Người bệnh chưa có thẻ BHYT khổ vì áp lực viện phí

02:10, 25/10/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Sau gần 2 tháng áp dụng giá viện phí mới tại các bệnh viện công lập trên địa bàn tỉnh, vẫn còn rất nhiều người bệnh chưa có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) phải chịu áp lực lớn vì mức viện phí tăng cao.
 
 
Theo lộ trình tăng viện phí, bắt đầu từ ngày 1.9, Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi đã áp dụng giá viện phí mới theo Thông tư 02/2017 của Bộ Y tế đối với người không có BHYT. Trước thời điểm này, bệnh viện đã dán thông báo và niêm yết giá các danh mục khám chữa bệnh ngoại trú, nội trú, giá xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh... tại các khoa khám bệnh.
 
Tuy đã áp dụng viện phí mới gần hai tháng, nhưng các bệnh nhân không có thẻ BHYT và người nhà vẫn rất thờ ơ, mãi cho đến khi đi nộp viện phí thì mới hoảng hốt vì giá các dịch vụ y tế đều tăng cao gấp 2-4 lần, kể cả phí khám bệnh. Lúc này, họ hối hận vì chưa mua thẻ BHYT thì đã trễ.

 

Bảng giá viện phí mới đã được niêm yết, thông báo rộng rãi từ trước ngày 1.9
Bảng giá viện phí mới đã được niêm yết, thông báo rộng rãi từ trước ngày 1.9
 
Bà Trần Thị Hảo ngụ ở xã Nghĩa Phương, huyện Tư Nghĩa đến khám để điều trị bệnh đau lưng tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi với chi phí khám là 35 nghìn đồng chưa kể chi phí xét nghiệm, mua thuốc. Theo bà Hảo, những lần trước mức phí chỉ dừng lại ở khoảng mười mấy nghìn. Bà Hảo chia sẻ: “Tôi cũng không để ý lắm về giá khám bệnh, chỉ biết bệnh viện tăng viện phí vì thấy có dán thông báo. Chắc cũng tăng đáng kể, đó là thiệt thòi của người không có BHYT. Mình đành chịu”.
 
Bà Hảo cho biết, những năm trước bà có mua thẻ BHYT hằng năm, nhưng năm nay vì điều kiện kinh tế gia đình đi xuống nên bà chưa thể dành một khoản tiền để mua thẻ. Đúng lúc này, sức khỏe bà lại không ổn nên đành phải chịu phí cao khi đi khám bệnh vì không có thẻ BHYT.
 
Theo khảo sát của Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi, hầu hết những bệnh nhân đến khám, điều trị tại bệnh viện không có thẻ BHYT đều nằm trong độ tuổi lao động, sinh sống ở các vùng nông thôn. Vì chưa ý thức hết tầm quan trọng của thẻ BHYT và chủ quan đối với sức khỏe của mình nên họ không mua thẻ BHYT.
 
Cũng vì thế, mà các bệnh nhân này phải chịu một áp lực khá lớn khi khám, chữa bệnh với mức viện phí vô cùng cao khi đột ngột đổ bệnh. Ngoài giá viện phí, hiện chi phí giường bệnh cũng tăng cao từ 50.000 đồng lên đến hơn 150.000 đồng/giường/ngày.

 

Nhiều dịch vụ y tế tăng giá từ 2-4 lần đã trở thành gánh nặng đối với bệnh nhân không có thẻ BHYT
Nhiều dịch vụ y tế tăng giá từ 2-4 lần đã trở thành gánh nặng đối với bệnh nhân không có thẻ BHYT
 
Đối với những ca bệnh nhẹ, chỉ cần điều trị nội trú vài ngày thì áp lực viện phí còn ở mức độ có thể chấp nhận được. Thế nhưng, đối với những trường hợp nặng, thì viện phí nằm dài này là cả một vấn đề lớn. Như tại Khoa hồi sức- tích cực chống độc, có khoảng gần 10% số bệnh nhân chưa có thẻ phải nằm điều trị thường xuyên. Chưa tính đến các khoảng phí khác, phí giường bệnh và thở máy oxi đã tốn hơn 1 triệu đồng/ngày.
 
Bác sĩ Trịnh Quang Diêu- Trưởng khoa Hồi sức tích cực chống độc cho biết: Các dịch vụ như siêu âm tổng quát, đặt ống thở đều tăng giá gấp 3-4 lần so với ngày thường. Những bệnh nhân vào khoa này đều là bệnh nặng, lưu trú trên 10 ngày. Nếu không có thẻ BHYT, phí mỗi ngày trung bình phải hơn 2 triệu đồng. Đó là số tiền không hề nhỏ đối với các gia đình có thu nhập không ổn định.
 
Như trường hợp gia đình của chị Tạ Thị Hà ngụ ở xã Bình Thới (Bình Sơn) với thu nhập bấp bênh từ 3 sào ruộng. Dù con trai chị mới nhập viện hơn 3 ngày, nhưng gia đình đã phải vay mượn số tiền gần 20 triệu đồng để nộp viện phí, cao hơn bình thường gấp 3 lần chỉ vì không có thẻ BHYT.
 
Chị Hà lo lắng: Gia đình chủ quan vì nghĩ sức khỏe tốt nên không mua thẻ, giờ con trai gặp tai nạn bất ngờ thì mới biết, vì mình phải đóng viện phí cao gấp nhiều lần so với người ta. Giờ nếu nằm viện lâu dài thì chắc phải bán trâu bò mới có đủ tiền trang trải.
 
Sau gần hai tháng áp dụng giá viện phí mới, không kể gì người nghèo, người có thu nhập cao mà không có BHYT cũng phải “rát mặt” vì bỏ ra một số tiền lớn khi gặp rủi ro.
 
Hiện toàn tỉnh Quảng Ngãi vẫn còn hơn 13% người dân chưa mua thẻ BHYT. Chính sách tăng viện phí theo lộ trình với mục tiêu cuối cùng là  để “kích thích” người dân tham gia BHYT. Với việc tăng giá các dịch vụ y tế là yếu tố quan trọng tác động đến ý thức và thúc đẩy người dân tham gia BHYT. Đồng thời, giúp họ hiểu rõ hơn về tầm quan trọng và ý nghĩa của tấm thẻ BHYT. 
 
 
Bài, ảnh: Thanh Phương
 

.