Rối loạn tâm thần do sử dụng ma túy

08:07, 22/07/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Gần đây, số lượng bệnh nhân nhập viện điều trị rối loạn tâm thần tại Bệnh viện Tâm thần tỉnh do sử dụng ma túy ngày càng tăng. Đa số bệnh nhân có tuổi đời còn rất trẻ.

TIN LIÊN QUAN

Tình trạng nghiện ma túy diễn biến ngày càng phức tạp, gia tăng về số lượng, tính chất và mức độ ngày càng khó kiểm soát. Không chỉ nghiện các loại ma túy truyền thống, nhiều người còn sử dụng ma túy tổng hợp, các chất gây nghiện mới như một trào lưu để chứng tỏ “cá tính và độ sành điệu” của bản thân, nhất là giới trẻ. Theo số liệu của Bệnh viện Tâm thần tỉnh, trong năm 2017, số lượng bệnh nhân loạn thần do các chất ma túy điều trị tại bệnh viện tăng gần gấp đôi, chủ yếu là giới trẻ, trong đó có cả học sinh và sinh viên.

Bệnh nhân bị loạn thần do sử dụng ma túy đang điều trị tại Bệnh viện Tâm thần tỉnh.
Bệnh nhân bị loạn thần do sử dụng ma túy đang điều trị tại Bệnh viện Tâm thần tỉnh.


Nhiều trường hợp dùng chất ma túy nhập viện trong tình trạng hoang tưởng, mất khả năng tri giác... Em T (22 tuổi) nhập viện do sử dụng nhiều loại ma túy dạng cỏ, có những triệu chứng ảo giác, đập đầu vào tường, nhưng rất may là gia đình đã đưa em vào bệnh viện kịp thời. Em T chia sẻ: “Sau khi sử dụng ma túy, em cảm thấy tự ti, sợ hãi, ảo giác, chán đời nên đã có những hành động dại dột”.   
 
Trưởng Khoa Tâm thần nam (Bệnh viện Tâm thần tỉnh), bác sĩ Võ Đình Kỳ cho biết: Với ma túy đá, những người lần đầu sử dụng đã gây triệu chứng loạn thần. Nếu dùng kéo dài thì sẽ có triệu chứng tâm thần phân liệt, gây hoang tưởng, ảo giác, có thể dẫn đến hành động gây án, giết người...

Một thực trạng đáng lo ngại là, hiện nay có nhiều thanh, thiếu niên thiếu sự quan tâm của gia đình, cộng với ảnh hưởng của phim ảnh, mạng xã hội hoặc bị bạn bè lôi kéo đã sa vào các tệ nạn xã hội, trong đó có sử dụng các chất gây nghiện. Hệ quả của việc sử dụng ma túy không chỉ dừng lại ở chứng rối loạn tâm thần, mà còn ảnh hưởng đến kinh tế, hạnh phúc gia đình và bệnh tật...

Để ngăn ngừa hiểm họa do ma túy và các chất gây nghiện gây ra, các bậc phụ huynh cần chú ý đến việc sinh hoạt hằng ngày của con em. Khi thấy những biểu hiện bất thường, nên phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, ngăn chặn hành vi sử dụng các chất ma túy của con em; đồng thời đưa con em đến cơ sở y tế điều trị kịp thời, tránh để xảy ra những hệ lụy đáng tiếc.  


Bài, ảnh: BÌNH MINH

 


.