Áo xanh trong lũ dữ

01:11, 21/11/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong cơn lũ dữ, hàng trăm bạn trẻ xung kích cứu dân, tiếp tế mì tôm, nước uống. Lũ rút, họ lại lên đường giúp người dân dọn bùn, dựng lại nhà cửa và trao quà với mong muốn người dân vùng lũ sớm ổn định cuộc sống.

TIN LIÊN QUAN

Theo thống kê, từ ngày 16-19.11, đã có gần 600 lượt ĐVTN tìm đến vùng lũ chia sẻ và giúp đỡ người dân với gần 2.000 thùng mì tôm và nước uống…

Mệnh lệnh của trái tim

Ngay sau đêm lũ kinh hoàng ập về (15.11), sáng sớm hôm sau hơn 160 ĐVTN ở các chi đoàn trực thuộc Tỉnh đoàn đã xung kích lên đường mang mì tôm, nước uống vượt qua dòng nước chảy xiết để trao tận tay cho đồng bào đang bị dòng nước lũ cô lập, khiến nhiều người cảm phục.

 

ĐVTN khuân mì tôm, nước uống cứu trợ người dân vùng lũ.
ĐVTN khuân mì tôm, nước uống cứu trợ người dân vùng lũ.


Anh Đặng Minh Thảo - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, kể: Chúng tôi đến với người dân vùng lũ bằng mệnh lệnh của trái tim. Cái ăn và nước uống đối với người dân sau một ngày đêm ngâm mình trong nước lũ là cần thiết hơn cả. Thế là, 400 thùng mì tôm và 400 chai nước uống được họ vượt sông Trà đưa đến với người dân ốc đảo Ân Phú, xã Tịnh An (Sơn Tịnh). Liên tiếp những ngày sau đó, các bạn trẻ tiếp tục lên đường đi cứu trợ người dân các địa phương vẫn còn bị lũ chia cắt như xã Đức Thạnh (Mộ Đức), xã Nghĩa Hà (Tư Nghĩa) và đến thăm, trao quà hỗ trợ cho những gia đình có người thân bị mất trong cơn lũ dữ.

Sưởi ấm lòng dân

Những ngày qua, ĐVTN trong tỉnh đã về vùng rốn lũ Hành Tín Đông, Hành Thiện, Hành Tín Tây (Nghĩa Hành) để giúp người dân dọn bùn, lau chùi bàn ghế, tường nhà và chằng chống lại nhà cửa. Bạn Lê Văn Vin, đến từ Tỉnh đoàn cho biết: Từ thứ 7 tuần trước đến giờ không ngày nào là không ở “chiến trường” cả. “Tuy vất vả nhưng vui, những việc làm của mình quá nhỏ so với những mất mát của người dân vùng lũ”, Vin tâm sự.
 
Tại Trường THCS Hành Tín Đông, màu xanh áo Đoàn nhuộm cả sân trường đầy bùn. Họ tất bật dọn bùn, lau chùi bàn ghế các lớp học. Bạn Trương Quang Việt, Huyện đoàn Nghĩa Hành chia sẻ: “Lũ  đi qua đã đẩy người dân lâm vào cảnh trắng tay và sống trong cảnh  màn trời chiếu đất, nên em tình nguyện tham gia giúp dân với hy vọng sẽ góp phần sưởi ấm lòng người dân vùng lũ. Nhóm của em đã dọn bùn cho hơn 10 nhà dân rồi đó”.

Còn bạn Lê Phúc Chánh, ĐVTN xã Hành Tín Đông thì cho biết, trận lũ đã cuốn trôi của gia đình hai con heo và nhiều gà vịt, lúa bị ướt, nhà cửa ngập sâu trong nước. “Nhà mình vẫn còn nhiều bùn đất lắm, nhưng ở nhà  có ba mẹ và em trai dọn rồi nên mình xung phong đi giúp các hộ dân khác và các trường học. Nhiều gia đình chỉ có hai vợ chồng già thì làm sao dọn hết được bùn đất bám dày đến 20cm. Mình trẻ, khỏe và giúp được người dân quê mình cái gì thì giúp. Tình quê hương thôi mà”, Chánh tâm sự.

Ngày 19.11, bên cạnh hơn 100 bạn ĐVTN giúp người dân vùng rốn lũ Nghĩa Hành, thì một nhóm ĐVTN khác lên đường đi trao gần 1 tấn gạo cùng 80 thùng mì tôm cho người dân vùng lũ Tịnh Giang (Sơn Tịnh). “Đây là một việc làm thiết thực và đầy ý nghĩa. Trong lúc người dân mình gặp nạn, người trẻ không thể đứng ngoài cuộc được”, anh Đặng Minh Thảo – Phó Bí thư Tỉnh đoàn nói.

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC

 


.