Hộ nông nghiệp có mức sống trung bình:
Chưa được tiếp cận chính sách bảo hiểm y tế

07:05, 03/05/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Theo Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) sửa đổi, từ ngày 1.1.2015, hộ gia đình làm nông nghiệp (nông, lâm, ngư và diêm nghiệp) có mức thu nhập trung bình được hỗ trợ 30% kinh phí mua thẻ BHYT. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn nhiều rào cản khiến các đối tượng này chưa được tiếp cận.

TIN LIÊN QUAN

Theo ông Phạm Văn Lệ - Trưởng Phòng Quản lý thu BHXH tỉnh cho biết: Với chính sách này, người dân có thu nhập không ổn định sẽ có điều kiện mua thẻ BHYT. Tuy nhiên, vì nhiều nguyên nhân mà đến nay chưa có địa phương nào phê duyệt danh sách. Theo BHXH tỉnh, năm 2015 toàn tỉnh chỉ có 7 trường hợp tự liên hệ các địa phương để mua thẻ BHYT tự nguyện và được hỗ trợ 30% phí đóng.

Cần phát triển BHYT với đối tượng nông dân có mức sống trung bình để tiến đến BHYT toàn dân.                                                                                                                  ẢNH: KN
Cần phát triển BHYT với đối tượng nông dân có mức sống trung bình để tiến đến BHYT toàn dân. ẢNH: KN


 Ông Lệ phân tích, nguyên nhân khiến chính sách này chưa đến với nông dân, một phần quan trọng là do Bộ LĐ-TB&XH chưa có hướng dẫn cụ thể tiêu chí xác định hộ có mức sống trung bình, dẫn đến các địa phương lúng túng trong quá trình triển khai. Công tác thông tin tuyên truyền còn hạn chế, nên một bộ phận người dân không biết mình được hỗ trợ 30% khi mua thẻ BHYT.
 

Đối tượng thụ hưởng hơn 26 nghìn người
Theo Quyết định 86/2016 của UBND tỉnh, hộ nông dân có mức sống trung bình toàn tỉnh hơn 26 nghìn người. Với mức hỗ trợ khoảng 30% phí mua thẻ BHYT cho nhóm đối tượng này khoảng hơn 16,2 tỷ đồng.

Ngày 25.3.2016, Bộ LĐ-TB&XH đã ban hành Thông tư số 02, hướng dẫn quy trình xác định hộ gia đình làm nông nghiệp có mức sống trung bình giai đoạn 2016-2020. Theo đó, hộ gia đình có mức sống trung bình theo điểm số ở các khu vực như sau: Khu vực nông thôn: Từ 150 - 191 điểm; khu vực thành thị: Từ 175 - 218 điểm. Ban giảm nghèo cấp xã báo cáo UBND cấp xã xác nhận hộ gia đình có mức sống trung bình được ngân sách nhà nước hỗ trợ đóng BHYT.

Thông tư này đã mở ra điều kiện giúp các địa phương có cơ sở triển khai, động viên hộ gia đình có mức sống trung bình mua thẻ BHYT. Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở LĐ-TBXH tổ chức, triển khai thực hiện quy trình xác định hộ gia đình làm nông nghiệp có mức sống trung bình giai đoạn 2016-2020 theo hướng dẫn tại Thông tư số 02. Theo đó, nguyên tắc xác định hộ gia đình làm nông nghiệp có mức sống trung bình phải đảm bảo dân chủ, công khai, công bằng; thủ tục đơn giản, thuận tiện. Hộ gia đình đăng ký tham gia BHYT làm giấy đề nghị theo mẫu ban hành kèm theo Thông tư 02, nộp trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện đến UBND cấp xã thẩm định, để có cơ sở hỗ trợ 30% chi phí khi tham gia mua thẻ BHYT tự nguyện.

Theo đánh giá của BHXH tỉnh, nhóm đối tượng được ngân sách hỗ trợ kinh phí nhưng tỷ lệ tham gia BHYT rất thấp. Hiện nay, toàn tỉnh mức bao phủ BHYT đã đạt gần 80%. Con số này chủ yếu phần lớn rơi vào đối tượng tham gia BHYT bắt buộc; số dân tham gia BHYT tự nguyện, trong đó hộ gia đình nông nghiệp có mức sống trung bình tham gia rất thấp, bởi đời sống các hộ gia đình có thu nhập trung bình cũng chỉ cao hơn các hộ cận nghèo không nhiều.

Để vận động hộ nông dân có mức sống trung bình tham gia BHYT, cần tăng cường trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền; cơ quan BHXH và Hội Nông dân các cấp, tăng cường sự phối hợp tuyên truyền, vận động để người dân nhận thức rõ tầm quan trọng của BHYT và chủ động tham gia.
           

Trí Phong  

 


.