Xung kích xây dựng quê hương

10:04, 30/04/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chiếm hơn 20% dân số toàn huyện, trong những năm qua, lực lượng thanh niên huyện Sơn Tịnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh ở địa phương.

TIN LIÊN QUAN

Cuối tháng 4 này, Hội LHTN huyện Sơn Tịnh tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ IV, nhiệm kỳ 2019-2024. Đây là dịp để tổng kết những hoạt động của tuổi trẻ cũng như ghi nhận những đóng góp cho xã hội của thanh niên huyện nhà trong 5 năm qua.

Thanh niên Sơn Tịnh giúp dân làm đường giao thông.
Thanh niên Sơn Tịnh giúp dân làm đường giao thông.

Thực hiện phong trào “Tuổi trẻ Sơn Tịnh chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM)”, hằng năm, Hội LHTN huyện phối hợp với Huyện đoàn đăng ký theo dõi, hỗ trợ từ 1 đến 2 xã trong huyện hoàn thiện các tiêu chí NTM. Trong đó, hội tập trung vào các hoạt động xây dựng, hoàn thiện hệ thống hạ tầng, phát triển kinh tế trong thanh niên nông thôn; bảo vệ môi trường; tham gia xây dựng đời sống văn hóa... Đến nay, Hội LHTN huyện đã hỗ trợ 4 xã về đích NTM.

Cùng với tinh thần xung kích vì cuộc sống cộng đồng, các Hội LHTN cơ sở ở huyện Sơn Tịnh đã duy trì 11 mô hình CLB thanh niên phát triển kinh tế, 12 mô hình kinh tế trong thanh niên. Đặc biệt, trong “Năm tuổi trẻ sáng tạo" 2018, huyện Sơn Tịnh có 5/10 đề tài, công trình, sản phẩm sáng tạo tiêu biểu được vinh danh tại Festival “Sáng tạo trẻ” cấp tỉnh. Qua cuộc vận động “Mỗi thanh niên một ý tưởng, sáng kiến sáng tạo” trong hội viên, thanh niên đã có 87 ý tưởng tham gia vào Ngân hàng ý tưởng sáng tạo Thanh niên Việt Nam...

Qua phong trào này, thanh niên Sơn Tịnh đã tham gia xây dựng 7km đường bê tông; đóng góp, mua tặng cho gia đình nghèo 15 con bò trị giá hơn 120 triệu đồng... Đặc biệt, phần việc mang đậm dấu ấn của tuổi trẻ Sơn Tịnh trong xây dựng NTM ở địa phương là công trình "điện thắp sáng đường quê”. Trong 5 năm qua, thanh niên Sơn Tịnh đã xây dựng 20 công trình điện thắp sáng, với tổng chiều dài 30km, trị giá 600 triệu đồng, góp phần đưa ánh điện về tận đường làng, ngõ xóm.

Tuổi trẻ Sơn Tịnh luôn khát khao cống hiến và hướng đến lối sống đẹp. Trên tinh thần đó, thời gian qua, các đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện đã tích cực hưởng ứng các hoạt động thiện nguyện hướng về cộng đồng, như hiến máu tình nguyện. Hoạt động này đã thu hút 7.500 thanh niên tham gia 10 đợt, hiến hơn 3.295 đơn vị máu.

Trong hoạt động thiện nguyện, Hội LHTN Việt Nam huyện Sơn Tịnh đã tổ chức 7 đợt khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 1.750 người dân có hoàn cảnh khó khăn trong huyện. Hằng năm, còn tổ chức  “Ngày hội Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng”, “Hành trình nhân ái vì sức khỏe cộng đồng”... thu hút đông đảo thanh niên tham gia, được nhân dân đánh giá cao.

 Đoàn viên, thanh niên Sơn Tịnh hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện.
Đoàn viên, thanh niên Sơn Tịnh hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện.


Phó Bí thư Thường trực Huyện đoàn Sơn Tịnh Lê Minh Đức cho biết: Đời sống xã hội hiện nay đang có những tác động tiêu cực tới một bộ phận thanh niên, dẫn đến một số bạn trẻ ăn mặc phản cảm, lệch lạc thần tượng, phát ngôn thiếu văn hóa... Tuy nhiên, qua các hoạt động phong trào do tuổi trẻ Sơn Tịnh phát động thời gian qua, đã thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia là tín hiệu rất vui.

Qua đó cho thấy, đại đa số thanh niên sống có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng, có khát vọng cống hiến và vươn lên trong cuộc sống. Việc tham gia các phong trào, hoạt động xã hội do Đoàn, Hội tổ chức là môi trường tốt để mỗi thanh niên trưởng thành. Vì thế, chủ đề Đại hội Hội LHTN huyện lần thứ IV được chọn là “Thanh niên Sơn Tịnh bản lĩnh, trí tuệ, đoàn kết, tình nguyện, xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh” .

 Bài, ảnh:  X. THIÊN


.