụ cho hơn 20 bệnh nhân. Đến hiện tại, Bệnh viện đã rà soát kỹ càng, đặc biệt chú ý đến dịch chuyền, màng lọc chạy thận...
 
Sáng 6.6, ông Nguyễn Tấn Đức- Giám đốc Sở Y tế đã đi kiểm tra thực tế tại Khoa Thận nhân tạo, Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi. Tại đây, ông Đức lưu ý, bệnh viện phải chuẩn bị đầy đủ thuốc, vật tư cần thiết để kịp thời giải quyết những trường hợp có thể xảy ra trong quá trình chạy thận cho các bệnh nhận. Đồng thời, các bệnh viện cũng phải cử cán bộ đi tập huấn, cập nhật kiến thức cho nhân viên để thực hiện kỹ thuật thận nhân tạo; có quy trình và các bước xử trí các tai biến thường gặp.
 
Bài, ảnh: Thanh Phương
 
Vừa qua, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế đã có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế, Y tế các Bộ, ngành đề nghị chấn chỉnh việc chạy thận nhân tạo, nhằm đảm bảo an toàn cho người bệnh chạy thận nhân tạo.
 
Để phòng tránh các sự cố y khoa tương tự như ở Hòa Bình, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đề nghị các đơn vị tuân thủ đúng Hướng dẫn quy trình lọc máu chu kỳ bằng kỹ thuật thận nhân tạo  .  
 
 

.