Bảo hiểm y tế cho nông dân: Vẫn còn rào cản

07:04, 01/04/2013
.

(QNg)- Theo quy định của Luật Bảo hiểm Y tế (BHYT), từ ngày 1/1/2012, người thuộc hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sống trung bình được ngân sách của Nhà nước hỗ trợ tối thiểu bằng 30% mức đóng và định kỳ 6 tháng hoặc một năm một lần trực tiếp đóng cho Bảo hiểm Xã hội. Tuy nhiên, quy định này vẫn chưa thể áp dụng vào thực tế.

TIN LIÊN QUAN


Mặc dù đã được Nhà nước hỗ trợ 30% mức đóng BHYT, nhưng hơn một năm qua, tỉ lệ hộ nông dân tham gia BHYT rất ít. Đa số nông dân chỉ tham gia khi phát hiện bị bệnh. Số nông dân thuộc diện mức sống trung bình được hỗ trợ vẫn chưa có trường hợp nào được áp dụng để hưởng lợi, do sự nhập nhằng, cũng như chưa có quy định nào về việc xác định tiêu chí nông dân có "mức sống trung bình".

Khó xác định tiêu chí

Ông Lê Văn Tâm, ở xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa) cho biết: "Đây là chính sách mang lại nhiều lợi ích cho nông dân. Tôi mắc bệnh thận, sức khỏe yếu không thể lao động nặng nhọc. Cả gia đình chỉ trông vào vài ba sào lúa nên việc chữa trị vô cùng khó khăn. Có điều, tôi không thuộc diện được hỗ trợ mua BHYT bởi hiện nay chính quyền địa phương chưa xác định được thế nào là "mức sống trung bình" nên  không được hỗ trợ  như quy định".

Nông dân tham gia BHYT sẽ có điều kiện khám, điều trị khi ốm đau, nhất là bệnh hiểm nghèo.  Trong ảnh: Bệnh nhân đang chạy thận tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.               Ảnh: KIM NGÂN
Nông dân tham gia BHYT sẽ có điều kiện khám, điều trị khi ốm đau, nhất là bệnh hiểm nghèo. Trong ảnh: Bệnh nhân đang chạy thận tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi. Ảnh: KIM NGÂN


Ông Phạm Văn Lệ- Trưởng Phòng thu BHXH tỉnh cho rằng, đây chính là rào cản khi triển khai chính sách, bởi để có danh sách nông dân "có mức sống trung bình" thì cần một cuộc tổng điều tra về mức sống của cư dân ở nông thôn, để lọc ra số hộ gia đình được hưởng chính sách ưu đãi này của Nhà nước.  "Hiện nay cũng chưa có văn bản hướng dẫn nào để áp dụng tiêu chí theo quy định. Chính vì vậy chính sách ưu việt trên vẫn chưa đến tay của hộ nông dân có thu nhập trung bình" - ông Lệ nói.

Cùng với đó là mức đóng bằng 4,5% mức lương tối thiểu vẫn cao so với mức thu nhập của người lao động trong các lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp, nhất là trong điều kiện đời sống kinh tế, xã hội còn nhiều khó khăn như hiện nay. Chị Phạm Thị Kỷ, diêm dân ở thôn Long Thạnh, xã Phổ Thạnh (Đức Phổ) bộc bạch: "Cuộc sống gia đình tôi chỉ trông chờ vào muối, nhưng giá muối hiện nay cũng khá bấp bênh, thì lấy đâu ra ngần ấy tiền để đóng bảo hiểm y tế. Đó là chưa kể gia đình tôi có 5 nhân khẩu nên số tiền đóng cũng tăng cao".

Để người dân khôngthiệt thòi

 Tỉnh ta có đông lao động làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp, nên số đối tượng phải tham gia BHYT từ ngày 1/1/2012 theo quy định của Luật BHYT chiếm tỷ lệ khá cao. Năm 2012 toàn tỉnh có 62.470 người tham gia BHYT tự nguyện, tăng 34% so với năm 2011. Trong đó, nông dân chưa tham gia BHYT chiếm đa số là những hộ dân sống bằng ngành nghề nông-lâm-ngư. Từ thực tế đó, những hộ dân thuộc diện này đối mặt với nhiều khó khăn, nếu không đóng BHYT thì không có khả năng chi trả viện phí, đặc biệt là với những dịch vụ y tế chất lượng cao, chi phí lớn nếu không may mắc các bệnh mãn tính, bệnh hiểm nghèo, thời gian điều trị lâu dài, trong khi viện phí đắt đỏ như hiện nay.

Quảng Ngãi đang áp dụng giá viện phí mới, tham gia BHYT nông dân sẽ được giảm gánh nặng chi phí khi khám, chữa bệnh Trong ảnh: Người dân đang chờ khám bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Sơn Tịnh.
Quảng Ngãi đang áp dụng giá viện phí mới, tham gia BHYT nông dân sẽ được giảm gánh nặng chi phí khi khám, chữa bệnh Trong ảnh: Người dân đang chờ khám bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Sơn Tịnh.


Vì vậy, để giảm bớt khó khăn, khuyến khích các đối tượng tham gia BHYT, mới đây, Bộ Y tế đã nghiên cứu, xây dựng đề án về lộ trình BHYT toàn dân để trình Chính phủ. Trong đó, đề xuất nâng mức hỗ trợ mua thẻ BHYT cho người làm nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình từ 30% lên 50% từ năm 2013. Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội vừa ban hành dự thảo quyết định về tiêu chí hộ gia đình có mức sống trung bình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp làm cơ sở thực hiện các chính sách an sinh xã hội giai đoạn 2013- 2015. Dự thảo quy định hộ gia đình có mức sống trung bình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp là hộ có thu nhập bình quân từ 521.000 đồng đến 900.000 đồng/người/tháng.

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh cần phối hợp tuyên truyền cho người dân thấy được lợi ích khi tham gia BHYT; tổ chức các đại lý BHYT để cấp, bán thẻ BHYT cho các đối tượng kịp thời, thuận lợi, không gây phiền hà cho người tham gia.


  Bài, ảnh: KIM NGÂN

 


.