Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh: Ứng dụng nhiều kỹ thuật mới trong điều trị

09:08, 27/08/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Bên cạnh ưu thế của y học hiện đại, y học cổ truyền (YHCT) vẫn luôn giữ vị trí khá quan trọng trong công tác khám, chữa bệnh. Đặc biệt, nhờ kết hợp hài hòa giữa YHCT với các chẩn đoán cận lâm sàng của y học hiện đại mà hiệu quả trong khám, chữa bệnh được nâng lên rõ rệt.

TIN LIÊN QUAN

Tại các khoa, phòng của Bệnh viện YHCT tỉnh những ngày này luôn chật kín bệnh nhân. Dù mới đi vào hoạt động hơn 3 năm, nhưng đơn vị đã từng bước khẳng định thương hiệu. Bệnh viện đã thực hiện khám, chữa bệnh đa khoa và phục hồi chức năng bằng phương pháp YHCT và kết hợp với y học hiện đại đã mang lại hiệu quả, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh; tạo niềm tin cho người bệnh.

Bệnh nhân được chăm sóc, điều trị tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh.
Bệnh nhân được chăm sóc, điều trị tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh.


“Hôm nay, bệnh tôi đỡ nhiều rồi, nhờ y, bác sĩ ở đây đã tận tình chăm sóc, điều trị”,  ông Võ Quýt (50 tuổi), ở phường Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi) chia sẻ. Trước đó, ông bị tai biến liệt nửa người, không đi lại được. Sau thời gian điều trị, ông Quýt được cán bộ y tế chăm sóc tận tình, chữa trị bằng nhiều phương pháp như châm cứu, tập cơ chân, kéo đốt sống cổ, chiếu đèn hồng ngoại... nên chỉ trong vòng một tháng, ông Quýt đã có thể vịn người nhà đi lại được, sức khỏe dần hồi phục.

Còn bà Cao Thị Minh Nguyệt bị thoát vị đĩa đệm, sức khỏe rất yếu, cơ thể thường xuyên đau nhức. Thời gian qua, được điều trị tại đây bằng các máy móc hiện đại, nên sức khỏe của bà dần hồi phục. “Tôi may mắn được điều trị tại bệnh viện với nhiều phương pháp tập luyện, phù hợp với người già, sức khỏe yếu nên bệnh tiến triển tốt”, bà Nguyệt phấn khởi nói.
 

Hiện nay, Bệnh viện YHCT tỉnh quá tải trầm trọng tại các khoa, phòng. Mặc dù chỉ có gần 100 giường bệnh, nhưng mỗi ngày, bệnh viện “gánh” trên 170 bệnh nhân nội trú và hơn 100 bệnh nhân điều trị ngoại trú.

Hầu hết các bệnh nhân ở Bệnh viện YHCT tỉnh đều có chung tâm lý thoải mái, an tâm khi điều trị tại bệnh viện. Để đáp ứng sự hài lòng người bệnh, mới đây, bệnh viện đã đầu tư thêm trang thiết bị hiện đại như: Máy điều trị sóng ngắn giảm kiểm soát cơn đau như thần kinh, cơ xương khớp. Hiện tại, bệnh viện tiếp tục đưa vào điều trị hai máy laze nội mạch cho bệnh nhân bị tim mạch, tai biến, liệt, giúp bệnh nhân mau hồi phục.

Hiện nay, phương pháp châm cứu tại bệnh viện cũng thu hút số lượng lớn người bệnh đến điều trị. Mỗi ngày có hơn 200 người bệnh đến châm cứu. Nhất là các bệnh nhân liệt, thông qua châm cứu thường xuyên, cộng với dùng thuốc, vật lý trị liệu, nhiều người đã hồi phục đi lại được, mang lại hạnh phúc cho rất nhiều gia đình.

Để từng bước khẳng định thương hiệu, bệnh viện chú trọng đầu tư thiết bị tại Khoa phục hồi chức năng như: Máy điện sung, điện từ trường, đèn hồng ngoại, máy kéo giãn đốt sống cổ, thắt lưng, máy tập đa chức năng... Bên cạnh đó, bệnh viện thường xuyên được hỗ trợ, chuyển giao kỹ thuật từ Bệnh viện YHCT Trung ương như: Kỹ thuật vật lý trị liệu, phương pháp cấy chỉ, chăm sóc điều trị bệnh nhân cơ xương khớp, bệnh nhân tai biến, liệt...

Bệnh viện YHCT tỉnh là bệnh viện hạng II, cơ sở làm việc được tiếp quản từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũ, nên chưa đáp ứng nhu cầu của từng khoa phòng. Khó khăn là vậy, nhưng trong những năm qua, bệnh viện luôn nỗ lực thực hiện tốt phong trào thi đua yêu nước, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; nâng cao y đức, rèn luyện y thuật; phát huy được thế mạnh của YHCT.

Để giải quyết bài toán quá tải, Giám đốc Bệnh viện YHCT tỉnh Lê Quang Quỳnh cho biết, mới đây UBND tỉnh đã phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng thêm 2 khoa điều trị cho bệnh viện, quy mô 4 tầng, với diện tích 1.400m2. Nếu hai khoa điều trị này hoàn thành sẽ giúp bệnh viện giảm được tình trạng quá tải như hiện nay, đáp ứng tốt hơn nhu cầu khám, điều trị YHCT cho nhân dân trên địa bàn tỉnh.
 

Bài, ảnh: KN

 


.