Âm vang lời ca, tiếng hát

05:01, 03/01/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2015 khép lại với nhiều sự kiện quan trọng, nhiều ngày lễ lớn của đất nước, của tỉnh. Ngành VH-TT& DL không chỉ làm tốt công tác thông tin, cổ động mà còn tổ chức nhiều đêm công diễn, hội diễn văn nghệ làm cho không khí của ngày lễ, hội càng thêm rộn ràng.

TIN LIÊN QUAN

Những đêm diễn nức lòng người

Ngay từ đầu năm 2015, ngành VH-TT& DL đã huy động tổng lực các đơn vị trực thuộc ngành, các đội văn nghệ quần chúng cơ sở chuẩn bị những tiết mục đặc sắc phục vụ các ngày lễ lớn. Nếu như các tiết mục văn nghệ chào mừng sự kiện 85 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3.2.1930 - 3.2.2015); kỷ niệm 70 năm Ngày khởi nghĩa Ba Tơ (11.3) và kỷ niệm 125 năm ngày sinh Bác Hồ (19.5.1890- 19.5.2015), ngành chủ trương ca ngợi vai trò lãnh đạo tiền phong của Đảng, công lao của Bác Hồ kính yêu, tình yêu quê hương, đất nước… thì dịp kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Ngãi (24.3) ngành VH-TT&DL lại chọn nhiều thể loại mang đậm nét văn hóa truyền thống từ miền núi đến đồng bằng và hải đảo để công diễn.

  Đội thông tin tuyên truyền thuộc Trung tâm Văn hóa (Sở VH-TT&DL) tham gia Liên hoan tuyên truyền lưu động toàn quốc năm 2015.
Đội thông tin tuyên truyền thuộc Trung tâm Văn hóa (Sở VH-TT&DL) tham gia Liên hoan tuyên truyền lưu động toàn quốc năm 2015.


Tại các đêm diễn chào mừng kỷ niệm ngày giải phóng Quảng Ngãi, khán giả trải qua nhiều cung bậc cảm xúc. Họ được hòa mình vào các làn điệu cồng chiêng của miền đất quế Trà Bồng, Tây Trà hay say sưa với  điệu múa truyền thống ca lêu, ca choi của người Hrê nơi núi rừng Ba Tơ, Minh Long. Từ cảm xúc về đại ngàn xanh thẳm ấy, khán giả lại cảm thấy ngọt ngào khi nghe những câu hò, điệu lý, hát sắc bùa, hát bả trạo của những làng quê vùng đồng bằng, ven biển Quảng Ngãi.

Bên cạnh tổ chức văn nghệ chào mừng các sự kiện lịch sử của đất nước, của tỉnh, ngành văn hóa còn tổ chức chương trình văn nghệ chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2015- 2020. Ngoài các tiết mục do các diễn viên trong tỉnh thể hiện, chương trình còn có các ca sĩ chuyên nghiệp đến từ Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh nên đã làm thỏa lòng người hâm mộ.
 

Tại Liên hoan Nghệ thuật quần chúng tuyên truyền kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh, Đội TT đã dành được 1 HCV với tiết mục “Bài ca Hồ Chí Minh” và hai HCB với tiết mục hát tốp ca nam “Hát về con kênh Thạch Nham” và đơn ca “Người con núi Ấn sông Trà”. Còn tại đêm Liên hoan tuyên truyền lưu động toàn quốc kỷ niệm 70 năm Quốc dân Đại hội Tân Trào…tại tỉnh Tuyên Quang, Đội cũng đã giành được 1 HCV, 1 giải A và 1 bằng khen.

Ông Nguyễn Đăng Vũ -Giám đốc Sở VH-TT&DL, cho biết: Năm 2015, chào mừng các sự kiện quan trọng của tỉnh, ngoài việc chủ động mời các ca sĩ, nghệ sĩ ở các thành phố lớn về tham gia biểu diễn, ngành còn chỉ đạo Đoàn ca múa nhạc dân tộc tỉnh phối hợp với các địa phương, đơn vị chọn lọc các tiết mục đặc sắc từ các đội văn nghệ quần chúng ở cơ sở, các đơn vị ngành, như Công an, Trường Đại học Phạm Văn Đồng, Ngân hàng Vietcombank… để biểu diễn. Trong năm có nhiều ngày lễ lớn và nhiều sự kiện quan trọng nhưng được các đơn vị, trường học, địa phương chia sẻ nên đã góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chung. Hầu hết các chương trình đều có sự chuẩn bị đầu tư kỹ lưỡng, chất lượng hơn so với những năm trước đây.

Lên non công diễn

Không chỉ tổ chức các hoạt động ở miền xuôi, năm 2015 ngành cũng tổ chức nhiều đêm lưu diễn tận vùng cao, vùng sâu, vùng xa, do Đội Thông tin Tuyên truyền thuộc Trung tâm Văn hóa (Sở VH-TT&DL) thực hiện. Trong những ngày cuối tháng 12, mưa phùn, gió bấc, anh em vẫn không nản lòng.

Anh Dương Trùng Dương – Đội trưởng Đội Thông tin tuyên truyền, cho biết: Thời điểm cuối năm, đơn vị đã công diễn văn nghệ quần chúng đến các xã vùng sâu, vùng xa trên 100 đêm. Ở mỗi xã, đoàn chỉ nán lại một đêm, nhưng anh em vẫn cố gắng truyền tải hết nội dung muốn gửi đến bà con. Nếu như đầu năm, đoàn có những tiết mục hát, múa, tiểu phẩm để mừng Đảng, mừng Xuân thì đến giữa năm, đoàn lại tuyên truyền chủ đề an toàn giao thông, xây dựng nông thôn mới, phòng chống bạo lực gia đình, công tác DS-KHHGĐ… Cô Nguyễn Thị Kim Dung ở thị tứ Ba Vì (Ba Tơ) từng được xem anh em ở Đội Thông tin tuyên truyền công diễn, tâm sự: Bây giờ, tivi, đầu máy nhà ai cũng có, muốn xem gì cũng được, nhưng văn nghệ quần chúng vẫn hấp dẫn người xem.

Anh Phan Thanh Đồng- Đội phó Đội Thông tin tuyên truyền, bộc bạch: Địa điểm đoàn công diễn luôn chọn những vùng sâu, vùng xa, hải đảo nên đi lại, sinh hoạt gặp khó khăn. Thế nhưng, nhờ sự đoàn kết, tình yêu nghề, anh em trong đội đã vượt qua tất cả, đem lời ca tiếng hát, tiểu phẩm hay đến với bà con. Mỗi đêm công diễn thường để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng bà con. Vì thế mà mỗi lần về lại địa phương bà con đến xem biểu diễn đông như hội. Lúc chia tay, nhiều nơi bà con cứ lưu luyến với các thành viên trong đoàn và hẹn ngày quay trở lại.


Mai Hạ

 


.