Minh Long: Điểm sáng khám, chữa bệnh y học cổ truyền ở miền núi

06:09, 29/09/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Minh Long là đơn vị y tế miền núi đầu tiên thành lập được khoa đông y. Đây cũng là một trong những điểm sáng của ngành y tế trong điều trị, chăm sóc bệnh nhân phục hồi chức năng bằng y học cổ truyền.

TIN LIÊN QUAN

Khoa Đông y-Phục hồi chức năng của Trung tâm Y tế huyện Minh Long xây dựng khang trang, sạch sẽ và được đầu tư nhiều trang, thiết bị. Các y, bác sĩ trong khoa rất nhiệt tình, chu đáo. Chính vì vậy, số bệnh nhân đến khám và điều trị tại khoa ngày càng tăng. Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Minh Long, bác sĩ Đinh Thị Mai Hương cho biết, mỗi ngày trung tâm tiếp nhận hơn 100 bệnh nhân đến khám, điều trị bằng đông y. Riêng bệnh nhân nội trú luôn dao động khoảng 40 bệnh nhân.

 

Bác sĩ Trình Thị Minh Định đang điều trị cho bệnh nhân tại Khoa đông y.
Bác sĩ Trình Thị Minh Định đang điều trị cho bệnh nhân tại Khoa đông y.


Cách đây 3 năm, do chưa hoàn thiện cơ sở vật chất, nên phòng khám điều trị đông y của huyện Minh Long chỉ có diện tích 10m2, với 2 giường bệnh. Không có khu vực riêng, nên phòng đông y phải nằm ghép với khoa phòng chống nhiễm khuẩn. Trong khi đó, nhu cầu khám và điều trị bằng đông y của người dân ở địa phương ngày càng tăng.

Để đáp ứng nhu cầu người bệnh, trung tâm đã tranh thủ các nguồn lực đầu tư gần 2 tỷ đồng xây dựng mới khoa đông y, với quy mô 20 giường bệnh và mua sắm  nhiều trang thiết bị phục hồi chức năng, tập vật lý trị liệu và châm cứu... Bên cạnh đó, nhân lực bác sĩ được tăng cường đào tạo. Đến nay, khoa có 2 bác sĩ, 5 y sĩ y học cổ truyền.

Theo đề án phát triển mạng lưới y học cổ truyền của Chính phủ, đến năm 2020, tất cả các bệnh viện, trung tâm y tế phải có khoa đông y. 

Theo Trưởng Khoa Đông y-Phục hồi chức năng, bác sĩ Trình Thị Minh Định, số người bệnh đến khám, chữa bệnh ngày càng tăng, chủ yếu là các bệnh về xương khớp, di chứng của tai biến, bệnh mãn tính, tuổi già... Thời gian qua, các kỹ thuật mới đã được Trung tâm Y tế huyện chú trọng phát triển và ứng dụng có hiệu quả trong công tác khám và điều trị cho người bệnh.

Bà Đinh Thị Tê, ở xã Long Mai cho biết, từ chỗ không đi lại được do tai biến, sau 2 tháng điều trị tại khoa, bệnh tình đã thuyên giảm, có thể  tự đi lại được.

Tuy nhiên, theo Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Minh Long Đinh Thị Mai Hương, hiện nay, một số chi phí khám, chữa bệnh cho người bệnh chưa được BHYT thanh toán, ảnh hưởng đến quyền lợi của người bệnh. Do vậy, đề nghị các cơ quan chức năng nên xem xét, tạo điều kiện thuận lợi cho người có thẻ BHYT được thanh toán chi phí điều trị bằng phương pháp không dùng thuốc.

Bên cạnh đó, để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người bệnh điều trị bằng đông y, thời gian tới, cấp trên cần đầu tư thêm một số trang thiết bị hiện đại, để phát triển khoa đông y, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe người dân bằng y học cổ truyền kết hợp với y học hiện đại theo đề án Chính phủ giao.
       

Bài, ảnh: KIM NGÂN

                                                                                         
 


.