Học sinh đam mê nghiên cứu khoa học

09:02, 09/02/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trong Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2022 - 2023, Quảng Ngãi có 2 dự án được chọn tham gia trong tổng số gần 90 dự án tham gia cuộc thi cấp tỉnh. 
 
[links()]
 
Hai dự án được lựa chọn là dự án "Nuôi cấy địa y “Pseudopyrenula Subnudata Muell.ARG” để thu nhận hợp chất có hoạt tính sinh học kháng ung thư" của nhóm thí sinh Đoàn Quang Kiệt, Đoàn Vũ Minh Triết và dự án "Phần mềm và bộ thu thập dữ liệu phòng LAB STEM" của nhóm Phạm Công Đức và Nguyễn Ngọc Hân, các em đều là học sinh (HS) Trường THPT Bình Sơn. 
 
Hai em Phạm Công Đức (đầu tiên, bên trái) và Nguyễn Ngọc Hân giới thiệu về dự án nghiên cứu khoa học của nhóm.
Hai em Phạm Công Đức (đầu tiên, bên trái) và Nguyễn Ngọc Hân giới thiệu về dự án nghiên cứu khoa học của nhóm.
Phó Hiệu trưởng Trường THPT Bình Sơn Hồ Phúc cho biết, trong 10 năm qua, trường luôn có sản phẩm tham dự Cuộc thi Khoa học kỹ thuật HS trung học cấp tỉnh và đã 2 lần có dự án được chọn tham dự giải cấp quốc gia. Năm nay, trường có 3 dự án đoạt giải Nhất cấp tỉnh. Trong đó, có 2 dự án được chọn tham dự giải quốc gia. Để có được thành quả đó, ngoài sự nỗ lực của các nhóm HS và giáo viên hướng dẫn, là sự quan tâm từ phía nhà trường và phụ huynh HS. 
 
Đầu năm học, Trường THPT Bình Sơn triển khai cho HS đăng ký và tuyên truyền rộng rãi để thu hút phụ huynh có khả năng hỗ trợ kiến thức khoa học. Có những dự án phải đầu tư 2 năm. Trường có ban khoa học kỹ thuật hỗ trợ tin học. Ban này cùng với các bộ phận chuyên môn nghiên cứu tính hợp lý của ý tưởng để chốt đề tài và triển khai thực hiện. Nhà trường tạo điều kiện để HS  thiết kế, kiểm nghiệm, chạy thử; đồng thời tổ chức cho các em tập dượt nhiều lần để sẵn sàng bước vào sân chơi lớn. “Đây là sân chơi bổ ích dành cho HS. Cuộc thi đòi hỏi nhiều kiến thức nên các em phải đọc và tìm hiểu rất nhiều. Vì vậy, những em đam mê nghiên cứu khoa học mới có thể theo đuổi đến cùng”, thầy Hồ Phúc nhấn mạnh.
 
Em Phạm Công Đức, lớp 11B2, thành viên của nhóm thực hiện dự án "Phần mềm và bộ thu thập dữ liệu phòng LAB STEM" chia sẻ, em rất vui vì sự nỗ lực của cả nhóm đã mang lại thành quả. Nhóm bắt đầu hình thành ý tưởng từ tháng 6/2022. Chúng em nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình của giáo viên hướng dẫn và các anh chị khóa trước. “Chúng em chưa có kinh nghiệm nên bước đầu tiếp cận dự án còn nhiều khó khăn. Song, với  niềm đam mê và ham học hỏi đã giúp chúng em dần khắc phục khó khăn để hoàn thiện dự án”, em Đức bày tỏ.
 
Hai em Đoàn Quang Kiệt, Đoàn Vũ Minh Triết chọn tham gia cuộc thi ở lĩnh vực hóa học, với dự án “Nuôi cấy địa y “Pseudopyrenula Subnudata Muell.ARG” để thu nhận hợp chất có hoạt tính sinh học kháng ung thư”. Em Đoàn Quang Kiệt, lớp 11B4 cho biết, em thấy trên thân các cây xanh trong khuôn viên trường có một loài sinh vật bậc thấp sinh trưởng rất nhiều, đó là địa y. Địa y chỉ phát triển mạnh ở môi trường trong lành ít ô nhiễm nên nó được mệnh danh là chất chỉ thị môi trường. Từ địa y, người ta đã phân lập được rất nhiều hợp chất hữu cơ. Rất nhiều hợp chất phân lập từ địa y có hoạt tính kháng khuẩn, kháng vi rút, giảm đau, hạ sốt, kháng ung thư... 
 
Ở các nước ôn đới, địa y được nghiên cứu từ rất sớm và các sản phẩm phân lập từ địa y đã được ứng dụng vào thương mại để làm thức ăn cho con người và động vật, làm thuốc chữa bệnh, làm chất nhuộm, sử dụng trong công nghiệp mỹ phẩm... Ở Việt Nam, địa y có thể được tìm thấy khắp nơi với sự phong phú về thành phần loài. Tuy nhiên, chưa có nhiều công bố liên quan đến các nghiên cứu về các hợp chất hữu cơ có hoạt tính sinh học từ phần nấm địa y Việt Nam nuôi cấy. Chính vì lý do trên nên chúng em chọn thực hiện đề tài trên để thu nhận hợp chất có hoạt tính sinh học kháng ung thư...
 
Hy vọng, với sự nỗ lực, đầu tư công phu từ phía HS, giáo viên hướng dẫn, gia đình và nhà trường, những dự án được chọn sẽ tiếp tục được gia công để đem đến sản phẩm tốt nhất cho sân chơi lớn mang tầm quốc gia. Qua đó, khơi dậy tinh thần học hỏi, nghiên cứu khoa học trong HS, cũng như ứng dụng kết quả nghiên cứu vào đời sống.
 
Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG
 
 
 

.