Nuôi ước mơ làm giàu từ phong lan

02:01, 07/01/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Bằng sự quyết đoán, dám nghĩ, dám làm, 22 tuổi, chàng trai trẻ Lê Quang Khải ở thôn Hạ Sơn, xã Hành Phước (Nghĩa Hành) đã nuôi ước mơ làm giàu từ loài hoa lan và nay đã làm chủ của một vườn lan hơn 6.000 chậu. 

TIN LIÊN QUAN

Men con đường đất ghồ ghề bên bờ kênh chính Nam Thạch Nham đoạn qua thôn Hạ Sơn, chẳng mấy chốc, trước mắt tôi đã hiện ra vườn lan bạt ngàn, đủ sắc màu rực rỡ đang khoe sắc.
 
Tham quan vườn lan của Khải mà tôi không khỏi ngạc nhiên trước những gì Khải đã làm được. Chỉ với khoảnh đất trống trước sân nhà rộng chưa đầy 500m2, Khải đã biến nó thành một vườn lan tươi tốt, đầy sức sống và hứa hẹn cho thu nhập cao dịp Tết này. 
 
Học hết lớp 9, với sức học không khá, giỏi như nhiều bạn cùng trang lứa, Khải không tiếp tục đeo đuổi con chữ mà quyết định học nghề. May mắn sinh ra trong một gia đình có truyền thống làm nghề trồng lan, thế là Khải rời quê hương khăn gói vào Đà Lạt để làm công nhân trong vườn lan của chú ruột cốt là để học hỏi kinh nghiệm cũng như trau dồi kiến thức về lan. 
 

 

Bằng sự quyết đoán, dám nghĩ dám làm, Khải đã làm chủ vườn phong lan khi mới 22 tuổi.
Bằng sự quyết đoán, dám nghĩ dám làm, Khải đã làm chủ vườn phong lan khi mới 22 tuổi.

 

Nhận thấy nhu cầu chơi hoa lan ngày một nhiều, sau 6 năm “dùi mài kinh sử”, với kinh nghiệm kha khá, Khải khăn gói về quê và quyết định động viên bố mẹ vay vốn giúp em khởi nghiệp bằng nghề trồng lan.
 
“Trước đây mình làm trang trại nuôi heo ky, nhưng đầu ra bấp bênh, rủi ro cao nên không hiệu quả là mấy. Khi nghe dự định, tin tưởng vào kinh nghiệm của nó nên tôi không ngần ngại vét sạch số tiền hiện có trong nhà, đồng thời vay mượn người thân, bạn bè đầu tư gần 600 triệu đồng để nó trồng lan”- ông Lê Minh Bửu, bố của Khải bộc bạch.
 
Để có giống lan mới, đẹp, Khải lặn lội vào TP. Hồ Chí Minh tìm kiếm mua giống nhập về từ Đài Loan, Khải tự tay làm giàn, nhà lưới, lắp đặt hệ thống tưới ẩm cho cây trên diện tích đất xung quanh nhà, bắt đầu cho công việc trồng và kinh doanh hoa lan.
 
 
Ông Lê Minh Huy (83 tuổi) đang vui mừng trước sự thành công của cháu nội.
Ông Lê Minh Huy (83 tuổi) đang vui mừng trước sự thành công của cháu nội.

 

Mặc dù lan là loài hoa phù hợp với xứ lạnh, được trồng trên đất Quảng với nhiệt độ cao thường xuyên, nhưng với kinh nghiệm bao nhiêu năm tích lũy của mình, vườn lan của chàng trai trẻ này ngày càng phát triển, đa dạng các loại như: lan hồ điệp, vũ nữ, hoàng hậu, lan cátlaya... Bên cạnh đó, Khải còn trồng thêm các loại hoa khác như hồng môn, đuôi chồn, bạch mã hoàng tử, thanh tâm, phúc lộc thọ, xương rồng, đại phú gia, đồng tiền… để kiếm thêm nhu nhập cũng là làm đa dạng vườn hoa của mình.
 
Chỉ sau 1 năm với lòng quyết tâm và những cố gắng không biết mệt mỏi, hiện diện tích trồng lan nhà Khải đã lên đến hơn 6.000 chậu, trong đó có phân nửa sẽ xuất bán trong dịp Tết này. 
 
Những bông hoa đầu tiên hé nở. Không thể nói hết niềm vui của cả nhà ông Bửu lúc này.  “Nhìn những ngồng hoa to khỏe chẳng kém gì hoa ở Đà Lạt hé nở, rực rỡ đua nhau khoe sắc, vợ chồng tôi không nói thành lời. Đến lúc này có thể khẳng định đã thành công, có lo là lo đầu ra thôi.”- tay đang thoăn thoắt đóng gói hoa vào thùng để xuất bán, chị Lý Thị Thu, mẹ của Khải vui mừng tâm sự.

 

Những ngày này, cả nhà Khải đang tất bật với công việc đóng hoa vào thùng xuất bán.
Những ngày này, cả nhà Khải đang tất bật với công việc đóng hoa vào thùng xuất bán.

 

Theo Khải, việc chọn giống là khâu hết sức quan trọng, phải hiểu được đặc tính của nó, kiểm soát được sự phát triển của cây. Lan là loài hoa xứ lạnh nhưng vẫn chịu tốt trong điều kiện nhiệt độ khắc nghiệt ở miền Trung nếu biết cách chăm sóc, điều đặc biệt lưu ý là không để lan trực tiếp dưới ánh nắng gắt. “Có được thành quả như hôm nay không phải là chuyện dễ dàng bởi lẽ nếu không biết tính toán thì sẽ rất dễ thất bại.”- Khải bộc bạch.
 
Hoa lan hồ điệp có thời gian sống rất dài, tàn sau khi nở 3 tháng. Sau khi hoa tàn, bạn có thể điều khiển cho cây ra hoa lại bằng cách cắt bỏ toàn bộ cuống hoa. Điều này có thể giúp hình thành một cành mới trong vòng 2-3 tuần.

 

Vườn lan rực rỡ sắc màu, đua nhau khoe sắc đang nuôi ước mơ làm giàu của chàng trai trẻ.
Vườn lan rực rỡ sắc màu, đua nhau khoe sắc đang nuôi ước mơ làm giàu của chàng trai trẻ.

 

Hiện tại, sản phẩm của Khải được bày bán tại số nhà 98 Hùng Vương, TP. Quảng Ngãi để phục vụ Tết Nguyên đán và đang thu hút đông đảo khách hàng tới tham quan và chọn mua. Khải cũng đã có đơn đặt hàng từ các đại lý ở Quảng Nam. Mỗi chậu lan có giá trung bình từ 150.000 - 250.000 đồng tuỳ loại. Ngoài lan chậu, Khải cũng sẵn sàng cung cấp lan cành theo nhu cầu của người mua. Khải đang ấp ủ mở rộng thêm diện tích nhà lưới. 
 
Chia tay vườn lan của Khải, tôi cảm nhận được Tết đang đến rất gần và cảm phục trước nghị lực của một chàng trai trẻ. Và tôi cũng chợt hiểu ra rằng học vấn không phải là con đường duy nhất để tiến thân. Lựa chọn cho mình một hướng đi đúng đắn, hợp lý mới là quan trọng!
 
 
Bài, ảnh: Ái Kiều
 
 

.