Hội chứng viêm da tái phát

08:03, 06/03/2013
.

(QNĐT)- Sau 8 tháng vắng bóng, Hội chứng viêm da dày sừng lòng bàn tay, bàn chân đã xuất hiện trở lại ở hai huyện Sơn Hà và Ba Tơ. Điều này đặt ra câu hỏi cho ngành y tế: Hội chứng viêm da vẫn phát triển theo chu kỳ, dù các biện pháp can thiệp tổng hợp đã được triển khai đồng loạt trước đó?
 
 
Trong đợt khảo sát tại xã Sơn Ba (Sơn Hà) vào ngày 2/3, Tiến sĩ Viên Quang Mai nhận định: Bệnh không thể bùng phát theo chu kỳ vì ngành y tế đã có những biện pháp can thiệp tổng hợp khá hiệu quả. Bằng chứng là trong 8 tháng vừa qua, ngành y tế không hề ghi nhận trường hợp mắc bệnh nào tại huyện Ba Tơ. Dù chưa tìm ra nguyên nhân bệnh, nhưng chúng tôi vẫn phát hiện ra một số dấu hiệu nghi ngờ liên quan đến tập tục sinh hoạt, thói quen ăn uống của người dân địa phương.
 
Tuy nhiên, Tiến sĩ Mai cũng thừa nhận: Ngành y tế vẫn đang đi tìm câu trả lời cho nghi vấn: Vì sao tập tục sinh hoạt của đồng bào ở miền núi Quảng Ngãi đều giống nhau, nhưng bệnh chỉ bùng phát ở một số địa phương nhất định?

 

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Hữu Sáu- Trưởng phòng nghiên cứu Khoa học, Bệnh viện Da liễu Trung ương khám cho các bệnh nhân mắc Hội chứng viêm da tại Trung tâm y tế huyện Ba Tơ
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Hữu Sáu- Trưởng phòng nghiên cứu Khoa học, Bệnh viện Da liễu Trung ương khám cho các bệnh nhân mắc Hội chứng viêm da tại Trung tâm y tế huyện Ba Tơ
 
 
Sau đoàn công tác của Viện Pasteur Nha Trang, sáng 5/3, đoàn công tác của Bệnh viện da liễu Trung ương cũng đã đến Trung tâm y tế huyện Ba Tơ để khám cho 5 trường hợp nghi mắc Hội chứng viêm da đang điều trị tại đây. Trong đó có 1 ca vừa nhập viện vào ngày 4/3 là bà Phạm Thị Soi ở thôn Làng Rêu, xã Ba Điền với những biểu hiện lâm sàng của bệnh.
 
Đoàn đã tiếp cận, thu thập thông tin về thói quen sinh hoạt, ăn uống cũng như xem xét, lấy mẫu bệnh phẩm các tổn thương biểu hiện ở da của 5 bệnh nhân. Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Hữu Sáu- Trưởng Khoa Nghiên cứu Khoa học của Bệnh viện Da liễu Trung ương nhận định: Cả 5 trường hợp đều có dấu hiệu tổn thương da giống với các bệnh nhân đã mắc hội chứng viêm da ở xã Ba Điền, Ba Tơ trước đây. Chúng tôi đề nghị ngành y tế địa phương tiếp tục điều trị theo phác đồ của Bộ Y tế. Riêng 4 bệnh nhân nhập viện ngày 1/3 đã có chuyển biến nhẹ hơn với sức khỏe tạm ổn.
 
Tiến sĩ Nguyễn Hữu Sáu cho biết thêm: Tình trạng bệnh tái phát rất có thể xảy ra. Do đó, chúng tôi sẽ nỗ lực hết mình, góp sức tìm ra nguyên nhân bệnh. Trước mắt, ngành y tế địa phương cần khẩn trương triển khai các kế hoạch phòng chống dịch bệnh như: Tổng vệ sinh môi trường, tăng cường chất dinh dưỡng, nâng cao nhận thức người dân trong việc chủ động đến khám để phát hiện và điều trị bệnh kịp thời… Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ tổ chức lớp tập huấn về công tác phòng ngừa và xử lý bệnh cho cán bộ y tế các xã của huyện Sơn Hà, đặc biệt là xã Sơn Ba- nơi vừa phát hiện 2 ca bệnh.
 
Từ đầu năm 2013 đến nay, Trung tâm y tế huyện Ba Tơ cũng đã chủ động triển khai 2 đợt khám sàng lọc cho nhân dân xã Ba Điền và Ba Ngạc. Hầu hết người dân đều có nhận thức rất cao trong việc khám, siêu âm, lấy mẫu máu và nhận thuốc điều trị dự phòng.
 
Cũng qua khám sàng lọc, Trung tâm y tế huyện phát hiện ra một số bệnh nhân tăng men gan. Bác sĩ Đặng Thị Phượng- Giám đốc Trung tâm y tế huyện Ba Tơ cho biết: Ngoài 5 bệnh nhân đã nhập viện, chúng tôi vẫn theo dõi sát những người có dấu hiệu tăng men gan- một trong những dấu hiệu lâm sàng của bệnh để kịp thời xử lý. Với kinh nghiệm của người trong ngành theo dõi Hội chứng viêm da ngay từ ngày đầu, tôi ngờ rằng bệnh rất có thể phát triển theo chu kỳ nhất định.
 
“Để đảm bảo công tác phòng ngừa và xử lý bệnh, trong hai ngày 6-7/3, Trung tâm sẽ phối hợp với cơ quan chức năng khám sàng lọc cho 100% nhân dân Ba Điền”- Bác sĩ Phượng cho biết thêm.

 

Ông Nguyễn Tấn Đức- Phó Giám đốc Sở y tế thăm, khảo sát tại thôn Làng Rêu ngày 5/3
Ông Nguyễn Tấn Đức- Phó Giám đốc Sở y tế thăm, khảo sát tại thôn Làng Rêu ngày 5/3
 
 
Cũng trong ngày 5/3, đoàn công tác của Sở Y tế cũng đã đến khảo sát tại khu vực nhà ở của 5 bệnh nhân vừa mới mắc bệnh ở thôn Làng Rêu, xã Ba Điền. Ông Nguyễn Tấn Đức- Phó Giám đốc Sở Y tế nhận xét: Nhân dân Làng Rêu đã thực hiện tốt việc vệ sinh môi trường, khu vực nhà ở để phòng ngừa bệnh. Đặc biệt, người dân có ý thức rất cao trong việc phát hiện bệnh và đến khám, điều trị kịp thời tại các cơ sở y tế. Đó là tác động lớn của các nhóm giải pháp can thiệp do ngành y tế đề ra và triển khai trong suốt thời gian qua.
 
Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, tỉnh ta vẫn ghi nhận một số trường hợp mắc bệnh tại Sơn Hà và Ba Tơ. Ông Nguyễn Tấn Đức tiếp lời: Chúng tôi sẽ đánh giá lại hiệu quả các giải pháp đã triển khai trong thời gian qua. Đồng thời, triển khai một số biện pháp mới tại xã Ba Điền, huyện Ba Tơ. Sở Y tế sẽ kiến nghị với Bộ Y tế chỉ đạo các đơn vị trực thuộc vào cuộc, hỗ trợ khắc phục, ngăn ngừa tình trạng bệnh tái phát trên diện rộng.
 
 
 
Bài, ảnh: Thanh Phương

 


.