Xung kích, tiên phong trên mặt trận kinh tế

09:10, 14/10/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm qua, đồng hành cùng sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, cộng đồng doanh nghiệp (DN), doanh nhân Quảng Ngãi đã không ngừng lớn mạnh, trở thành một lực lượng nòng cốt, tiên phong trên mặt trận kinh tế và công tác an sinh xã hội của tỉnh. Qua đó, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

TIN LIÊN QUAN

“Thuyền trưởng” giỏi

Nói đến doanh nhân thành đạt của Quảng Ngãi, có lẽ không ai không biết đến Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Đường Quảng Ngãi (QNS) Võ Thành Đàng. Sinh năm 1954, vị doanh nhân này gần như đã gắn bó cả cuộc đời mình với lĩnh vực mía đường. Ông chính là người “thuyền trưởng” giỏi, có công lớn trong việc “chèo lái” đưa một công ty nhà nước từ chỗ làm ăn khó khăn trở thành một doanh nghiệp cổ phần lớn mạnh, với tổng giá trị tài sản hiện tại lên tới 8.340 tỷ đồng.

Doanh thu năm 2017 của công ty đạt trên 7.738 tỷ đồng; nộp ngân sách gần 706 tỷ đồng; tạo việc làm ổn định cho trên 4.640 người, với thu nhập bình quân khoảng 10,7 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, QNS còn tạo việc làm gián tiếp, thu nhập ổn định cho hàng chục nghìn hộ nông dân trồng mía, đậu nành ở nhiều địa phương trong cả nước.

 

Hoạt động sản xuất tại Công ty CP Đường Quảng Ngãi                 ẢNH: PV
Hoạt động sản xuất tại Công ty CP Đường Quảng Ngãi ẢNH: PV


Theo doanh nhân Võ Thành Đàng, trong quá trình điều hành sản xuất kinh doanh, ông  kết hợp hài hoà giữa công tác điều hành hệ thống quản lý chuyên môn với công tác lãnh đạo của đảng bộ và các tổ chức hội, đoàn thể trong công ty. Cùng với đó là đẩy mạnh các phong trào thi đua lao động sản xuất, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh; phát huy dân chủ, tập hợp cao nhất tài năng, trí tuệ của toàn thể cán bộ, công nhân, lao động cùng xây dựng công ty phát triển.

Với sự chèo lái của “thuyền trưởng” Võ Thành Đàng, trong nhiều năm liền, QNS luôn được đánh giá là một trong những DN hàng đầu Việt Nam. Năm 2017, QNS xếp hạng 142/500 DN lớn nhất Việt Nam; đứng thứ 58/500 DN tư nhân lớn nhất nước; 43/500 DN lợi nhuận tốt nhất... Riêng cá nhân ông Đàng cũng nhận được nhiều phần thưởng cao quý của của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, các bộ, ngành trung ương và địa phương trao tặng.
 

Trong dịp kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13.10) năm nay, Chủ tịch UBND tỉnh đã quyết định tặng bằng khen và cúp lưu niệm cho 10 doanh nghiệp tiêu biểu, 9 doanh nghiệp đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và 7 doanh nghiệp tiêu biểu từng mặt. Bên cạnh đó, UBND tỉnh còn tặng bằng khen cho 11 doanh nhân tiêu biểu tỉnh Quảng Ngãi năm 2018.

Không chỉ doanh nhân Võ Thành Đàng, trên địa bàn tỉnh hiện còn có nhiều doanh nhân bản lĩnh, tài giỏi “chèo lái” con thuyền DN đi đến thành công, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Điển hình là Giám đốc Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Quảng Ngãi Phạm Thị Thuý Kiều; Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP Cơ khí và Xây lắp An Ngãi Phạm Văn Hoàng; Giám đốc Công ty CP Bia Sài Gòn – Quảng Ngãi Bùi Thị Nhự; Giám đốc Công ty CP Dịch vụ dầu khí Quảng Ngãi (PTSC) Phạm Văn Hùng; Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty CP Xây dựng giao thông Quảng Ngãi Đinh Tấn Dũng; Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty TNHH MTV Xăng dầu Quảng Ngãi Phạm Hùng Hổ...

Doanh nghiệp tiêu biểu

Đi vào hoạt động từ năm 2011, đến nay Công ty CP Bia Sài Gòn – Quảng Ngãi là một điển hình trong việc đóng tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Năm 2016, công ty nộp ngân sách nhà nước 903,6 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 86,7 tỷ đồng; năm 2017 nộp ngân sách gần 850 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 107,7 tỷ đồng. Riêng 6 tháng đầu năm 2018, công ty đạt lợi nhuận sau thuế 44 tỷ đồng và nộp ngân sách 423 tỷ đồng. Công ty hiện giải quyết việc làm cho gần 200 người, với thu nhập bình quân 11 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, công ty còn đóng góp kinh phí tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện từ 200 – 300 triệu đồng/năm.

 

Doanh nhân Võ Thành Đàng (ngoài cùng bên trái) nhận giải thưởng tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 14.
Doanh nhân Võ Thành Đàng (ngoài cùng bên trái) nhận giải thưởng tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 14.


Đối với Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) – Chi nhánh Quảng Ngãi, sau hơn 19 năm thành lập, đi vào hoạt động đã có những đóng góp quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Giám đốc Vietcombank Quảng Ngãi Phạm Thị Thuý Kiều cho biết: Trong suốt 19 năm qua (1999 – 2018) Vietcombank Quảng Ngãi đã không ngừng mở rộng mạng lưới, xây dựng đội ngũ nhân viên có trình độ, năng động, sáng tạo, nhiệt tình trong công tác, nhờ đó thu hút ngày càng nhiều khách hàng, mở rộng thị phần, liên tục thu lợi nhuận cao.

Đến nay, Vietcombank Quảng Ngãi có khoảng 200 cán bộ nhân viên. Năm 2017, tổng huy động vốn đạt gần 8.110 tỷ đồng; dư nợ cho vay 6.310 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế 197,7 tỷ đồng; nộp ngân sách 5,4 tỷ đồng; thu nhập bình quân của người lao động đạt 29 triệu đồng/tháng; tham gia các hoạt động xã hội từ thiện gần 6 tỷ đồng...

PTSC Quảng Ngãi nhiều năm qua cũng là một trong những DN tiêu biểu của tỉnh Quảng Ngãi. Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc PTSC Quảng Ngãi Phạm Văn Hùng cho biết: Năm 2017 công ty đạt tổng doanh thu trên 700 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế trên 32 tỷ đồng; thu nhập bình quân của người lao động trên 12,6 triệu đồng/người/tháng. Riêng bản thân ông Phạm Văn Hùng, cũng được biết đến là một doanh nhân thành đạt. Không chỉ có năng lực quản lý, điều hành DN, bản thân ông còn có nhiều giải pháp, sáng kiến trong công tác chuyên môn, mang lại giá trị hàng tỷ đồng...


Bài, ảnh: PHẠM DANH






 


.