Sơn Hà: Khởi sắc trong công tác dân số

09:07, 14/07/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhờ sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương và “trợ lực” từ Chương trình mục tiêu quốc gia về dân số, công tác DS-KHHGĐ ở huyện vùng cao Sơn Hà có nhiều khởi sắc. Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên giảm đáng kể, mô hình ít con được duy trì, nhiều chỉ tiêu về dân số vượt kế hoạch đề ra.

TIN LIÊN QUAN

Huyện vùng cao Sơn Hà có gần 73 nghìn người, trong đó đồng bào dân tộc Hrê chiếm hơn 80%. Đời sống người dân gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn. Công tác DS-KHHGĐ trên địa bàn huyện có nhiều trở ngại. Khó nhất  là do hủ tục và sự thiếu hiểu biết của người dân.

Trước thực tế trên, cấp ủy, chính quyền huyện Sơn Hà đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác DS-KHHGĐ. Huyện đã tăng cường đầu tư kinh phí cho công tác DS-KHHGĐ và triển khai có hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia về dân số. Sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị cùng với nỗ lực của đội ngũ cán bộ làm công tác dân số đã góp phần mang lại sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác DS/KHHGĐ trên địa bàn huyện Sơn Hà. Mức giảm sinh hằng năm của huyện từ 0,2%o đến 0,4%o. Tỷ suất sinh thô nếu năm 2010 ở mức 16%o, thì đến nay giảm còn 14,98 %o. Đến thời điểm này, huyện đã đạt được mức sinh thay thế (số con bình quân trên một phụ nữ là 1,9 con). Tỷ lệ tăng dân số tự nhiên của huyện đạt 10,69%o. Đặc biệt,  tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên giảm còn 9,16%.

 Cán bộ y tế tuyên truyền kiến thức DS-KHHGĐ cho người dân xã Sơn Linh (Sơn Hà).
Cán bộ y tế tuyên truyền kiến thức DS-KHHGĐ cho người dân xã Sơn Linh (Sơn Hà).


Xã Sơn Hạ là một trong những điểm sáng của huyện Sơn Hà trong công tác DS-KHHGĐ. Để từng bước giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên trên địa bàn, UBND xã đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động đồng bào sinh đẻ có kế hoạch. Chị Đinh Thị Nú-cán bộ chuyên trách dân số xã Sơn Hạ cho biết: Để việc tuyên truyền ăn sâu vào tâm thức người dân, cán bộ làm công tác dân số đã chủ động phối hợp với các tổ chức đoàn thể, già làng, người có uy tín ở thôn cùng tích cực vào cuộc. Nhờ đó, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên ở xã Sơn Hạ hiện nay giảm còn hơn 4%.

Theo ông Đinh Lốt- Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Sơn Hà, thay đổi rõ nét trong công tác dân số ở huyện là nhận thức của đại bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân về công tác DS-KHHGĐ có bước chuyển biến tích cực. Tỷ lệ các cặp vợ chồng áp dụng các biện pháp tránh thai ngày càng cao; khoảng cách sinh con hợp lý hơn và các bà mẹ biết cách  chăm sóc thai nhi, nuôi dạy con…

Đội ngũ cán bộ y tế làm dịch vụ chăm sóc  SKSS/KHHGĐ đã được nâng lên cả về số lượng và chất lượng; có đủ chuyên môn, năng lực thực hiện dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ. Huyện Sơn Hà có 100% số xã có từ 1 đến 2 bác sĩ, 90% số xã bố trí nữ hộ sinh trung học hoặc y sĩ sản nhi. Hằng năm, cán bộ y tế thôn đều được tập huấn kiến thức về chăm sóc SKSS. Về đội ngũ cộng tác viên dân số, đến nay toàn huyện có 211 người, bố trí ở tất cả các thôn, xóm, địa bàn dân cư để trực tiếp theo dõi, quản lý đối tượng để kịp thời tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân thực hiện tốt công tác DS-KHHGĐ.

Ông Đinh Lốt cho biết thêm, để từng bước nâng cao chất lượng dân số, giảm chênh lệch giới tính khi sinh, Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Sơn Hà đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhất là động viên các gia đình có hai con một bề là nữ không sinh con thứ ba trở lên, để nêu gương cho các gia đình khác trên địa bàn. Huyện Sơn Hà đã thành lập 14 câu lạc bộ phụ nữ không sinh con thứ 3 trở lên, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế gia đình.

Đến nay tỷ lệ chênh lệch giới tính khi sinh toàn huyện được khống chế ở mức 114 bé trai/100 bé gái.  “Trong thời gian tới, Trung tâm tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chính sách DS-KHHGĐ; đồng thời gắn việc thực hiện chính sách DS-KHHGĐ với thực hiện quy ước, hương ước thôn, khu dân cư nhằm nâng cao chất lượng dân số, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn huyện”, ông Đinh Lốt nói.


Bài, ảnh: KIM NGÂN


 


.