Tín hiệu vui trong công tác dân số ở Bình An

09:11, 16/11/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2015, xã Bình An (Bình Sơn) có 70 phụ nữ sinh con nhưng chỉ có 3 chị sinh con thứ ba, đưa tỷ lệ sinh con thứ ba của xã giảm xuống còn 4,2% (năm 2014 có 8 phụ nữ sinh con thứ ba, tỷ lệ 17,2%). Điều này cho thấy công tác dân số ở địa phương có nhiều khởi sắc.

TIN LIÊN QUAN

Kết quả này thể hiện sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, các hội đoàn thể trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền các chính sách về DS-KHHGĐ. Trong đó, đội ngũ cán bộ chuyên trách, cộng tác viên dân số của xã và thôn có những đóng góp rất tích cực. Chị Vương Tường Vy - cán bộ chuyên trách công tác dân số của xã cho biết: "Định kỳ một tháng một lần, 12 cộng tác viên dân số ở  8 KDC sẽ tổ chức tuyên truyền, sinh hoạt về các vấn đề sức khỏe sinh sản (SKSS), các biện pháp phòng tránh thai và chăm sóc phụ khoa cho chị em phụ nữ. Đối với gia đình sinh con một bề, cộng tác viên thường xuyên gặp gỡ, nhắc nhở sử dụng các biện pháp tránh thai, để tập trung phát triển kinh tế, nuôi dạy con tốt.

Cán bộ chuyên trách dân số thường xuyên thăm hỏi, động viên chị em phụ nữ chăm lo sức khỏe sinh sản.
Cán bộ chuyên trách dân số thường xuyên thăm hỏi, động viên chị em phụ nữ chăm lo sức khỏe sinh sản.


Chị Võ Thị Thủy (ở thôn Tây Phước 2), nhờ được tư vấn về công tác dân số nên cuộc sống giá đình chị khấm khá và có điều kiện chăm sóc con chu đáo. Chị cho rằng, sinh đẻ nhiều khó thoát khỏi cảnh nghèo khó, con cái cũng không được chăm sóc đầy đủ, nên chị bàn bạc cùng chồng tập trung phát triển kinh tế trước rồi mới sinh thêm con. Giờ đây, kinh tế vững vàng, bước vào tuổi 33 chị mới sinh thêm một bé trai bụ bẫm sau 12 năm kế hoạch.

Mới đây, xã Bình An đã thành lập 2 CLB "Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế" và "Nông thôn ba sạch". Hai CLB này tuy không liên quan gì đến công tác dân số, nhưng do có nhiều chị em tham gia nên các cộng tác viên dân số thường tham gia sinh hoạt để lồng ghép tuyên truyền công tác DS- KHHGĐ. Nhờ đó, bên cạnh việc chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc SKSS cho chị em, 2 CLB  này còn tích cực chia sẻ phương thức phát triển kinh tế với từng chủ đề cụ thể, chẳng hạn như: Kỹ thuật trồng cây keo lai, kỹ thuật chăn nuôi bò...

Đội ngũ cán bộ, cộng tác viên dân số của xã cũng luôn có ý thức cao trong công việc. Họ không làm việc theo kiểu "đánh trồng bỏ dùi" mà trong từng nhiệm vụ đều được chú trọng. Họ thường xuyên theo dõi, tìm hiểu các kiến thức về chăm sóc SKSS qua tivi, báo, sách và các lớp tập huấn để chia sẻ cho phụ nữ trong thôn, KDC.

Xã Bình An có đồng bào dân tộc Cor tương đối đông. Những năm trước việc tiếp cận và nhận thức về công tác DS-KHHGĐ của người Cor còn hạn chế nên cũng ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng dân số của xã. Nhưng bằng sự tâm huyết với công tác dân số, cán bộ phụ trách và đội ngũ cộng tác viên đã không ngại khó, ngại khổ đến từng nhà để tuyên truyền. Nhờ sự tích cực đó, từ cuối năm 2014 đến nay, nhận thức của người dân được nâng lên rõ rệt. Đặc biệt, trong năm 2015 không có phụ nữ người Cor nào sinh con thứ ba. "Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục vận động, tuyên truyền người dân thực hiện tốt công tác DS - KHHGĐ để nâng cao đời sống kinh tế, thay đổi diện mạo ở địa phương", chị Vy cho biết thêm.

Bài, ảnh: ĐĂNG SƯƠNG
 


.